Breaking News

“ยายสา” เรื่องราวความรักในตำนาน

“ยายสา” เรื่องราวความรักในตำนาน

“ยายสา” เรื่องราวความรักในตำนาน

หนึ่งจุดเช็คอินบริเวณแหลมอ่าวนางคงพลาดที่จะพูดถึง “ยายสา” คงเป็นไปไม่ได้ เป็นที่พูดถึงกันมากมายเกี่ยวกับตำนานของยายสา ที่กลายเป็นแลนมาร์คของอ่าวนางไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในบทความนี้ที่เราจะมาพูดถึงกันนั้นไม่เชิงว่าเนื้อหาจะเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไปทั้งหมด แต่จะมาพูดถึงตำนานของยายสากันนั่นเองค่ะ

“ยายสา” คืออะไร?

ยายสาเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์โนซันไรซ์โนซันเซท ไม่มีพระอาทิตย์ขึ้นไม่มีพระอาทิตย์ตก ซึ่งกำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวอยู่ในขณะนี้(ก่อนหน้าช่วงโรคระบาดโควิด-19) ซึ่งหลังจากที่ได้สร้างขึ้นมาแล้วนั้น นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจ จนทำให้หลายคนระลึกแล้วเอาเรื่องราวของยายสานั้นมาประดิษฐ์ ประยุกต์ให้เข้ากับสื่อที่ตัวเองอยากทำแล้วก็สื่อสารออกมาผ่านผลงานมากมายหลายแขนง 

“ยายสา” เรื่องราวความรักในตำนาน

เรื่องราวของ “ยายสา” เป็นมาอย่างไร

หญิงชราคนหนึ่งที่มีตัวตนอยู่จริง ชาวกระบี่วัย 89 ปี  คุณยายที่ต้องอยู่เพียงลำพังคนเดียว เรื่องราวของเธอถูกนำเสนอเป็นงานแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ให้เป็นตัวแทนของมนุษย์ที่มีศรัทธาในความรัก 

ยายสาเฝ้ารอคอยสามีที่ออกเรือไปสู่ท้องทะเลด้วยความหวัง รอตั้งแต่เช้ายันเย็น ยันค่ำแม้วันเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม เธอจึงได้แต่ยืนรอสามีกลับมาด้วยความหวังกับทะเลว่างเปล่า ซึ่งยายสาเคยพูดให้ฟังว่า “อยู่ก็ไม่กลัว ตายก็ไม่กลัว”

“ยายสา” เรื่องราวความรักในตำนาน

ศิลปะไม่มีขอบเขต

“ยายสา” ถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินคือนายคามิน เลิศชัยประเสริฐ ได้สร้างกล่องขนาดใหญ่แทนถ้ำผิวด้านนอกมันวาว ผนังถ้ำด้านหนึ่งสะท้อนภาพทะเลกว้าง อีกด้านหนึ่งสะท้อนภาพเกลียวคลื่นกับภูผา ด้านในมืดทึบเป็นความว่างเปล่าที่มีเพียงหุ่นกับเงาของยายสาที่จัดวางอย่างลงตัว กล่องดังกล่าวได้วางเอาไว้ริมหน้าผาซึ่งเป็นจุดชมวิวสวยๆ สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินที่งดงามได้ ด้านหน้าเป็นทะเลกว้าง สื่ออารมณ์ถึงการรอคอยที่มีความหวัง และความศรัทธาในความรักได้ดี 

ยายสา (the legend of love in krabi) 

เสือสองเล ศิลปินมากความสามารถได้จัดทำเพลง “ยายสา” ขึ้นมา โดยเป็นเวอร์ชั่น cover มาจากเพลง “เงือกทอง” ของศิลปิน อ่าวอันดา ซึ่งในปัจจุบันบทเพลงนี้มียอดเข้าชมใน Youtube มากกว่า 84 ล้านวิว ซึ่งทางศิลปินได้ระบเอาไว้ว่า “เพื่อสืบทอด และเผยแพร่เรื่องราวของรักแท้จากคนธรรมดาที่ยิ่งใหญ่ให้ชาวโลกรับรู้ โดยเนื้อเพลงที่มีภาษาอังกฤษก็เนื่องด้วยรูปปั้นยายสาตั้งอยู่ที่หาดอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติถึง 90% รวมถึงกฤษ เสือสองเล ที่อาศัยอยู่กระบี่มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว จึงมีประสงค์อยากช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของบ้านเราให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์สาธารณะ”

และนี่คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ยายสา” ที่ได้รวบรวมเอามาฝากเพื่อนๆทุกคนค่ะ แน่นอนว่าเรื่องราวของยายสาเองนั้น สามารถนำเอามาเล่าบอกต่อ เพื่อเป็นตัวอย่างของคนที่ศรัทธาต่อความรัก และความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่ทุกคนควรจะมี ดังนั้นจึงขอให้ผู้อ่านทุกคนนำเรื่องราวดีๆของยายสา เอามาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเรากันนะคะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
2
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
Breaking News

PDPA ความสำคัญข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับเมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2565 มีสาระสำคัญในเรื่องใดบ้าง

Comments are closed.

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต
Breaking News

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

ด้วยกระแสข่าวจาก Facebook ที่มีแผนรีแบรนด์บริษัทด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยมุ่งเน้นไปในเรื่อง “เมตาเวิร์ส(Metaverse)” หรือโลกดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและใช้พื้นที่เสมือนจริงร่วมกันได้
Breaking News

ญี่ปุ่นเตือน! ประเทศแถบอาเซียนให้ระวังการก่อการร้าย! ดัน #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ติดเทรนทวิตเตอร์ในไทยวันนี้!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ทำการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้พลเมืองของตัวเอง ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้ระมัดระวังการก่อการร้าย ด้วยวิธีระเบิดพลีชีพ
Story

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

วันนี้ในอดีต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย