How To

วิธีแก้ปัญหาอาการ “คอเคล็ด”

วิธีแก้ปัญหาอาการ “คอเคล็ด”
วิธีแก้ปัญหาอาการ “คอเคล็ด”

คอเคล็ด เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง เป็นแต่ละครั้งก็จะสร้างความทรมานให้กับเราไม่น้อย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดหลังจากการนอนตกหมอน แล้วจะหายไปเองภายในเวลา 3-4 วัน แต่ในวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการรับมือ และข้อมูลการรักษาเบื้องต้นด้วยตัวเองมาฝากเพื่อนๆทุกคน ดังนี้

สาเหตุการเกิดอาการคอเคล็ด

สาเหตุการเกิดมาจากการที่เส้นเอ็นหรือกล้ามเนื้อบริเวณคอ มีการตึงมากเกินไปโดยไม่ได้ทำการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อก่อน หรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็นได้รับความเสียหาย เนื่องจากลำคอนั้นเป็นอวัยวะที่ต้องรับน้ำหนักของศีรษะเอาไว้ตลอดเวลา ทั้งขณะที่หลับหรือตื่นนอน ดังนั้นลำคอต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เวลาก้ม เงยหรือเอี้ยวหมุนคอ จึงเป็นข้อควรระวังที่จะสามารถเกิดอันตรายกับกระดูกคอได้ง่าย โดยจะมีปัจจัยดังนี้

  1. นอนคว่ำเป็นประจำ 
  2. นอนหมอนสูงเกินไป
  3. ใช้คอและไหล่หนีบโทรศัพท์เป็นประจำ
  4. นั่งทำงานกับโต๊ะที่ไม่ได้สัดส่วนกับร่างกายผู้นั้น
  5. นั่งหลับระยะยาว เดินทางไปต่างจังหวัดกลางคืน นั่งสัปหงกในรถเมล์
  6. การใช้งานร่างกายอย่างหักโหมมากเกินไป
  7. การออกกำลังกายอย่างผิดวิธี หรือออกกำลังกายโดยไม่มีการอบอุ่นร่างกายในตอนแรก
  8. การเปลี่ยนทิศทางหรือความเร็วในการเคลื่อนไหวอย่างกะทันหัน
  9. การชนหรือปะทะกับสิ่งของหรือบุคคลอื่น
  10. อุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวคอทันที เช่น รถชนท้าย ตกจักรยาน
วิธีลดอาการคอเคล็ดกรณีประสบอุบัติเหตุ – Grand Prix Online

อาการคอเคล็ด

จะมีอาการเริ่มจากการปวดเมื่อยต้นคอ และจะยิ่งปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวคอหรือศีรษะ บางคนอาจมีอาการคอแข็งและเคลื่อนไหวคอลำบาก เพราะเมื่อขยับเพียงนิดเดียวก็เกิดอาการปวดจนทรมาน บางคนมีอาการเจ็บไหล่ หรือนอนตะแคงไม่ได้ เพราะปวดร้าวลงไปที่กล้ามเนื้อรอบๆต้นแขน ซึ่งนอกจากนี้อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น

  1. วิงเวียนศีรษะ
  2. อ่อนเพลีย
  3. นอนไม่หลับ
  4. มีอาการชาบริเวณมือหรือแขน
หมอนยืดผ่อนคลาย Primary Walking | Primary Walking Thailand

วิธีแก้ปัญหาคอเคล็ด

1. ประคบร้อน

วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถบรรเทาอาการปวดได้ดี ใช้ผ้าผืนเล็ก หรือผ้าเช็ดหน้า ชุบน้ำร้อนบิดพอหมาด หรือใช้เป็นกระเป๋ษน้ำร้อนแทนก็ได้ นำมาประคบบริเวณที่มีอาการปวด ทำติดต่อกัน 30 นาที แล้วจะสามารถช่วยให้อาการปวดเบาลงได้

2. นวดคลายกล้ามเนื้อ

วิธีนี้จะช่วยให้อาการปวดหายเร็วขึ้น แต่ควรนวดให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน โดยจะใช้แรงกดหนักพอประมาณ บีบนวดและคลายออกอย่างเป็นจังหวะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรให้ผู้เชี่ยวชาญนวดให้จะปลอดภัยกว่า และเพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะถ้าหากบีบนวดเองโดยที่ไม่ความรู้ อาจส่งผลทำให้อาการแย่ลง หรืออันตรายกว่าเดิมได้นั่นเอง

4. ใช้ยารักษา

การใช้ยาบรรเทาอาการปวดคือวิธีที่ได้ผลแน่นอน เพราะตัวยาจะช่วยทำหน้าที่ในการคลายกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการอักเสบได้ดี โดยทายาบริเวณที่มีอาการ นวดเบาๆให้ตัวยาซึมเข้าสู่ผิวหนัง หมั่นทายาบ่อยๆก็จะทำให้อาการคอเคล็ดทุเลาลงได้  ซึ่งการที่จะซื้อยามาใช้เอง ควรได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรก่อน เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของการรักษา

5. เปลี่ยนท่านอนใหม่

คอเคล็ด มักเกิดขึ้นได้บ่อยหลังจากที่เรานอนผิดท่า หรือนอนตกหมอน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนท่านอนใหม่ โดยการปรับท่าทางในการนอนหลับ ให้มีความเหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ลาขาดจากอาการคอเคล็ดได้

ตกหมอน เพราะนอนท่าไหน – (สุขภาพน่ารู้.com)

และทั้งหมดนี้คือวิธีการรักษา และข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ ของอาการคอเคล็ด หากเพื่อนๆคนที่ไหนที่กำลังมีอาการอยู่ หากสามารถทำตามคำแนะนำได้ครบทั้งหมด 5 ข้อ ก็จะสามารถทำให้คุณหายจากอาการคอเคล็ดได้ ไม่ต้องทนทรมาณรอเวลาให้อาการบรรเทาไปเองอีกต่อไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม