Story

ทำความรู้จัก “อิน-จัน” แฝดสยาม ในตำนาน

ทำความรู้จัก “อิน-จัน” แฝดสยาม ในตำนาน

ทำความรู้จัก “อิน-จัน” แฝดสยาม ในตำนาน

ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “แฝดสยาม” หรือไม่คะ วันนี้เราจะมาพูดถึง “อิน-จัน” แฝดสยามคู่แรกของโลกกันนั่นเอง โดยรายละเอียดจะมีความน่าสนใจอย่างไรนั้น ติดตามกันได้เลย

ฝาแฝดติดกัน (Conjoined twins) คือ แฝดผู้มีร่างกายติดกันมาแต่กำเนิด เกิดขึ้นเมื่อ ไซโกท พยายามแบ่งตัวเป็นแฝด แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ฝาแฝดติดกัน มีโอกาสในการเกิดจาก 1 ต่อ 50,000 ถึง 1 ต่อ 200,000 คน ซึ่งฝาแฝดตัวติดกันมีโอกาสมีชีวิตรอดน้อยมาก โดยประมาณร้อยละ 5 ถึง 25 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (ประมาณร้อยละ 70 – 75)

“แฝดสยาม” (Siamese Twins)

“แฝดสยาม” เป็นฝาแฝดคู่แรกของโลกที่มีร่างกายติดกัน โดยฝาแฝดตัวติดกันที่มีชื่อเสียงรู้จักที่สุด คือ อิน และ จัน บุนเกอร์ ฝาแฝดชาวจีน ที่เกิดในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งได้เดินทางไปแสดงโชว์ที่ บอสตัน, สหรัฐอเมริกา ทำให้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “แฝดสยาม” (Siamese Twins) และทำให้คำนี้ถูกใช้เรียกฝาแฝดประเภทที่มีร่างกายติดกันตลอดมา

เปิดประวัติ อิน-จัน

อิน-จัน เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2354 เป็นคนจังหวัดสมุทรสงคราม บิดาชื่อ นายทีอาย เป็นชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ มารดาชื่อ นางนก มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกันรวม 9 คน

แรกเกิด อิน-จัน จะมีร่างกายสมประกอบทุกอย่าง แต่ที่หน้าอกจะติดกัน มีสะดือเดียว ตอนแรกเกิดร่างทั้งสองสลับหัวกัน มารดาของเขาจึงจับหมุนให้หันหัวเท้าอยู่ในทิศทางเดียวกัน อินจะเป็นคนค่อนข้างเงียบ ใจเย็น เจ้าความคิด ส่วนจันใจร้อน เจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียว ในวัยเด็กอายุได้ 8 ขวบ พ่อของอินจันเสียชีวิต อิน-จันจึงต้องมีหน้าที่ช่วยงานแม่ เลี้ยงเป็ดขายไข่

ปี พ.ศ. 2372 อิน-จัน มีอายุได้ประมาณ 18 ปี กัปตันคอฟฟิน และนายโรเบิร์ต ฮันเดอร์ เจ้าของเมืองมหรสพ เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ได้ขอตัวแฝดอิน-จัน จากแม่ของเขาเพื่อนำไปแสดงโชว์ที่ โรงมหรสพของเขา โดยอ้างกับมารดาของอิน-จันว่า เพื่อแนะนำให้ชาวโลกได้รู้จัก ซึ่งแม่ของแฝดอิน-จันตกลงและได้รับเงินจำนวน 1,600 บาท เป็นค่าตอบแทน แฝดอิน-จัน ถูกนำไปเปิดการแสดงโชว์ตัวตามประเทศต่าง ๆ ซึ่งทำรายได้ให้แก่กัปตันคอฟฟิน และนายโรเบิร์ต ฮันเดอร์ เป็นอย่างมากเมื่อแฝดอิน-จัน ไปแสดงที่ใดก็จะได้รับความสนใจอย่างมาก

พออายุครบ 20 ปีก็หมดสัญญากับฝรั่ง และเห็นว่าถูกเอารัดเอาเปรียบมาตลอดจึงไม่ต่อสัญญา เปิดการแสดงเอง โดยคิดท่าการแสดงให้มากขึ้น มีการหกคะเมนตีลังกา และเก็บเงินซื้อที่ดินในรัฐนอร์ธ แคโรไลนาได้ราว ๓๐๐ ไร่

เมื่ออายุ 28 ทั้งคู่ก็คิดลงหลักปักฐานทำไร่ฝ้ายในที่ดินที่ซื้อไว้ และซื้อทาสมาทำงานถึง 33 คน ซึ่งนับว่า “แฝดสยาม” มีฐานะมั่งคั่งเลยทีเดียว

อินได้แต่งงานกับ ซาราห์ เยตส์ ส่วนจันก็แต่งกับ อะเดเลด เยตส์ น้องสาวของซาราห์ และได้รับสัญชาติอเมริกัน อินใช้ชื่อใหม่ว่า เอ็ง ส่วนจันใช้ชื่อ ชาง นามสกุล บังเกอร์ เหมือนกัน เอ็งมีบุตร 10 คน ชางมีบุตร 11 คน สืบทอดตระกูลบังเกอร์อยู่ในอเมริกาค่ะ

วาระสุดท้ายของ “แฝดสยาม”

จันล้มป่วยลงในปี พ.ศ. 2413 ด้วยอาการสโตรก จันเป็นอัมพาตซีกขวาจนทำให้เขากลายเป็นนักดื่มตัวยง สุขภาพเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ อินผู้พี่คอยดูแลน้องทุกวินาทีของชีวิต จนกระทั่งเช้าวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2417 จันเสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวายและอีก 2 ชั่วโมงต่อมาอินผู้พี่ก็หมดลมหายใจ กลายเป็นตำนานบทใหญ่ของโลกที่ฝาแฝดตัวติดกันมีอายุยืนยาวถึง 62 ปี

และนี่คือข้อมูลของ แฝดสยาม อิน-จัน ที่พวกเรารวบรวมเอามาฝากเพื่อนๆค่ะ น่าสนใจมากๆเลยใช่มั้ยคะ หากเพื่อนๆมีส่วนไหนอยากเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเม้นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะคะ สำหรับบทความต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรที่น่าสนใจนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ แล้วเจอกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
1
Happy
1
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที