Anime

มหาศึกคนชนเทพ ซูส (Record of Ragnarok)

มหาศึกคนชนเทพ ซูส (Zeus)

ซูส เป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของตำนานกรีก โดยที่เขามีพลังที่มีอนุภาพที่จะทำลายอะไรก็ตาม ตามใจปราถนาของเขา ด้วยพลังสายฟ้า ที่สามารถจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างให้ราบเป็นหน้ากอง ถึงภายนอกเขาจะดูเป็นชายแก่ที่มีนิสัยประหลาด แต่เขาก็จัดว่าเป็นบุคคลที่เจ้าเล่ห์เป็นอย่างมาก เขามักจะชอบคิดและวางแผนต่างๆ อยู่อย่างเสมอ นอกจากพลังอำนาจและเป็นผู้ปกครองเทพเจ้ากรีกแล้ว ซูสยังถูกบรรดาเทพองค์ต่างๆ ยกย่องให้เป็นบิดาแห่งเหล่าทวยเทพทั้งปวงอีกด้วย…

ประวัติ ตามตำนาน เทพของชาวกรีก

เทพซูสเป็นราชาและบิดาของเหล่าทวยเทพทั้งปวงแห่งโอลิมปัส ถือว่าเป็นเทพที่อยู่สูงที่สุดในตำนานเทพกรีก  เทพซูสเป็นบุตรของเทพโครนอส (Cronus) และเทพรีอา(Rhea) ซึ่งเป็นเทพไททัน ในตำนานได้กล่าวไว้ว่าเทพซูสได้สมรสกับเทพีเฮร่า(Hera) และได้ให้กำเนิดบุตรเอาไว้มากมายอย่าง เทพีอาธีน่า (Athena) เทพอพอลโล (Apollo) เทพีอาร์ทีมิส (Artemis) เทพเฮอร์มีส (Hermes) เทพีเพอร์ซิโฟเน่ (Persephone) เทพไดโอไนซัส (Dionysus) ในตำนานยังได้กล่าวเอาไว้อีกว่า เทพซูสนั้นมีนิสัยที่เจ้าชู้เป็นอย่างมาก นอกจากเทพแล้ว พระองค์ยังได้ทรงมีอะไรกับมนุษย์ธรรมดาและบุตรที่กำเนิดกับพระองค์ ก็ถือว่าสืบสายเลือดจากพระองค์พวกเขาจะถูกเรียกว่าลูกครึ่งเทพ ที่มีพลังของเทพอยู่ในตัว ที่จะแตกต่างและวิเศษกว่าเด็กทั่วไปไป บุคคลเหล่านั้นก็คือ วีรบุรษเพอร์ซิอุส (Perseus) และ วีรบุรุษเฮอร์คิวลีส (Hercules) นอกจากนี้เทพซูสก็ยังได้สมรสกับเทพีไดโอนี (Dione) และให้กำเนิดเทพีอโฟรไดต์ (Aphrodite) ส่วนบุตรที่เกิดโดยตรงจากเทพีเฮร่ามีเทพเอรีส (Ares) เทพีเฮบี (Hebe) เทพเฮฟเฟสตุส (Hephaestus) เทพีเอริส (Eris) และ เทพีไอไลธีเอีย (Eileithyia) อีกด้วย อันจะเห็นได้ถึงความยิ่งใหญ่ของเทพซูส และก่อนที่เขาจะยิ่งใหญ่อย่างเช่นในตำนาน เทพซูสเองก็ต้องผ่านสิ่งต่างๆมาอย่างมากมาย ดังเช่นการกำเนิดของเขาที่ตำนานได้กล่าวเอาไว้ว่า 

เมื่อครั้งอดีต เทพีไกอาเทพมารดาแห่งผืนดิน ได้สมรสกับเทพยูเรนัสเทพแห่งท้องฟ้า พวกเขาทั้งคู่ได้ให้กำเนิดเทพกลุ่มแรกนั่นคือ เหล่าเทพไททัน ซึ่งเหล่าเทพไททันได้สร้างความภาคถภูมิใจให้แก่เทพยูเรนัสเป็นอย่างมาก เพราะไททันพวกนี้ต่างมีรูปร่างและหน้าตาที่ดี ต่างก็มีพละกำลังที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เทพยูเรนัสจึงรักและให้ความสำคัญต่อเหล่าไททันเป็นที่สุด แต่พอมาบุตรรุ่นหลังกับมีหน้าตาที่อัปลักษณ์ น่ากลัว ดังเช่น ยักษ์ไซคลอปที่มีดวงตาข้างเดียวกลางใบหน้า และอสูรกายน่าเกลียดต่างๆ ซึ่งทำให้เทพยูเรนัสรู้สึกรังเกลียดเป็นอย่างมาก จึงได้จับพวกเขาทั้งหมดโยนลงไปในคุกทาร์ทารัสคุกที่อยู่ใต้พิภพ ซึ่งการกระทำของเทพยูเรนัสนี้ สร้างความเสียใจและความโกรธแค้นต่อเทพีไกอาเป็นอย่างมาก

จนเทพีไกอา ได้วางแผนที่จะโค่นล้มอำนาจของเทพยูเรนัส ด้วยการพูดยุแหย่ให้เหล่าเทพไททันทั้งหมด ลุกขึ้นต่อสู้แข็งข้อต่อเทพยูเรนัส ที่ในทีแรกไม่มีเทพไททันตนไหนกล้าที่จะลุกขึ้นมาต่อต้าน มีเพียงเทพไททันตนหนึ่งที่ชื่อว่า โครนอส ที่พร้อมจะลุกขึ้นมาต่อต้านต่อเทพยูเรนัส การต่อสู้เป็นไปอย่างยาวนาน จนในที่สุดเทพไททันโครนอส ก็ได้ทำการยึดอำนาจจากบิดาของเขาเทพยูเรนัสได้สำเร็จ หลังจากที่เขายึดได้สำเร็จ แทนที่เขาจะทำตามคำที่ให้สัญญากับ มารดาของเขาเทพีไกอา ที่เมื่อยึดได้เขาจะทำการปล่อยเหล่าน้องๆที่ถูกคุมขังทันที แต่โครนอสได้ปฎิเสธที่จะทำตาม ซึ่งในการกระทำเช่นนี้สร้างความโกรธต่อเทพีไกอาผู้เป็นมารดาเป็นอย่างมาก จนเทพีไกอาได้สาปแช่งโครนอสไว้ว่า ต่อไปเขาจะต้องถูกบุตรของตัวเองยึดอำนาจเฉกเช่นที่เขา ได้ทำไว้กับบิดาของตนเอง ซึ่งคำสาปแช่งของเทพีไกอานี้ ได้ทำให้โคนอสรู้สึกเป็นทุกข์และหวาดกลัวเป็นอย่างมาก ประจวบกับที่ภรรยาของเทพโครนอส เทพีรีอา ได้ตั้งครรภ์ยิ่งทำให้เขาเป็นกังวลมากยิ่งขึ้น

จนในที่สุดเมื่อทารกได้ถือกำเนิด เทพโคนอสได้บุกเข้าไปและชิงตัวทารกออกมา พร้อมทั้งกลืนกินทารกน้อยลงไปในท้อง ซึ่งการกระทำอย่างนี้สร้างความเสียใจต่อเทพีรีอาเป็นอย่างมาก ที่เทพโครนอสนั้น ทำลายผู้สืบสายเลือดของตัวเองได้อย่างลงคอ และในครรภ์ต่อๆมา เทพโครนอสก็ได้ทำแบบนี้มาเรื่อยๆ จนมาถึงครรภ์ที่หก ที่ในครั้งนี้เทพีรีอาไม่ยอมที่จะให้เทพโครนอสกลืนกินอีกเป็นอันขาด เธอได้แกล้งเอาหินก้อนหนึ่งมาอุ้มไว้ และแสร้งว่าหินก้อนนั้นเป็นทารก เมื่อเทพโครนอสเห็นก็หลงเชื่อและรีบกลืนลงไป ทำให้เด็กน้อยคนนั้นรอดจากการถูกกิน เด็กคนนั้นมีชื่อว่าซูส เมื่อซูสรอดจากเงื้อมมือโครนอสแล้ว เทพีรีอาจึงได้ส่งซูสไปอยู่ในความดูแลของผู้เป็นย่านั่นคือเทพีไกอา

หลังจากที่มาอยู่กับย่าแล้ว ซูสก็ได้ถูกเลี้ยงดูและเติบใหญ่ขึ้นจนเป็นหนุ่ม ในเวลานี้เขาเป็นเด็กที่มีพละกำลังอย่างมหาศาล เขาจึงได้เปิดศึกสงครามกับบิดาของเขาเทพโครนอส การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด ชัยชนะเป็นของซูสเรื่อยมา ส่วนหนึ่งมาจากการช่วยเหลือของย่าและแม่ของเขา จึงทำให้ซูสสามารถที่จะโค่นล้มยึดอำนาจจากเทพโครนอสคืนมาได้  หลังจากที่ซูสได้จัดการเทพโครนอสเสร็จ เขาได้ทำการให้เทพโครนอสสำรอกเอาเหล่าพี่น้องที่ถูกกลืนไปออกมา บางตำนานก็บอกว่าซูสได้ผ่าท้องและนำพี่น้องออกมา แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดซูสก็สามารถที่จะนำเอาพี่น้องทั้งห้าคน ออกมาได้แก่ เฮสเทีย(Hestia) เฮดีส(Hades) ดีมิเตอร์(Demeter) โพไซดอน(Poseidon)และ เฮรา(Hera) พี่น้องทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่เพราะพวกเขาสืบสายเลือดของเทพ จึงทำให้พวกเขาไม่เป็นอันตรายใดๆ

หลังจากที่ช่วยพี่น้องออกมาทั้งหมดแล้ว  เทพซูสก็ได้ปลดปล่อยเหล่าไททัน ที่ถูกคุมขังอยู่ในทาร์ทารัส ออกมา หนึ่งในผู้ที่ถูกปลดปล่อยเป็นยักษ์ไซครอป ได้มอบหอกสายฟ้าอาวุธเทพที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ซูส เพื่อเป็นรางวัลแทนคำขอบคุณที่ได้ปลดปล่อยพวกตน หลังจากนั้นเทพซูสได้นำพาเหล่าพี่น้องมุ่งหน้าและขึ้นเป็นผู้ปกครองโอลิมปัส

โดยได้ให้พี่ชายโพไซดอนเป็นผู้ปกครองสมุทร ส่วนพี่ชายอีกคน เฮดีสให้ปกครองโลกใต้พิภพ แต่ถึงแม้จะปลดปล่อยเหล่าไททันที่ถูกคุมขัง ตามคำสั่งของเทพีไกอาแล้ว แต่ก็ยังทำให้เทพีไกอารู้สึกโมโหและโกรธ ที่ในการยึดบัลลังในครั้งนี้ของเทพซูสนั้น ได้สังหารเหล่าลูกๆของเธอที่เป็นเทพไททันไปเป็นจำนวนมาก ในภายหลัง เทพีไกอาได้เปล่อยอสูรย์ ไทฟอนและเอไคนาเพื่อหวังที่จะจัดการซูส แต่ก็ได้ถูกซูสจัดการจนหมด จากนั้นเทพซูสและเหล่าพี่น้องเทพของเขาก็ได้ปกครองโอลิมปัสกันเรื่อยมาอย่างยาวนาน….

ในส่วนอนิเมะ เรื่องมหาศึกคนชนเทพ

ในส่วนอนิเมะก็ได้หยิบยกเอาตำนานของเทพซูสมาตีความใหม่ โดยในเรื่องเทพซูสมาในรูปแบบของชายแก่ หัวโบราณที่มีนิสัยประหลาด ส่วนหนึ่งมักมีความเอาแต่ใจตัวเองเป็นอย่างสูง ในหลายๆครั้ง ความเอาแต่ใจของเทพซูส ก็มักจะทำให้เทพองค์ต่างๆรู้สึกปวดหัวไม่มากก็น้อย  นอกจากนี้เทพซูสยังเป็นชายแก่ที่มีนิสัยขี้เล่นและจอมวางแผน ถึงแม้ภายนอกอาจจะดูเป็นชายแก่ที่ชอบขี้เล่น แต่ถ้าได้โมโหขึ้นมาแล้ว อะไรก็ไม่สามารถที่จะหยุดเขาได้ เทพซูสมีพลังและความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ได้รับความนับถืออย่างสูงที่สุด ในหมู่เทพต่างก็ยกย่องให้เขาเป็นบิดาแห่งเหล่าทวยเทพทั้งปวง เมื่อเทพซูสถูกบรุนฮิลวัลคีลี พูดถากถางถึงความที่ว่าเทพไม่กล้าที่จะสู้กับมนุษย์ คำนี้ก็ทำให้เทพซูสโมโหเป็นอย่างมาก จนหลุดปาก ยอมรับกฎแรกนาร็อกที่บรุนฮิล เสนอมานี้ได้อย่างง่ายดาย แต่นั้นเอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เทพซูสแกล้งทำท่าทีโมโหและยอมรับกฎ ให้เทพสู้กับมนุษย์ได้ ส่วนหนึ่งเขาก็หวังลึกๆอยู่ในใจ ว่าอยากที่จะเห็นว่ามนุษย์ตัวเล็กๆของโลก และเหล่าวัลคีลี จะทำอย่างไรเพื่อหนีชะตาไม่ให้โดนทำลาย พวกเขาจะดิ้นรนกันแบบไหน  แค่คิดเทพซูสก็รู้สึกสนุกเป็นอย่างมาก และตั้งหน้าตั้งตารอชม การแสดงนี้อย่างถึงที่สุด!!

 (เทพซูสได้เข้าร่วมต่อสู้ เป็นคู่ที่สอง คู่ต่อสู้ของเทพซูสก็คือ อดัม มนุษย์คนแรกของโลกหรือก็คือ บิดาของมนุษย์โลกทั้งหมด ศึกนี้จึงเป็นศึกระหว่างพ่อแห่งเหล่าเทพ กับ พ่อแห่งมวลมนุษย์ นั่นเอง)

มหาศึกคนชนเทพ ซูส (Record of Ragnarok)

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
1
Silly
0

You may also like

Anime

แนะนำอนิเมะ Maou no Ore ga Dorei Elf wo Yome ni Shitanda ga, Dou Medereba Ii? : จอมมารอย่างข้าควรรักภรรยาเอลฟ์อย่างไรดี (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "Zagan" ชายหนุ่มที่ถูกผู้คนหวาดกลัวในฐานะจอมเวทย์ผู้ชั่วร้าย เพราะเขามักจะเก็บตัวเพื่อทำงานวิจัยโดยไม่เคยปรากฏตัวออกไปโลกภายนอกมาก่อน จะมีก็แต่ข่าวลือมากมายและรวมถึงสภาพของโจรที่ถูกจัดการเพราะเข้าไปยุ่งวุนวายในอาณาเขตเขา!
Anime

แนะนำอนิเมะ One Room, Hiatari Futsuu, Tenshitsuki : หนึ่งห้องสองหัวใจอุ่นไอรัก (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "โทคุมิตสึ ชินทาโร่" เด็กหนุ่มนักเรียนมัธยมปลายแสนธรรมดา เขานั้นใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมาโดยตลอด แต่ทว่าในวันหนึ่งเขาก็พบกับ "โทวะ" เด็กสาวปริศนาที่โผล่มาตรงระเบียง เธอเป็นเด็กสาวที่หน้าตาน่ารัก อ่อนโยน แถมยังมีจิตใจที่ใสซื่อบริสุทธิ์
Anime

แนะนำ 10 อนิเมะน่าดูประจำฤดูใบไม้ผลิ (spring 2024) Part2.

หลังจากที่ได้แนะนำ 10 อนิเมะน่าดูประจำฤดูใบไม้ผลิกันไปแล้วใน Part 1 มาคราวนี้เราก็จะขอนำพาคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านมาต่อกันใน Part 2 ซึ่งต้องบอกเลยว่าอนิเมะที่กำลังจะเข้าฉายในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ล้วนมีแต่อนิเมะที่น่าสนใจ และเต็มไปด้วยเรื่องราวอันแสนสนุก

Comments are closed.

More in:Anime

Anime

แนะนำอนิเมะ Kaiju No. 8 : ไคจู หมายเลข8 (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวเริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่มาวันหนึ่งทั้งประเทศก็ถูกรุกรานโดยเหล่าไคจู(สัตว์ประหลาด) ซึ่งการปรากฏตัวของพวกมันก็ได้สร้างความเสียหายไปทั่วประเทศ และเพื่อที่จะยับยั้งเหล่าไคจูพวกนี้ ทางรัฐบาลจึงได้จัดตั้งหน่วยกองกำลังป้องกันพิเศษขึ้นมา!
Anime

แนะนำอนิเมะ Hananoi-kun to Koi no Yamai : รักติดหนึบของฮานาโนอิคุง (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวเริ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว "ฮินาเสะ โฮตารุ" เด็กสาวนักเรียนมัธยมปลายที่บังเอิญไปพบเข้ากับ "ฮานาโนอิ ซากิ" เพื่อนร่วมชั้นเรียนที่กำลังนั่งเหม่อลอยอยู่ท่ามกลางหิมะที่กำลังตก และการที่ได้เห็นเขานั่งแบบนั้นก็ได้ทำให้เธอตัดสินใจยื่นร่มไปบังหิมะให้ โดยที่เธอไม่ได้คิดอะไรเลย
Anime

แนะนำอนิเมะ Henjin no Salad Bowl (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ “Kaburaya Sosuke” นักสืบเอกชนไส้แห้งที่กำลังประสบกับมรสุมทางการเงินอย่างหนัก ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้บังเอิญไปพบเข้ากับ “Sara” เด็กสาวผู้ซึ่งเป็นเจ้าหญิงจากต่างโลกที่กำลังตกที่นั่งลำบากสาเหตุมาจากปัญหาภายในบ้านเมืองของเธอ จึงทำให้เธอต้องจำใจใช้เวทย์เคลื่อนย้ายมิติจนมาโผล่ยังประเทศญี่ปุ่น