Games

MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม

MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม
MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม

MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม

โมบา (MOBA) ย่อมาจาก multiplayer online battle arena ถือเป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ถูกอ้างอิงมาจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III ที่มีระบบให้ผู้เล่นสามารถแก้ไข หรือสร้างแผนที่ขึ้นมาเองได้ 

โดยเริ่มจาก Starcraft ที่เป็นเกมแนววางแผนสงคราม (RTS) ฉบับสงครามอวกาศระหว่างมนุษย์ และเอเลี่ยนจากค่ายเกมใหญ่ชื่อว่า Blizzard ด้วยความที่เกมมีระบบให้ผู้เล่นสามารถสร้างแผนที่ขึ้นมาเองได้ ทำให้มีผู้ที่สนใจออกแบบแผนที่ในเกมนี้

มีผู้เล่นที่ใช้ชื่อบนโลกโซเชี่ยลว่า Aeon64 ได้ออกแบบแผนที่ในชื่อ Aeon of Strife หรือ AOS โดยมีการเล่นแบบเลือกฮีโร่ มาป้องกันฐานทัพจากเอเลี่ยนที่บุกเข้ามาจากเส้นทางทั้ง 3 เลน ซึ่งเป็นการอ้างอิงไอเดียจากเกมป้องกันฐาน Tower Defense ในสมัยก่อนมาใช้

MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม

ในปี 1998 Blizzard ได้พัฒนาเกมวางแผนภาคต่อเกม Starcraft นั่นก็คือ Warcraft III โดยวางจำหน่ายในปี 2002 เป็นเกมวางแผนรูปแบบสงครามยุคกลางแฟนตาซีระหว่างมนุษย์, ออร์ค, ปีศาจ และเอลฟ์ และยังเป็นเกมวางแผนสงครามเกมแรก ที่มีระบบการเล่นลึกว่าเกมอื่นๆ เพราะแต่ละเผ่าจะมีฮีโร่ที่เก่งกว่ายูนิตทั่วไปให้เลือกใช้ ซึ่งฮีโร่จะสามารถอัปเลเวลเพื่อมาปลดล็อคความสามารถพิเศษ และสามารถใส่ไอเทมให้ฮีโร่แข็งแกร่งขึ้นได้ 

MOBA ยืนหนึ่งในตลาดเกม

คงเอาไว้ยังจุดเด่นคือ ระบบสร้างแผนที่แบบเดียวกับเกม Starcraft ทำให้มีนักสร้างแผนที่ในเกมนี้จำนวนมากเลือกที่จะหยิบเอาแผนที่ Aeon of Strife ของ Aeon64 มาใส่ไว้ในเกม จนต่อมาจนเริ่มมีผู้เล่นที่เกิดไอเดียขึ้นมากมาย รวมถึงนักสร้างแผนที่ที่ได้ออกแผนที่ของตัวเองให้มีการเล่นแบบ Aeon of Strife ในชื่อ Valley of Dissent ที่ดึงรูปแบบเกม Warcraft III ที่กล่าวไว้ข้างต้นมาใช้มากขึ้น จนเป็นแผนที่ที่ได้รับความนิยมในเกม Warcraft III

โมบา  ถูกอ้างอิงมาจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III

ต่อมามีนักสร้างแผนที่ชื่อว่า Eul ได้สร้างแผนที่ที่คล้ายกับ Aeon of Strife ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า DOTA (Defense of the Ancients) จุดเด่นคือการรองรับผู้เล่นได้ถึง 10 คน มีการใส่ความเป็น RPG ลงไปในตัวเกมด้วยเช่น ซึ่งแต่ละตัวละครสามารถใช้ความสามารถพิเศษ ซื้ออาวุธ รับประสบการณ์เพิ่ม ถือเป็นการเพิ่มรายละเอียดต่างๆเพื่อความสนุกสนานได้อย่างดี

โมบาเป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ถูกอ้างอิงมาจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III

ในเวลาต่อมา ค่ายเกมน้องใหม่ Riot Games ก็ได้เปิดให้บริการ League of Legends ได้สร้างเกม MOBA ชื่อดังของโลกอย่าง League of Legends หรือ LoL ที่เริ่มจากเปิดตัวเวอร์ชันเบต้าเพียงสัปดาห์เดียว แต่ก็ได้เปิดเป็นเกมตัวเต็มให้ทุกคนได้เล่นทันที ถึงแม้ว่าด้านกราฟฟิกอาจจะดูไม่ค่อยจะสมยุคเท่าไหร่ในช่วงแรก แต่ก็มาพร้อมรูปแบบฮีโร่ที่ตอบโจทย์ผู้เล่นทั้งในแถบยุโรป และเอเชีย 

การเล่น LOL ถูกปรับให้แตกต่างจาก Dota อย่างมากเพราะมีการทำให้เล่นได้เข้าใจง่ายมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงความสนุกเอาไว้ รวมทั้งยังได้มีการอัปเดตปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ League of Legends กลายเป็น MOBA เกมแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจนปัจจุบัน รวมถึงการจัดการแข่งขันที่มีขึ้นทั่วทุกมุมโลก

 multiplayer online battle arena ถือเป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ถูกอ้างอิงมาจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (Android&IOS)

หลังจากที่แนะนำเกมน่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายนของทางฝั่ง PC&Console กันไปแล้ว จะไม่กล่าวถึงเกมของทางฝั่งมือถือเลยก็กระไรอยู่ เพราะทางฝั่งมือถือเองก็มีเกมที่น่าเล่นและเจ๋ง ๆ ไม่แพ้ไปกว่าเกมฝั่ง PC และ Console กันเลย
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (PC&Console)

เกมเข้าใหม่น่าเล่นระดับ AAA ประจำเดือนพฤศจิกายนที่จะพาให้คุณกระเป๋าฉีกกันอีกครั้ง! ไปกับ 5 เกมเข้าใหม่น่าโดนที่เราคัดเลือกมาเพื่อคุณ....
Games

5 เกมสยองเล่นกับเพื่อนรับฮาโลวีน!!

หลังจากที่แนะนำเกมสยองขวัญสั่นประสาทไปกันทั้งทาง PC&Console หรือ Android&IOS เป็นอย่างไหร่กันบ้างครับ สนุก สยองกันเลยไหม(ฮา) สำหรับผู้เขียนเองต้องบอกเลยว่า ตึงมาก แต่ก็สนุกดีเหมือนกัน

Comments are closed.

More in:Games

Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน (Android&IOS)

จากบทความที่แล้วที่เราพาคุณผู้อ่านไปพบกับเกมสยองขวัญทางฝั่ง PC และ Console กันไปแล้วซึ่งแต่ละเกมล้วนเต็มไปด้วยความสยองขึ้นหิ้งกันแทบทั้งสิ้น ในส่วนของบทความนี้เราจะมาขอแนะนำเกมทางฝั่ง Android และ IOS กันมั่ง
Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน!! (PC&Console)

เดือนตุลาคมสำหรับประเทศไทยแล้วถือว่าเป็นเดือนส่งท้ายฤดูฝนที่กำลังจะหมดลง และ เป็นเดือนที่จะเริ่มต้นฤดูหนาว แต่สำหรับต่างประเทศโดยเฉพาะแถบยุโรป หรือ อเมริกา ถือว่าเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบไม้จะร่วงโรยและเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนตุลาคม

เดือนตุลาคมถือว่าเป็นเดือนที่มีเกมใหม่ ๆ ที่ทั้งสนุกสุดมันและกำลังได้รับความสนใจ ต่างก็ทยอยเข้ามาวางจำหน่ายด้วยกันในหลายแพตฟอร์ม ซึ่งต้องบอกเลยว่า เกมใหม่เหล่านี้ ล้วนเป็นเกมที่เหล่าเกมเมอร์จากทั่วโลกต่างเฝ้ารอ