Games

5 เกมในความทรงจำ ของวัยรุ่นยุค 90

5 เกมในความทรงจำ ของวัยรุ่นยุค 90

ในสถานการณ์ covid-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้พวกเราหลายๆคนอาจจะต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน บางคนก็ต้อง work for home หรือบางคนก็ต้องหยุดงานเสียเฉยๆ แน่นอนการหยุดอยู่บ้านเป็นเวลานานๆ ก็ต้องเกิดความเบื่อหน่าย ซึ่งความเบื่อนี้เองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนล้วนแล้วไม่ชอบ จึงได้เกิดกิจกรรมขึ้นมามากมาย เพื่อไม่ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย ทั้งการปลูกต้นไม้ ทำอาหาร อ่านหนังสือ ดูหนัง ก็ล้วนเป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับคนอยู่บ้าน แต่กิจกรรมที่ได้รับความสนใจและสามารถเข้าถึงทุกเพศ ทุกวัยได้ดี จะเห็นเป็นอะไรไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่เกม จากผลสำรวจทั้งในและต่างประเทศ ที่สำรวจว่าบุคคลที่ได้อยู่บ้านส่วนมากมักจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อเป็นการผ่อนคลาย เกมก็ได้ถูกโหวตให้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เสมอ เพราะเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราผ่อนคลาย และบางเกมก็สามารถทำให้รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้เล่น จนทำให้การอยู่บ้านเป็นเวลานานไม่รู้สึกเบื่อหน่ายอีกต่อไป 

นอกจากนี้แล้ว ในบางเกมยังเปรียบเสมือนเครื่องไทม์แมชชีน ที่พาเราย้อนเวลากลับไปยังวันเก่าๆ เมื่อครั้งเรายังเป็นเด็ก ภาพความทรงจำ เสียงหัวเราะ ความสนุก ในวันเก่าก็หวนกลับคืนมา และในบทความนี้ ผู้เขียนก็จะขอนำพาผู้อ่านที่รักทุกท่าน ขึ้นไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปเมื่อครั้งเรายังเป็นเด็ก กับ 5 เกมแห่งความทรงจำ ที่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาเมื่อได้เห็นและสัมผัสกับมันทุกครั้ง ซึ่ง 5 เกมแห่งความทรงจำ มีดั่งนี้

1. final fantasy

มากับอันดับที่ 1 เกมที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก อย่างซี่รี่เกม final fantasy ที่ถือว่าเป็นเกมยอดฮิตอย่างมากในยุคนั้น และเชื่อได้เลยว่าวัยรุ่นในยุค 90 ที่ชื่นชอบการเล่นเกม แทบจะไม่มีใครไม่รู้จักเกมนี้ เพราะเกมไฟนอล ถือว่าเป็นเกมแรกๆ ที่ทำให้ผู้เล่นเริ่มรู้จักเกมแนว RPG หรืออาจจะพูดได้ว่าเกมไฟนอลคือผู้บุกเบิกระบบการเล่นเกมแนวRPGก็ว่าได้ โดยที่ในตัวเกมเอง ก็จะมีระบการเล่น รวมถึงเนื้อเรื่อง และการส่วมบทบาทของตัวละคร รวมถึงการเล่นที่ค่อนข้างเปิดกว้างให้แก่ผู้เล่นเองอีกด้วย 

ซึ่งเกมไฟนอล ได้ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1987 และยังมีการพัฒนาภาคต่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังพอร์ตลงทั้งเครื่องนินเทนโด้ และเครื่องPS1 ซีรี่เกมไฟนอลในแต่ละภาคยังรวบรวมมาทั้งชื่อเมือง ประวัติศาสตร์ และการจิตนาการ ความแฟนตาซี ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมนี้ จึงไม่แปลกที่เกมไฟนอล จะกลายเป็นหนึ่งเกมในดวงใจของใครหลายคน ซีรี่เกมไฟนอลจึงได้ถูกผลิตและถ่ายทอดเรื่องราวมาได้จนถึงปัจจุบัน อันจะเหมาะสมกับพูดที่ว่าเกมไฟนอลนั้น ไม่มีวันตาย คำคำนี้คงไม่เกินเลยไปสำหรับเกมนี้จริงๆ

-ไฟนอล ในภาคแรกที่พอร์ตลงเครื่อง ฟามิคอม(Famicom) กับ ซุปเปอร์ฟามิคอม(Super Famicom)-

-ไฟนอลภาค7-ภาค9 ที่พอร์ตลงให้กับเครื่องPS1(PlayStation) ถือเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในซีรี่เกมไฟนอล และถือเป็นภาคที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เกมไฟนอลอีกด้วย-

2.  Chocobo Racing

มาในลำดับที่ 2 กับเกมแข่งรถในตำนาน ที่มาทั้งภาพ แสง สีเสียง ของตัวกาตูนย์ที่สุดแสนน่ารัก และการแข่งรถที่ได้ขึ้นชื่อว่า ฉีกทุกกฎแห่งการแข่งรถ ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่จับมาเล่นที่ไร ก็ยังรู้สึกว่าสนุกทุกครั้ง เป็นเกมที่สามารถร่วมเล่นพร้อมกันกับเพื่อนๆได้เลย อันจะเห็นได้ว่าในยุคนั้น ถ้าบ้านใครมีเครื่องเล่นเกม และมีเกมนี้อยู่ด้วย บ้านนั้นจะเต็มไปด้วยเด็กๆทันที ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ช่วยทำให้เกิดกิจกรรม ในหมู่เพื่อนฝูงได้เป็นอย่างดี 

โดยที่เกม Chocobo Racing นั้นถูกวางจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี ค.ศ.1999 เนื้อหาในเกมจะเป็นการแข่งรถผ่านด่านต่างๆ ที่จำลองมาจากการแข่งรถโกคาร์ท และตัวละครในเกมนี้ยังเป็นตัวละครเดียวกับเกม final fantasy อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ช่วยเรียกทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม รวมถึงกลุ่มเพื่อนฝูงที่ร่วมเล่นด้วยกัน ให้ชวนหวนนึกถึงวันเก่าๆ ที่ตัวเรามีความสุขกับการเล่นเกมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวเชียว

3. The Legend of Zelda

มากับเกมที่ 3 กับเกมการผจญภัยของผู้กล้าที่มีนามว่าลิงก์ ที่ต้องต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรค์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงที่รักเซลด้าจากจอมปีศาจกาน่อน โดยแต่ละการผจญภัยในแต่ละด่าน จะมีเรื่องราวร่วมถึงฉากและเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีทั้งดีและร้าย บางเรื่อง บางตอนก็ชวนน่าหดหู่ แต่นั่นละถือว่าเป็นเสน่ห์ของเกมนี้ เพราะนอกจากเนื้อเรื่องการไปช่วยเจ้าหญิงแล้ว เกมเซลด้า ยังถือว่าเป็นเกมที่เปิดโลกกว้างอีกหนึ่งเกมในยุคนั้น รวมทั้งของอุปกรณ์ภายในเกมทั้ง ของส่วมใส่ เวทยนต์ ที่สามารถให้ผู้เล่นนำมาประยุกต์ใช้ได้ และอีกอย่างที่ทำให้เกมนี้ได้รับความสนใจ จะเห็นได้เลยจากเพลงประกอบภายในเกม ที่ทั้งไพเราะและยังติดหูมาถึงปัจจุบันนี้ เพียงแค่ได้ยินเสียงเพลง ก็ทำให้เรารู้ได้เลยว่านี่แหละเกมเซลด้า 

เกม The Legend of Zelda วางจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1991 และวางจำหน่ายที่อเมริกาเหนือและยุโรปในปี 1992 พอร์ตลงให้กับเครื่องซุปเปอร์ฟามิคอม(Super Famicom) และในเวลาต่อมาถึงลงให้กับเครื่องเกมบอยคัลเลอร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำให้เราเพลิดเพลินทุกครั้งที่ได้เล่นจนลืมเวลากันได้เลย

4. bloody roar

เกมลำดับที่ 4 ที่ถือว่าเป็นเกมแนวต่อสู้ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคนั้น ที่เกมเมอร์ยุค90 น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกับเกมนี้  bloody roar ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมต่อสู้ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ไม่น้อยไปกว่าเกมต่อสู้อย่างTekken เลย โดยที่ความน่าสนใจของเกมนี้ คือตัวละครที่สามารถแปลงร่างกายเป็นสัตว์ได้ระหว่างต่อสู้ จึงทำให้เกมนี้ค่อนข้างน่าสนใจ และแปลกมากกว่าเกมอื่นในยุคนั้น เพราะแต่ละตัวละคร ก็ต่างมีท่าและการต่อสู้เฉพาะตัว รวมถึงบาลานซ์ของเกมที่จัดว่าทำมาได้ดี และความเท่และความแปลกของตัวละคร ก็นับเป็นจุดเด่นของเกมนี้ได้เลย จึงทำให้เกมต่อสู้เกมนี้ เป็นอีกหนึ่งเกมในดวงใจของเด็กในยุคนั้น 

bloody roar เปิดตัวครั้งแรก ในเครื่องเกมอาเคต เมื่อปีค.ศ.1997 และในเวลาต่อมาถึงได้ลงให้กับเครื่องPS1 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมการต่อสู้ที่สามารถเล่นได้ทั้งคนเดียว และกับเพื่อนฝูง ทำให้การเล่นแต่ละครั้งนั้น สนุกจนลืมเวลา อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้ทำพร้อมกันกับเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี 

5.  harvest moon

มาถึงอันดับสุดท้ายของ 5เกมในความทรงจำ จะไม่พูดถึงเกมนี้คงไม่ได้เลย เพราะเกมนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมระดับตำนาน ที่มีผู้เล่นมากกว่าหลายล้านคนทั่วโลก นั่นคือ  harvest moon หรือที่เกมเมอร์ชาวไทยมักเรียกว่า เกมปลูกผัก จีบสาว โดยที่เนื้อหาในเกม จะเป็นการให้เราส่วมบทบาท เป็นทายาทที่ได้รับมรดกเป็นฟาร์มของคุณปู่ที่เสียไป โดยที่เราจะต้องพัฒนาฟาร์ม และเพาะปลูก รวมถึงเลี้ยงสัตว์ เพื่อทำให้ฟาร์มของคุณปู่ของเราเจริญเหมือนกับเมื่อก่อน หรือ อาจจะมากกว่าเดิม นอกจากนี้แล้ว เสน่ห์อีกอย่างของเกมนี้คือ เราจะต้องสานสัมพันธ์กับตัวละครที่อยู่ในเมือง รวมทั้งค้นหาเด็กผู้หญิงในความทรงจำ ที่ได้สัญญากันไว้ว่าสักวันจะแต่งงานกัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสมัยนั้น และยังเป็นรากฐานให้แก่เกมจำลองในการใช้ชีวิตในฟาร์ม ที่ในปัจจุบันก็มีเกมที่คล้ายกันที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อย่างเกม Stardew Valley ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมนี้อีกด้วย 

harvest moon วาจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปีค.ศ.1990 พอร์ตลงครั้งแรกให้กับเครื่องนินเทนโดส์ในชื่อว่า Bokujō Monogatari แปลเป็นไทยได้ว่า “การใช้ชีวิตในฟาร์ม” ต่อมาภาคใหม่ได้เปลี่ยนชื่อเป็น harvest moon เพื่อให้เป็นสากลมากขึ้น รวมทั้งพัฒนากราฟฟิคและยังถือว่าเป็นภาคที่สร้างชื่อเสียงให้กับเกมนี้อีกด้วย 

ภาคนี้พอร์ตลงให้กับเครื่องPS1   harvest moon จึงกลายเป็นเกมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนถือได้กับตำนาน ที่ไม่ว่าเมื่อไหร่ ท่าได้หยิบนำมาเล่นแล้ว ก็ยังสนุกเหมือนเดิม อีกทั้งยังนำพาให้เราได้ย้อนกลับไปยังวันเก่าๆ นึกถึงความสุข ความสนุก ที่ได้ร่วมเล่นเกมนี้อีกด้วย

จบไปแล้วกับบทความ 5เกมในความทรงจำ ต้องบอกก่อนเลยว่า 5เกมที่ยกมานี่ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตัวผู้เขียนเองได้เล่นเมื่อครั้งยังเด็ก และยังรวมถึงผู้คนมากมายที่ได้ร่วมเล่นเหมือนกัน บางเกมอาจจะไม่ใช่เกมในดวงใจของคุณผู้อ่านก็ได้ แต่เชื่อเถอะว่าหนึ่งใน5เกมนี้ คุณผู้อ่านที่รักทุกท่าน ก็คงเคยผ่านมือ ผ่านตากันมาบ้างแล้วแน่  

จึงไม่แปลกที่เกมเหล่านี้ จะถือว่าเป็นหนึ่งในเกมแห่งความทรงจำ ที่เมื่อเราได้เล่นหรือได้ยินเสียงดนตรีในเกม ก็สามารถนำพาเราย้อนเวลากลับไปเหมือนเมื่อก่อนที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่น และยังถือว่าเป็นการไม่ทำให้การอยู่บ้านในยุค covid-19 น่าเบื่ออีกด้วย 

ในยุคนี้ด้วยความเจริญและก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงทำให้ปัจจุบัน เราสามารถเล่นเกมเหล่านี้บนมือถือของเราได้แล้ว เพราะสมาร์ท โฟนในยุคนี้ถือว่ามีความแรงและทันสมัย มากกว่าเครื่องเกมรุ่นก่อนเสียอีก และยังมีแอปที่ทำให้เราสามารถโหลดเกมเหล่านี้มาเล่นได้อีกด้วย 

เมื่ออ่านถึงตอนนี้ คุณผู้อ่านก็คงเริ่มอยากจะกลับไปย้อนวันวานกันบ้างแล้วสิ ตัวผู้เขียนเองก็เหมือนกัน เพราะงั้นแล้วเราไปย้อนวันวานด้วยกันเลยดีกว่า และพบกันใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันมา และขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโรคcovid-19 พบกันใหม่สวัสดีครับ…

5 เกมในความทรงจำ ของวัยรุ่นยุค 90

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
2
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (Android&IOS)

หลังจากที่แนะนำเกมน่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายนของทางฝั่ง PC&Console กันไปแล้ว จะไม่กล่าวถึงเกมของทางฝั่งมือถือเลยก็กระไรอยู่ เพราะทางฝั่งมือถือเองก็มีเกมที่น่าเล่นและเจ๋ง ๆ ไม่แพ้ไปกว่าเกมฝั่ง PC และ Console กันเลย
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (PC&Console)

เกมเข้าใหม่น่าเล่นระดับ AAA ประจำเดือนพฤศจิกายนที่จะพาให้คุณกระเป๋าฉีกกันอีกครั้ง! ไปกับ 5 เกมเข้าใหม่น่าโดนที่เราคัดเลือกมาเพื่อคุณ....
Games

5 เกมสยองเล่นกับเพื่อนรับฮาโลวีน!!

หลังจากที่แนะนำเกมสยองขวัญสั่นประสาทไปกันทั้งทาง PC&Console หรือ Android&IOS เป็นอย่างไหร่กันบ้างครับ สนุก สยองกันเลยไหม(ฮา) สำหรับผู้เขียนเองต้องบอกเลยว่า ตึงมาก แต่ก็สนุกดีเหมือนกัน

Comments are closed.

More in:Games

Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน (Android&IOS)

จากบทความที่แล้วที่เราพาคุณผู้อ่านไปพบกับเกมสยองขวัญทางฝั่ง PC และ Console กันไปแล้วซึ่งแต่ละเกมล้วนเต็มไปด้วยความสยองขึ้นหิ้งกันแทบทั้งสิ้น ในส่วนของบทความนี้เราจะมาขอแนะนำเกมทางฝั่ง Android และ IOS กันมั่ง
Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน!! (PC&Console)

เดือนตุลาคมสำหรับประเทศไทยแล้วถือว่าเป็นเดือนส่งท้ายฤดูฝนที่กำลังจะหมดลง และ เป็นเดือนที่จะเริ่มต้นฤดูหนาว แต่สำหรับต่างประเทศโดยเฉพาะแถบยุโรป หรือ อเมริกา ถือว่าเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบไม้จะร่วงโรยและเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนตุลาคม

เดือนตุลาคมถือว่าเป็นเดือนที่มีเกมใหม่ ๆ ที่ทั้งสนุกสุดมันและกำลังได้รับความสนใจ ต่างก็ทยอยเข้ามาวางจำหน่ายด้วยกันในหลายแพตฟอร์ม ซึ่งต้องบอกเลยว่า เกมใหม่เหล่านี้ ล้วนเป็นเกมที่เหล่าเกมเมอร์จากทั่วโลกต่างเฝ้ารอ