How To

วิธี “หุงข้าว” ให้อร่อยขึ้นหม้อ

วิธี "หุงข้าว" ให้อร่อยขึ้นหม้อ

วิธี “หุงข้าว” ให้อร่อยขึ้นหม้อ

วิธี หุงข้าว ให้อร่อยขึ้นหม้อ แค่เรื่องหุงข้าวใครๆ ก็หุงได้ แต่ถ้าอยากให้นุ่ม หอม อร่อยกว่าเดิมก็งัด 5 เคล็ดลับมาใช้รับรองเลยว่าใครกินก็ติดใจเป็นต้องขอเติมข้าวอีก มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างที่ทำให้ข้าวอวบนุ่ม หอมกรุ่นน่าทาน

เคล็ดลับในการหุงข้าวให้หอมอร่อยน่าทาน

  1. กินจะหุงข้าวให้ซาวข้าวในน้ำสะอาดอย่างน้อย 3 ครั้ง 
  2. เมื่อซาวเสร็จแล้วให้แช่ในน้ำเย็นทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง วิธีนี้จะทำให้เมล็ดข้าวดูดซึมน้ำได้ดี เวลาหุงข้าวออกมาเมล็ดข้าวสวยได้รูป
  3. กะอัตราการส่วนของน้ำใช้ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือใช้วิธีวัดด้วยนิ้วชี้ โดยให้น้ำอยู่ในระดับ 1 ข้อแรกของนิ้วชี้ เพื่อให้ข้าวที่หุงออกมาไม่แฉะ
  4. เพิ่มความหอมให้กับข้าวด้วยเกลือ เพียงใส่เกลือลงไปในข้าวที่ซาวแล้วเล็กน้อยแล้วหุงข้าวตามปกติ ข้าวก็จะหอมนุ่มน่าทาน
  5. บีบมะนาวใส่ลงไป 1-2 ช้อนชา แล้วนำไปซาวข้าว เมื่อนำไปหุงข้าวจะไม่มีกลิ่นมะนาว แต่จะช่วยดึงกลิ่นข้าวให้หอมมากขึ้น แถมยังช่วยให้ข้าวขาวนุ่มน่าทาน

เคล็ดลับการหุงข้าวให้ขึ้นเม็ดเรียงสวย เหมาะสำหรับทำข้าวผัด

นอกจากวิธีหุงข้าวให้สวยขึ้นหม้อน่ารับประทานแล้ว หลายคนยังสงสัยว่าจะหุงข้าวอย่างไรให้เม็ดข้าวเรียงตัวสวยและเหมาะกับการนำไปทำข้าวผัด เพราะเราต่างก็ร็กันดีว่าข้าวผัดที่อร่อยเม็ดข้าวต้องร่วน เรียงสวยและไม่แฉะ

ควรเอาใจใส่ตั้งแต่การเลือกชนิดของข้าวที่นำมาหุง

โดยควรเลือกเป็นข้าวเสาไห้เพราะหุงแล้วไม่แฉะ หรือหากต้องการใช้ข้าวหอมมะลิก็ควรเป็นข้าวหอมมะลิเก่าเพราะจะหุงได้นุ่มกำลังดี ไม่มียางข้าว นอกจากนี้ยังมีอีกเคล็ดลับก็คือการนำข้าวไปผัดกับน้ำมันเล็กน้อยเพื่อให้เคลือบเม็ดข้าว แค่นี้ก็เป็นวิธีการหุงข้าวให้เรียงเม็ดสวย นำไปทำข้าวผัดได้น่ารับประทานแล้วค่ะ

เคล็ดลับวิธีหุงข้าวฉบับง่าย แม่บ้านมือสมัครเล่นก็หุงได้เอง

วิธีการหุงข้าวไม่ได้มีแค่การหุงข้าวให้สุกอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังมีเคล็ดลับที่เข้ามาช่วยเพิ่มความน่ารับประทานและแก้ปัญหาต่าง ๆ ในการหุงข้าวอีกหลายเคล็ดลับ ลองมาดูเทคนิคก้นครัวง่าย ๆ ที่แม้แต่แม่บ้านมือสมัครเล่นก็ทำได้ 

วิธีหุงข้าว : อุ่นข้าวเก่าให้เหมือนใหม่

นำเกลือมาละลายน้ำจากนั้นพรมลงบนข้าวเก่าให้พอชุ่มแล้วจึงนำไปอุ่น ข้าวจะฟู นุ่ม และหอมขึ้นเหมือนการหุงข้าวใหม่เลยค่ะ

วิธีหุงข้าว : หุงข้าวสวยให้ขึ้นหม้อ

นอกจากการเติมเกลือ 1 ช้อนชาแล้ว เรายังหุงข้าวให้สวยขึ้นหม้อได้ด้วยการบีบมะนาวลงไป 3-4 หยด วิธีหุงข้าวแบบนี้จะช่วยให้ข้าวมีสีขาวนวลและเรียงกันเป็นเม็ด แต่ระวังอย่าบีบเยอะเกินไปจนข้าวออกมามีรสเปรี้ยวนะคะ

วิธีหุงข้าว : แก้ปัญหาข้าวแฉะ

หากหุงข้าวออกมาแฉะอย่าเพิ่งตกใจค่ะ ให้นำขนมปัง 2-3 แผ่นมาวางลงในหม้อแล้วกดปุ่มหุงใหม่อีกครั้งเพื่อให้แผ่นขนมปังดูดน้ำส่วนเกินออกมา

วิธีหุงข้าว : หุงข้าวไม่ให้ติดก้นหม้อ

หลังจากหม้อหุงข้าวส่งสัญญาณเตือนอย่าเพิ่งเปิดฝาทันที ควรรอให้ข้าวระอุก่อนประมาณ 10-15 นาที ไอน้ำจะวนลงไปถึงก้นหม้อช่วยให้ข้าวที่อยู่ก้นหม้อนุ่มขึ้น ไม่แข็ง ไม่ติดก้นหม้อค่ะ  

วิธี "หุงข้าว" ให้อร่อยขึ้นหม้อ

วิธีหุงข้าว : ข้าวบูดทำอย่างไร

หากข้าวบูดคาหม้อหุงข้าวการล้างทำความสะอาดแบบธรรมดาอาจกำจัดเชื้อออกไม่หมดจนข้าวที่เราหุงใหม่บูดง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นหากเจอข้าวบูดต้องเทข้าวทิ้งให้หมด จากนั้นล้างทำความสะอาดตามปกติ แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปครึ่งหม้อ เติมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนชา จากนั้นกดหุงตามปกติ รอประมาณ 20 นาทีจึงปิดการทำงาน เทน้ำทิ้งแล้วนำไปผึ่งให้แห้ง วิธีนี้จะช่วยกำจัดเชื้อที่ทำให้ข้าวบูดได้อย่างสะอาดหมดจด

วิธีหุงข้าวให้สวย เรียงเม็ดสวย ฟู นุ่ม น่ารับประทานไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมคะ ขอแค่เรารู้จักเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้การหุงข้าวกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาแล้ว ใครที่มีปัญหากับการหุงข้าว ลองนำเคล็ดลับที่เรารวบรวมมาให้ในวันนี้ไปใช้หุงข้าวกันดูนะคะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม