Breaking News

วัคซีน แห่งความหวัง

วัคซีนแห่งความหวัง

วัคซีนแห่งความหวัง 

การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ วัคซีน ป้องกันโควิด-19 มาดูกันว่าประสิทธิภาพของแต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน (ข้อมูลเดือนเมษายน 2564)

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 95% 

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นามีประสิทธิภาพ 94.1%

วัคซีนโควิด-19 ของสปุตนิก 5 มีประสิทธิภาพ 91.6%

วัคซีนโควิด-19 ของโนวาแวก มีประสิทธิภาพ 89.3%

วัคซีนโควิด-19 ของจอหน์สันแอนด์จอห์นสัน มีประสิทธิภาพ 72%

วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพ 66.7% 

วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค มีประสิทธิภาพ 50.4% 

แม้จะมีผลของประสิทธิภาพหลังการทดลองวัคซีนโควิด-19 แต่ละยี่ห้อออกมาเปรียบเทียบกันเป็นเปอร์เซ็นต์อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถนำมาเปรียบเทียบในเชิงแข่งขันได้ว่าวัคซีนยี่ห้อไหนมีประสิทธิภาพดีกว่ากัน และสิ่งเดียวที่อาจจะบอกได้ว่าวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไหนมีประสิทธิภาพมากน้อยต่างกันนั้นคือการใช้จริงเป็นวงกว้างเท่านั้น 

การทราบถึงผลการใช้วัคซีนโควิด-19 ว่ายี่ห้อไหนมีความปลอดภัย หรือมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากกว่าจึงจำเป็นต้องลองใช้จริง ซึ่งในตอนนี้หลายประเทศเริ่มใช้วัคซีนโควิด-19 กันแล้ว จริงๆ แล้วการใช้จริงเป็นวงกว้างจะทำให้เราได้รู้ว่าวัคซีนตัวไหนใช้แล้วอาจมีปัญหาต่อร่างกาย หรือวัคซีนตัวไหนใช้แล้วอาจไม่สามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ ตัวอย่างเช่นกรณีของวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ตอนนี้กำลังกังวลว่ามีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ต่ำมากต่อภาวะเลือดแข็งตัว จนทำให้หลายประเทศระงับใช้วัคซีแอสตร้าเซนเนก้าไปเลย อีกกรณีที่เกิดขึ้นที่สหรัฐฯพบผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีอาการเลือดแข็งตัว ซึ่งทำให้สหรัฐฯระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเพื่อความปลอดภัยเช่นเดียวกัน

ผลทดสอบของจริงในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวงกว้างจะทำให้เราเห็นว่าวัคซีนแต่ละชนิดใช้แล้วมีปัญหาต่อความปลอดภัยของร่างกายอย่างไร ซึ่งทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อาสาสมัครคนละกลุ่ม การฉีดวัคซีนคนละช่วงเวลา ปัจจัยเหล่านี้จึงสามารถทำให้ประสิทธิภาพของผลวัคซีนโควิด-19 เปลี่ยนไปได้ ดังนั้นการเอาตัวเลขจากผลการทดสอบมาเปรียบเทียบจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

ด้านนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แจ้งว่าทางการควบคุมโรคมีการวางแผนฉีดวัคซีนแต่ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่ได้รับ และกระทรวงสาธารณะสุขได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไว้ว่าจะได้วัคซีนช่วงต้นเดือนมิถุนายน จำนวนประมาณ 5 – 10 ล้านโดส และส่วนองค์การเภสัชกรรมกำลังจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในช่วงเดือนพฤษภาคม อีกประมาณ 1 ล้านโดส ซึ่งทางการไม่ได้นิ่งนอนใจและมุ่งเจรจาจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนอย่างเร็วที่สุด

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการกระจายวัคซีนเพิ่มเติมได้ที่ : กำหนดการกระจายวัคซีน COVID-19 ล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ลดลง ทางผู้เขียนก็อยากจะขอให้ผู้อ่านดูแลรักษาสุขความ ความสะอาด ใส่หน้ากากอนามัย และใช้เจลอนามัยล้างมืออย่างเคร่งครัดเพื่อทางที่ดีของตัวคุณเองค่ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
Breaking News

PDPA ความสำคัญข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับเมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2565 มีสาระสำคัญในเรื่องใดบ้าง

Comments are closed.

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต
Breaking News

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

ด้วยกระแสข่าวจาก Facebook ที่มีแผนรีแบรนด์บริษัทด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยมุ่งเน้นไปในเรื่อง “เมตาเวิร์ส(Metaverse)” หรือโลกดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและใช้พื้นที่เสมือนจริงร่วมกันได้
Breaking News

ญี่ปุ่นเตือน! ประเทศแถบอาเซียนให้ระวังการก่อการร้าย! ดัน #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ติดเทรนทวิตเตอร์ในไทยวันนี้!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ทำการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้พลเมืองของตัวเอง ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้ระมัดระวังการก่อการร้าย ด้วยวิธีระเบิดพลีชีพ
Story

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

วันนี้ในอดีต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย