How To

วิธีรับมือกับการหมดไฟ (Burnout)

วิธีรับมือกับการหมดไฟ (Burnout)

วิธีรับมือกับการหมดไฟ (Burnout)

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งกับบทความ How to นะคะ และครั้งนี้เรามาในหัวข้อ การหมดไฟ (Burnout) เพื่อนๆเคยเป็นไหมคะ? ที่ช่วงแรกของการทำงานรู้สึกสนุก มีความคิดสร้างสรรค์ มีความกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งต่างๆ และมีความสุขกับการประสบความสำเร็จ แต่เมื่อผ่านไปนานๆ กลับรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งเดิมๆ ที่เคยทำ ถ้าหากเพื่อนๆ มีอาการเหล่านี้ เรามาดูกันนะคะ ว่าจะหาทางออกอย่างไร

อาการของภาวะหมดไฟ

  1. เบื่อหน่าย ไม่มีความสุขในการทำงาน
  2. รู้สึกเครียด ปวดหัวไมเกรน คลื่นไส้ ปวดท้อง ปวดเมื่อย
  3. รู้สึกหงุดหงิด รำคาญใจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับงานที่ทำอยู่ อารมณ์แปรปรวน คิดฟุ้งซ่าน ไม่มีสมาธิในการทำงาน มักหลงๆลืมๆ ทำงานผิดพลาดอยู่เสมอ
  4. ไม่อยากมาทำงาน ลางานบ่อยๆ อาจถึงขั้นต้องการลาออกจากงาน
  5. นอนไม่หลับ 
  6. ในกรณีที่อาการรุนแรงมากๆ อาจจะกลายเป็นโรคซึมเศร้า บางคนถึงขนาดคิดอยากฆ่าตัวตาย

สาเหตุของภาวะหมดไฟ มักจะเกิดจากความเครียด ความเครียดมักจะเกิดขึ้นกับคนทำงานโดยไม่รู้ตัว เป็นการเครียดสะสม เมื่อเป็นอย่างนี้บ่อยๆ จะลุกลามไปเป็นคนเบื่อหน่าย ไม่อยากทำงาน หมดแรงบันดาลใจ ทำงานหนักเกินไป หรือได้รับงานที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง ทำงานที่ตัวเองไม่ชอบ จนต้องฝืนทำงานให้ผ่านๆ ไปในแต่ละวัน หรือได้รับค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า ไม่ได้รับโบนัส ทำให้ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน และสุดท้ายก็เกิดเป็นภาวะหมดไฟในการทำงาน

วิธีการรับมือกับภาวะหมดไฟ มีหลายวิธี เพื่อนๆ สามารถเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับตัวเองได้เลยค่ะ

  1. การสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน เช่น ตั้งเป้าหมายในการทำงาน หรือการทำสิ่งต่างๆ คิดในแง่บวกให้มากขึ้น
  2. แบ่งเวลา เช่น การจัดการตารางเวลา เวลาไหนทำงาน เวลาไหนพักผ่อน เพื่อที่จะได้สร้างสมดุลให้กับชีวิตค่ะ
  3. เมื่อคุณทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง จะต้องมีการพักจากการทำงาน ละสายตาจากคอมพิวเตอร์สักนิด เพื่อเป็นการรีเฟรชค่ะ
  4. หยุดความเป็นคนชอบความสมบูรณ์แบบในตัวคุณ หากคุณต้องการที่จะทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบจะทำให้คุณกดดันตัวเองมากเกินไป ถ้าคุณปล่อยวางสักนิด เชื่อเถอะค่ะ ว่าคุณจะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นค่ะ
  5. ลองออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง และการออกกำลังกายจะทำให้คุณปลดปล่อยความกังวลออกมาค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หากผู้อ่านกำลังมีอาการเหล่านี้ อย่ารอช้านะคะ รีบหาวิธีส้รางแรงบันดาลใจให้เกิดไฟในตัวอีกครั้ง รับรองว่าจะทำให้คุณรู้สึกสนุกกับงานขึ้นแน่นอนค่ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม