Anime

ภูมิศาสตร์โลกวันพีช แกรนไลน์และทะเลทั้ง4 (geography one piece)

แกรนไลน์และทะเลทั้ง4

ภูมิศาสตร์โลกวันพีช แกรนไลน์และทะเลทั้ง4 (geography one piece)

โลกแห่งวันพีชนั้น เป็นโลกที่ปกคลุมด้วยผืนท้องทะเลอันกว้างใหญ่ ที่ประกอบด้วยเหล่าหมู่เกาะมากมาย อันเป็นสถานที่ลึกลับที่พร้อมให้เหล่านักผจญภัยออกค้นหา บางคนที่ออกค้นหาก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็อาจจะเอาชีวิตไปทิ้ง หรือแม้แต่บางคนก็สามารถที่จะพิชิตและสร้างชื่อเสียงเอาไว้มากมาย แต่ไม่ว่าเหตุผลอันใดที่ทำให้ เหล่าบุคคลมากมายต่างออกผจญภัยหรือค้นหาบางสิ่งบางอย่าง พวกเขาทุกคนมักจะเริ่มจากสิ่งเดียวกัน นั้นคือออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ท้องทะเลอันยิ่งใหญ่ และการเดินทางบนท้องทะเลอันยิ่งใหญ่นี้ พวกเขาก็ต้องผ่านทะเลและสิ่งต่างๆมากมาย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ สถานที่ที่เหล่านักผจญภัยหรือก็คือโจรสลัด ที่พวกเขาต้องออกเดินทางตามหาความฝันหรือชื่อเสียง และสิ่งที่พวกเขาเริ่มอาจจะเป็นบ้านเกิดหรือสถานที่ที่พวกเขาต้องพิชิตต่างๆดังนี้

แกรนไลน์และทะเลทั้ง4 แห่งการเริ่มต้น

-อีสบลู เป็นทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของแกรนไลน์ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามเวสท์บลู ถูกจัดว่าเป็นทะเลที่มีปัญหาน้อยที่สุดในบรรดาทะเลทั้งหมด กล่าวคือเป็นทะเลที่มีเหล่าอาชญากรต่ำที่สุด พวกที่มีค่าหัวก็จัดว่าน้อยที่สุดในบรรดาทะเลทั้ง4 เป็นเสมือนบ้านเมืองที่ค่อนข้างจะสงบสุข เป็นบ้านเกิดของเจ้าแห่งโจรสลัดโกล โรเจอน์ ลูฟี่ อุซป โซโล

-เวสท์บลู ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของโลกใหม่ เป็นทะเลฝั่งตรงข้ามของทะเลอีสบลู เวสท์บลูเป็นทะเลที่ถูกจัดว่ามีอันตราย ถูกปกครองด้วยแก็งหลายแก็ง ให้อารมณ์แบบพวกมาเฟีย แต่ถึงแม้ว่าจะถูกปกครองด้วยบรรดาเหล่าแก็งแต่ก็ถือว่าเป็นทะเลที่มีความเจริญในระดับหนึ่ง เป็นบ้านเกิดของกลุ่มโจรสลัดไฟร์แท็งก์ คาโปเน่ “แก็ง” เบ็จ

-นอร์ทบลู ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของโลกใหม่ เป็นทะเลที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของเซาท์บลู ถูกจัดว่าเป็นทะเลที่มีความอันตรายในระดับหนึ่ง เพราะมีพวกโจรสลัดที่สร้างความเสียหายและมีค่าหัวอยู่เยอะ แต่ถึงกระนั้นแล้ว ก็ยังเป็นทะเลที่ถูกจัดว่า มีความรุ่งเรืองทางด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ในอดีตเคยถูกปกครองด้วยตระกูล “วินสโม๊ค” เป็นบ้านเกิดของ ซันจิ โฮคินส์ เดรค ลอว์

-เซาธ์บลู ทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของแกรนไลน์ เป็นทะเลฝั่งตรงกันข้ามของนอร์ทบลู ถูกจัดว่าเป็นทะเลที่มีความอันตรายสูงที่สุด ในบรรดาทะเลทั้ง4 เป็นสถานที่ ที่มีแต่อาชญากรหรือโจรสลัดตัวเป้งถือกำเนิดและออกสร้างความเสียหายไปทั่วท้องทะเล จนต้องมีการสร้างศูนย์บัญชาการกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในทะเลทั้ง4อยู่ประจำที่นี่ คอยให้ความช่วยเหลือประชาชนทั่วไปและยังเป็นโรงเรียนฝึกฝนเหล่าทหารเรืออีกด้วย แต่ถึงจะเป็นสถานที่อันตราย แต่ก็มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงที่สุด กล่าวคือ เป็นทะเลที่มีอาหารและทรัพยากร มากที่สุดในบรรดาทะเลทั้ง4 เป็นบ้านเกิดของ โบนี่ กัปตันคิด คิลเลอร์เป็นต้น

เรดไลน์ (Red Line)

เรดไลน์ เป็นชื่อของทวีปมีลักษณะะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร มีความยาวเสมือนแบ่งครึ่งโลกในเรื่องวันพีชไว้ โดยเปรียบเหมือนวงแหวนที่ล้อมโลกไว้ มีจุดเป็นขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ มีขนาดสูงใหญ่มหึมา ความสูงนั้นเสมือนกับบนท้องฟ้าได้เลย โดยบนความสูงนั้นเป็นที่อยู่ของ “เผ่ามังกรฟ้า” สถานที่นั้นถูกเรียกว่า ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “แมรี่จัวส์” เป็นศูนย์กลางของรัฐบาลโลก ทางด้านใต้แมรี่จัวส์มีท่าเทียบเรือที่ถูกเรียกว่า เรดพอร์ตอยู่ ซึ่งมีลิฟต์สำหรับขึ้นลงเพื่อข้ามไปอีกฝั่งของเรดไลน์ โดยการที่จะข้ามไปหรือขึ้นจะต้องทำการลงทะเบียนไว้และแน่นอน ผู้ที่สามารถจะลงทะเบียนขึ้นไปนั้น ต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้กับรัฐบาลโลกเท่านั้น  กล่าวคือบุคคลที่สามารถจะข้ามหรือขึ้นไปได้นั้น จะต้องเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากทางรัฐบาลโลกให้เป็นพลเมือง จะต้องไม่มีประวัติอาชญากรมาก่อน ผู้ใดที่มีประวัติอาชญากรจะไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนทางด้านใต้หรือก็คือใต้ทะเลลึกลงไปตรงเรดไลน์ เป็นที่อยู่และเป็นเกาะของเหล่ามนุษย์เงือกนั่นเอง

-แมรี่จัว สถานที่อยู่อาศัยของเผ่ามังกรฟ้า บนเรดไลน์-

คามเบลท์(Calm Belt)

คามเบลท์ เป็นทะเลขนาดใหญ่ที่ขนาบข้างไประหว่าง2ข้างทางของแกรนไลน์ เป็นทะเลที่มีความสงบเป็นอย่างมาก กล่าวคือ คามเบลท์ไม่เคยมีพายุหรือลมทะเลเลยเสมือนทะเลที่หยุดนิ่ง ไม่เหมาะแก่การเดินเรือเพราะไม่มีลมที่ช่วยให้แล่นเรือได้ และที่อันตรายที่สุดของคามเบลท์นั่นจริงๆก็คือ สถานที่แห่งนี้เป็นรังหรือก็คือที่อยู่ ของจ้าวแห่งท้องทะเลยักษ์นั่นเอง จึงเป็นสาเหตุหลักๆที่ไม่มีใครใช้เส้นทางนี้ในการเดินเรือ แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีของ “เวก้าพั้ง” จึงทำให้ ในตอนนี้นั้นเรือพิฆาตของศูนย์บัญชาการใหญ่กองทัพเรือ สามารถที่จะเดินเรือผ่านเข้ามาได้ โดยเรือของกองทัพเรือนั้น จะปูด้วยหินไคโรเซกิที่เป็นหินที่วิเศษ ที่จะทำให้เหล่าผู้มีพลังของผลไม้ปีศาจจะไม่สามารถที่จะใช้พลังพิเศษได้ ถูกเปรียบให้เสมือนว่าหินนี้มีพลังแห่งท้องทะเลอยู่ พิสูจน์แล้วว่าสามารถที่จะทำให้เรือที่ปูหินไคโรไว้ใต้ท้องเรือ จะสามารถแล่นผ่านรังหรือก็คือที่อยู่ของพวกจ้าวแห่งท้องทะเลได้(เหมือนล่องหนอยู่อย่างไงอย่างงั้น)

พาราไดส์(Paradise Locations)

พาราไดส์ เป็นทะเลครึ่งแรกของแกรนไลน์ ก่อนที่จะไปถึงเกาะเงือกหรือก็คือ เรดไลน์ นั่นเอง เป็นทะเลเริ่มต้นที่โจรสลัดทุกคนต้องมาเริ่มต้นกันที่นี่ มีความแปรปรวนทั้งของสภาพภูมิอากาศก็ดี ทะเลที่อยู่ๆก็เกิดการบ้าคลั่งขึ้นมา หรือแม้แต่หิมะที่อยู่ๆก็ตก เป็นเสมือนกับบททดสอบด่านแรกของเหล่าโจรสลัดที่เข้ามาเพื่อค้นหาหรือมาตามล่าความฝันของตัวเอง และเมื่อยิ่งเดินเรือเข้าไปใกล้เรดไลน์มากเท่าไหร่ บรรดาเหล่าโจรสลัดที่ออกเดินทางมาก็เหลือน้อยลงทุกที จนคนที่เหลือรอดไปจนถึงจุดๆนั้นได้ จึงมีแต่พวกที่กระดูกแข็งๆกันทั้งนั้น และทางต่อจากนี้จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก

โลกใหม่ (New World)

โลกใหม่ เป็นทะเลครึ่งหลังของแกรนไลน์ ถูกเหล่าบรรดาโจรสลัดและทุกคน ต่างเรียกกันว่าโลกใหม่ เป็นสถานที่ ที่อันตรายเป็นอย่างมาก โดยเป็นทะเลครึ่งสุดท้ายแห่งการเดินทาง ก่อนที่จะวนกลับไปยังจุดเดิม โลกใหม่มีทะเลที่บ้าคลั่งมากกว่าพาราไดส์และยังมีอากาศที่แปรปวนอยู่ตลอดเวลา จนสามารถที่จะเจอได้ในหนึ่งวันอาจจะมีหลายฤดู ไม่ว่าจะเป็นมรสุม พายุ ลูกเห็บ คลื่นความร้อน ฟ้าผ่า หรือแม้แต่จ้าวแห่งท้องทะเล ครึ่งหลังหรือก็คือโลกใหม่ เป็นสถานที่พิสูจน์ ถึงฝีมือของเหล่าโจรสลัดต่อจากนี้ว่าพวกเขาจะเอาชีวิตรอดต่อไปได้ไหม และก็มีหลายๆคนที่รอดจากครึ่งแรกมาได้ ก็มาพบจุดจบที่โลกใหม่กันก็เยอะ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นสถาณที่ที่อันตรายอย่างสูงที่สุด แต่ก็ยังมีสิ่งที่ดี สำหรับพวกอาชญากรหรือโจรสลัดเพราะโลกใหม่ยังมีสถานที่ลึกลับอยู่อีกมากมายที่อำนาจของกองทัพเรือก็ยังไม่สามารถที่จะเข้าถึงทั้งหมดได้ โดยที่โลกใหม่นี้ถูกปกครองด้วย4 จักรพรรดิ โจรสลัดนั่นเอง

ทะเลสีขาว (White sea)

ทะเลสีขาว เป็นทะเลที่อยู่บนท้องฟ้าไม่มีก้นทะเล ถ้าพลาดตกลงไปก็คือการตกจากฟ้าดีๆนั่นเอง เป็นทะเลที่ต้องอาศัยการเดินทางมาแบบพิเศษ ซึ่งจะมีการเดินทางที่จะมาได้อยู่2เส้นทาง เส้นทางที่หนึ่งถูกเรียกว่า มาทางมอเตอร์เวเป็นเส้นทางที่กลุ่มโจรสลัดหลายๆกลุ่ม มักจะใช้การเดินทางด้วย เส้นทางนี้ ถือว่าปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใช้การเดินทางด้วยเส้นทางนี้ จะไม่สามารถที่จะรักษา ให้เหล่าบรรดาลูกเรืออยู่กันครบจนกว่าจะถึงเป้าหมายได้เสมอ(อารมณ์เหมือนกับการเดินทางที่แสนยากลำบาก ที่จะต้องสละคนบางส่วนทิ้งเพื่อรักษาคนส่วนมากไว้) เส้นทางที่สอง ถูกเรียกว่าเส้นทางมรณะ หรือก็คือการเดินทางโดยใช้ น็อคอัพสตรีม ซึ่งการเดินทางรูปแบบนี้นั่น ไม่ค่อยจะเป็นที่นิยมเท่าไหร่ เพราะจัดว่าการเดินทางด้วยวิธีนี้อันตรายและเสี่ยงมากถึงมากที่สุด โดยถ้าการเดินทางล้มเหลวนั่นหมายถึงบรรดาลูกเรือทั้งหมดต้องจบชีวิตลงในทันที แต่การเดินทางด้วยวิธีนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าถ้าสำเร็จ ก็สามารถที่จะมีสมาชิกลูกเรืออยู่ครบนั่นเอง เพราะฉะนั้น ใครที่ใช้การเดินทางแบบที่สองนี้จะต้องเป็นกลุ่มที่บ้ามากและกลุ่มนั่นก็คือ กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางลูฟี่นั่นเอง(555)

-การเดินทางสายมรณะ ด้วยน็อคอัพสตรีม-

(จบไปแล้วกับบทความภูมิศาสตร์ของโลกวันพีช ในบทความนี้ก็จะเป็นการอธิบายถึงองค์ประกอบส่วนต่างๆ ของทะเลแกรนไลน์นั่นเอง และหวังหว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆได้ทำความเข้าใจได้ดีถึงภูมิศาสตร์ต่างๆ เพื่อที่จะได้สนุกกับกาตูนย์วันพีชได้มากขึ้น และในครั้งหน้าเราจะมาแนะนำสถานที่สำคัญต่างๆในทะเลอีสบลูกันนะครับ)

geography one piece

What's your reaction?

Excited
1
Happy
1
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Anime

แนะนำอนิเมะ Sasayaku You ni Koi wo Utau : กระซิบรักเป็นทำนองร้องบอกเธอ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "คิโนะ ฮิมาริ" เด็กสาวนักเรียนมัธยมปลายน้องใหม่ที่พึ่งเข้ามาเรียนปีแรก และในวันเปิดภาคเรียนเธอก็ได้พบกับ "อาซานางิ โยริ" รุ่นพี่นักร้องนำวงดนตรีในคอนเสิร์ตงานรับน้อง เพียงแค่พบเห็นรุ่นพี่ก็ทำให้เธอตกหลุมรักอย่างเฉียบพลัน
Anime

แนะนำอนิเมะ Seiyuu Radio no Uraomote : เรื่องจริงหลังไมค์ของคู่หูยัยนักพากย์ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของสองสาวนักพากษ์มากฝีมือ “อุตาตาเนะ ยาสึมิ” นักพากย์สาวผู้ร่าเริงใสซื่อชวนให้ผู้คนเอ็นดู และ “ยูงุเระ ยูฮิ” นักพากย์สาวดาวรุ่งหน้าตาน่ารัก ทักษะการพากย์เป็นเลิศ พวกเธอคือคลื่นลูกใหม่แถวหน้าของวงการที่เปี่ยมด้วยพลัง และไม่ว่างานไหนที่พวกเธอจัดร่วมกันก็มักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
Anime

แนะนำอนิเมะ Boukyaku Battery : Oblivion Battery (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ “คิโยมิเนะ ฮารุกะ” นักกีฬาเบสบอลเจ้าของฉายา “แขนเหล็ก” ที่ถูกยกย่องให้เป็นนักกีฬาเบสบอลสุดแกร่งระดับมัธยมต้น และ “คานาเมะ เคอิ” มือรับลูกสุดโหดเจ้าของฉายา “สัตว์ประหลาดแบตเตอรี่” พวกเขาทั้งสองคือคู่หูนักเบสบอลที่สร้างตำนานในระดับมัธยมต้น ซึ่งด้วยชื่อเสียงนี้เองได้ทำให้พวกเขาได้รับโอกาสให้เขาเรียนในโรงเรียนชั้นนำต่าง ๆ มากมาย

Comments are closed.

More in:Anime

Anime

แนะนำอนิเมะ Lv2 kara Cheat datta Motoyuusha Kouho no Mattari Isekai Life : ชีวิตชิล ๆ ใน ต่างโลกกับอดีตแคนดิเดตผู้กล้าที่หลังจากเลเวล 2 ก็โคตรโกง (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "Banaza" พ่อค้าหนุ่มที่อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ถูกอัญเชิญมาต่างโลก ในฐานะผู้รับการคัดเลือกเพื่อเป็นผู้กล้าในการต่อสู้กับจอมมาร ทว่าด้วยทักษะที่อยู่ในระดับต่ำจึงทำให้ได้ถูกคัดออกอย่างทันที ส่งผลให้ตัวเขาถูกเนรเทศออกจากปราสาทให้มาใช้ชีวิตอยู่ในป่าลึกลับติดชายแดนอาณาจักรเผ่าปีศาจ!
Anime

แนะนำอนิเมะ Tadaima, Okaeri (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของสองคู่รักครอบครัว "Fujiyoshi" พวกเขาเป็นคู่รักที่รักใคร่กลมเกลียวกัน แต่ทว่าด้วยบริบทสังคมที่ยังไม่คอยยอมรับความรักระหว่าง "ชายรักชาย"' มากนักจึงทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะไปใช้ชีวิตยังชนบทห่างไกล พร้อมกับลูกชายสุดน่ารักในวัยเพียง 2 ขวบ
Anime

แนะนำอนิเมะ Yoru no Kurage wa Oyogenai : แมงกะพรุนว่ายน้ำตอนกลางคืนไม่ได้หรอกนะ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของเหล่าสาว ๆ ทั้ง 4 ที่มีความชอบและเอกลักษณ์แตกต่างกัน ที่ประกอบไปด้วย "Kozuki Mahiru" นักวาดภาพประกอบที่มากด้วยพรสวรรค์ , "Yamanouchi Kano" อดีตไอดอลที่อยากพิสูจน์ตัวเองด้วยการร้องเพลง , "Watase ...