How To

วิธีรับมืออาการ “แฮงค์”

วิธีรับมืออาการ “แฮงค์”
วิธีรับมืออาการ “แฮงค์”

“แฮงค์” คือ อาการเมาค้างที่เกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป จะเกิดขึ้นเมื่อระดับแอลกอฮอล์ในเลือดลดลง ซึ่งมักจะเป็นช่วงเช้าอีกวันหลังจากดื่มหนักในตอนกลางคืน โดยฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง โดยอาการเมาค้างจะแสดงออกมาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องดื่มที่ดื่มเข้าไป เช่น กระหายน้ำ มึนหัว ปวดหัว พะอืดพะอมตลอดเวลา อยากอาเจียนออกมาให้หมด ซึ่งถ้าหากร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ก็จะส่งผลให้อาการเมาค้างมามากขึ้นด้วยเช่นกัน

ผู้ดื่มแอลกอฮอล์บางรายอาจมีอาการเมาค้างมากกว่ารายอื่น แต่ถ้าหากเกิดอาการเมาค้างที่รุนแรงมาก อาจเป็นสัญญาณของภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ ซึ่งเป็นอันตรายอาจส่งผลต่อชีวิต เช่น อาเจียนหนัก มีการชัก หายใจไม่ปกติ ตัวเขียว ผิวซีด หมดสติ ซึ่งหากมีปรากฏอาการดังกล่าว ต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน

วิธีรอดชีวิตจากอาการแฮงค์
วิธีรับมืออาการ “แฮงค์”

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเมาค้าง

ยีนของแต่ละคนส่งผลต่อการดูดซึมแอลกอฮอล์ที่ได้รับเข้าไป ผู้ดื่มบางรายถึงแม้ว่าจะดื่มเข้าไปในปริมาณที่น้อย แต่ก็อาจมีอาการมากกว่าผู้ที่ดื่มเยอะกว่าได้ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการเมาค้าง มีดังนี้

  1. ดื่มตอนท้องว่าง :  การดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง จะทำให้กระเพาะอาหารดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าร่างกายได้เร็วขึ้น
  2. ใช้สารเสพติดร่วม : การใช้สารเสพติด หรือสูบบุหรี่ระหว่างดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการเมาค้างมากขึ้นกว่าเดิม
วิธีลดอาการ “เมาค้าง” หรือ “แฮงค์”
วิธีรับมืออาการ “แฮงค์”

วิธีป้องกันอาการเมาค้าง

  1. ทานรองท้องก่อน : การรับประทานของกินเล่น หรืออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต หรือไขมันรองท้องเสียก่อน เพราะจะช่วยให้ร่างกายสามารถชะลอการดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ รวมถึงดื่มน้ำเปล่าระหว่างดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
  2. ดื่มให้ช้าลง : พยายามอย่างดื่มทีเดียว หรือดื่มทีละเยอะๆ ให้ดื่มเพียงหนึ่งแก้ว หรือในปริมาณที่น้อยกว่านั้นในแต่ละชั่วโมง
  3. งดสูบบุหรี่ระหว่างดื่ม : เนื่องจากจะทำให้นอนไม่หลับ อีกทั้งการสูบบุหรี่จะทำให้เกิดอาการเมาค้างมากขึ้น
วิธีแก้แฮงค์ สำหรับสายปาร์ตี้
วิธีรับมืออาการเมาค้าง

วิธีแก้อาการเมาค้าง

  1. กาแฟ : คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยกระตุ้นคุณให้ฟื้นจากอาการมึนหัว และขับปัสสาวะ ทำให้แอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย เช่น กาแฟดำ
  2. น้ำมะนาว : น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น หรือน้ำผึ้ง สามารถช่วยแก้อาการเมาค้างได้เช่นกัน อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณสารตกค้างในตับอีกด้วย
  3. เครื่องดื่มวิตามิน : เครื่องดื่มวิตามินที่มีส่วนผสมของวิตามินบี และวิตามินซี เป็นตัวช่วยอย่างดี เพราะวิตามินดังกล่าวสามารถช่วยลดอาการเมาค้างได้ ซึ่งควรดื่มน้ำเปล่าควบคู่ไปด้วย เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปจากการดื่มหนัก
  4. น้ำขิง : เครื่องดื่มสมุนไพร สามารถช่วยแก้อาการเมาค้างได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้ำขิงยังช่วยฟื้นฟูร่างกาย และป้องกันอาการปวดหัวที่จะตามมาได้ในภายหลัง นอกจากนั้นยังเป็นตัวช่วยในการขับแอลกอฮอล์ออกมาทางระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ : ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอหลังจากการดื่มหนัก เพราะจะช่วยให้อาการเมาค้างหายไปเมื่อตื่นขึ้นมา
  6. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายเบาๆ เช่น วิ่ง วิดพื้น ให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อ เป็นการขับแอลกกอฮอล์ออกมาจากร่างกาย สามารถช่วยแก้อาการเมาค้าง อีกทั้งยังทำให้ร่างกายรู้สึกกระปี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วย
 วิธีแก้เมาค้าง หรือ แก้แฮงก์ สำหรับนักดื่ม
วิธีรับมืออาการเมาค้าง

ถึงแม้อาการเมาค้างจะสามารถแก้ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนสามารถดื่มแอลกอฮอล์มากแค่ไหนก็ได้ เพราะสุดท้ายก็มีวิธีแก้ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า อาการเมาค้างของแต่ละคน มักจะมีอาการที่แตกต่างกันไป สามารถเกิดขึ้นได้มากหรือน้อยแล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน ดังนั้นหากมีโอกาสดื่มแอลกอฮอล์ ก็ขอแนะนำให้ทุกคนดื่มแต่น้อย เอาแต่พอดี อย่าขาดสติจนเดือดร้อนร่างกายในภายหลัง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม