Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่29

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่29

บทที่29 การจำแนก ลักษณะผู้ต้องขัง EP.2

“จงอย่าปล่อยให้อารมณ์​ มาอยู่เหนือเหตุผล​”

**บางครั้งจิตใจของเรามันอาจจะจมดิ่งอยู่ในห้วงของความทุกข์ มันอาจไม่มีเหตุผล ว่าทำไมเราถึงรู้สึกแบบนั้น คุณเคยเป็นรึป่าว ในเวลาที่ฝนตกคุณจะรู้สึกเศร้า อย่างไม่มีเหตุผล​ และ​ ในคืนอันหนาวเหน็บ คุณเคยรู้สึกเหงาขึ้นมาบ้างไหม และตัวผมเองก็คือคนนึงที่เป็นเช่นนั้น.. มันเกิดขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ และ​หายไปอย่างไม่มีเหตุผล ผมจึงคิดเอาเองว่า อารมณ์นั้นคือตัวแปลสำคัญ ที่ทำให้คนเราตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกหรือผิด..ได้โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะมนุษย์เรานั้น อารมณ์มักจะอยู่เหนือเหตุผลเสมอ แต่ถ้าเราสามารถทำให้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ได้เมื่อไหร คุณจะเป็นคนที่เข้าใจโลกนี้อย่างแท้จริง ” คุณคิดว่าคุณทำได้ไหมละ ” มันยากจริงๆ**

ผมกับไอ้แว่นได้เดินไปที่ร้านตัดผม ซึ่งมันก็เปิดให้บริการอยู่ตรงใต้บันไดทางขึ้นเรือนนอน เปิดบริการ​ จันทร์-ศุกร์​ บริการให้ฟรี เฉพาะทรงนักเรียน แต่ถ้ายอมเสียนมสักกล่อง2กล่องเป็นสินน้ำใจให้กับพวกช่างตัดผมแล้วนั้น คุณก็จะได้การบริการเป็นอย่างดี สามารถเลือกทรงผมได้​ จะรองทรงสูงหรือต่ำ จะหวีรองเบอร์อะไร ก็ตามถนัด

จะกันคิ้วกันจอนกันหน้าได้หมด แถมด้วยไม่ต้องรอคิวให้เสียเวลาอีกต่างหาก ผมมาถึงร้านตัดผมก่อนไอ้แว่นเพราะมันขอตัวไปเอานมกับน้ำอัดลมแช่เย็นมาบริการช่างตัดผมให้ผมก่อน “ว่าไงใหญ่ มาตัดผมรึ รอคิวหน่อยนะ ” เจ๋งช่างตัดผมขาประจำของผมได้กล่าวทักทายกับผม 

เจ๋งนั้นคือช่างตัดผมที่ดีที่สุดในเรือนจำเลยก็ว่าได้​ เพราะอาชีพข้างนอกของแกก็เปิดร้านตัดผมอยู่แล้ว ลูกค้าทั้งนักเรียน เด็กช่างเข้าออกใช้บริการแกอย่างไม่ขาดสาย จนในที่สุดถึงมารู้ว่าแกขายยาควบคู่ไปด้วย มิน่าวัยรุ่นนิเต็มร้านไปหมด ก็ตัดผมอย่างเดียวมันไม่พอใช้นิหว่า​ คือคำตอบที่แกเคยบอกกับผม อยู่ในนี้รายได้พิเศษแต่ละวันของแกก็มีกินโดยที่ไม่ต้องพึ่งญาติข้างนอกได้อย่างสบายๆ​ แกบริการตั้งแต่ นักโทษยันผู้คุม ขนาดผ.บเรือนจำยังเรียกแกใช้บริการก็เคย มันเลยมีคำพูดติดตลกของแกว่า“ผู้คุม​ ยัน​ ผ.บเรือนจำกูคุยเล่นหัวมาหมดแล้ว พวกมึงกล้าทำแบบกูไหม”

ที่แกพูดมาก็ถูก ผมคนนึงละที่ไม่กล้าทำแบบแกแน่นอน “ใช่แล้วช่างเจ๋ง มาตัดผมสักหน่อย ขอแบบเฟี้ยวๆเลยนะ โทรมเหลือเกินตอนนี้ ” ผมบอกกับช่างเจ๋งไป ใช่แล้วครับ ยิ่งผมถอดเสื้อยืนส่องกระจกบานใหญ่ของร้านตัดผม ตอนนี้ทั้งหน้าตารูปร่างของผม ผมดูโทรมลงไปมาก แก้มที่ตรอบกับหน้าที่ดูหมองคล้ำ ไหปลาร้าทั้งสองข้างโผล่มาให้เห็นถนัดตา “นี่กูปล่อยตัวเองให้โทรมขนาดนี้เลยรึเนี้ย ไม่มีสง่าราศีเอาซะเลย ” ผมพูดกับตัวเองในใจ และก็พอดีกับที่ไอ้แว่นเดินมาพอดี “เอานี่.. พี่เจ๋งนม2กล่องกับแป๊บซี่เย็นๆชื่นใจ ตัดผมพี่ผมให้หล่อกระชากใจเลยนะ ” ไอ้แว่นบอกกับช่างเจ๋ง​”โอ้.. โห เสริฟขนาดนี้ต้องจัดแล้ว ขึ้นมา​นั่ง​เลย​ใหญ่.. น้ารอคิวหน้านะ ค่าเสียเวลา ไอ้แว่น​ ขออย่าง​ รินให้น้าเขาแก้วจะได้ใจร่มๆ ” ช่างเจ๋ง พอได้รับนมกับน้ำ แบบพิเศษบวกใข่2ฟอง ที่ไอ้แว่นนำมามอบให้ขนาดนี้ 

แกต้องรีบลัดคิวให้ทันที “ทรงอะไรดีใหญ่​” ช่างเจ๋งถามผม ” รองทรงสูง หวีรองเบอร์3 กันจอนด้วยนะเจ๋ง ” ผมบอกตามที่ผมต้องการ​ “ได้เลย​เจ้านาย​ พวกน้าๆที่รอตัดกับผม ไม่ต้องกลัวได้ตัดทุกคน “ ช่างเจ๋งบอกบรรดานักโทษที่รอแกอยู่ประมาน3-4คิวให้สบายใจ เพราะเวลาตัดผมเหลืออยู่ไม่ถึงชั่วโมงแล้ว ผมเชื่อว่าแกตัดทันครับกับเวลาแค่นี้ 

แกเป็นช่างที่ตัดผมได้ไวและเก็บงานได้เนียบจริงๆไม่ใช่พวกตัดไว แต่แม่งสูงข้างต่ำข้าง แหว่งตรงโน้นตรงนี้ พาเสียอารมณ์ ผมมองช่างเจ๋งตัดผม ของผมแล้วมันเพลินตาจริงๆ แกไถผมได้ไวจริงๆ ปากคาบกรองทิพย์มือตัดผม เสียงแบตตาเลียนไถผมดัง ฟรืดๆๆไม่มีสะดุด ใส่ตัวรองเบอร์3 ไถอีกฟรืดๆๆเผลอแป๊บเดียวเอนเบาะนอน เปลี่ยนใบมีดโกนเสร็จจับผมกันจอนกันหน้าอย่างมืออาชีพจริง “เสร็จแล้ว.. แหม.. มีเวลาอีกหน่อยจะโกนหนวด แคะหูให้ด้วยเลยนะเนี้ย ” แกพูดติดตลก เรียกรอยยิ้มจากคนในร้านได้หลายคนรวมถึงผมด้วย 10นาทีโดยประมาน กับการบริการในครั้งนี้

ผมลงจากเก้าอี้และสำรวจดูความเนียบของทรงผมที่ช่างเจ๋งได้รังสันต์ให้กับผมในครั้งนี้ มันดีไม่มีที่ติจริงๆครับ “เป็นไงใหญ่ถูกใจรึป่าว” ช่างเจ๋งถามผมโดยที่มือแกก็ตัดผมอยู่ “ไม่มีที่ติ​” ผมตอบและหันไปยิ้มให้กับแกก่อนที่ผมกับไอ้แว่นจะเดินกลับไปที่ซุ้มบ้านของพวกเรา “อาบน้ำกันเลยรึเปล่าพี่ รึยังไง​” ไอ้แว่นถามผมพร้อมกับเตรียมขันอาบน้ำกับของใช้ส่วนตัว ใช่แล้วครับ​ ขันอาบน้ำ​ สบู่​ ยาสีฟัน​ โฟมล้างหน้า​ ผมใช้กับไอ้แว่น2คน ไม่ได้ใช้รวมกับในบ้านเหมือนคนอื่นๆ

ผมไม่ได้ดัดจริตหรือรังเกลียดนะครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วของใช้พวกนี้มันคือของส่วนตัวต้องใช้ของใครของมันถึงจะถูก และอีกอย่างเพื่อสุขภาพของตัวเราด้วยครับเพราะในคุกเชื้อโรคมันเยอะ คุณเห็นว่าพวกผมอาบน้ำวันนึง3-4รอบมากกว่าตอนอยู่ข้างนอกซะอีก ใช่ว่ามันจะสะอาดนะครับ ในนี้คนอยู่กันมาก แออัดเลยก็ว่าได้อาบน้ำที่เป็นร้อยๆคน ตักน้ำอาบกันน้ำก็กระเด็นกลับเข้าไปในอ่างเหมือนเดิม และใครเป็นอะไรบ้างก็ไม่รู้ บางคนเป็นกลากเกลื้อนก็มี เป็นตะมอยก็มาก แล้วแบบนี้มันจะสะอาดได้ไง จริงไหมครับ อยู่ในคุกเราต้องดูแลตัวเองก่อน ก่อนที่จะให้หมอเขาดูแลคับ ผมเลยอาบน้ำที่อ่างบล็อคส้วมอย่างเดียว ไม่อาบอ่างใหญ่รวมกับคนอื่น ถ้าเรามีสิทธ์เลือกในนี้ เราก็ควรเหลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวเองครับ แต่ถ้าเราไม่มีสิทธเลือก ก็ค่อยว่ากันอีกเรื่องครับ

“ยังอ่ะขอสูบบุหรี่ก่อน มึงจะอาบก่อนก็ไปเลยเดี๋ยวกูตามไปที่หลัง ” ผมพูดบอกกับไอ้แว่นไป พร้อมกับหยิบบุหรี่กรองทิพย์​ ขึ้นมาจุดสูบอย่างสบายอารมณ์​ ส่วนไอ้แว่นก็พยักหน้ารับ​ พร้อมกับหยิบขันอาบน้ำเดินไปอาบน้ำ​ที่บล็อกอาบน้ำประจำของเรา ผมนั่งสูบบุหรี่ยังไม่หมดมวน​เจ๊อิง​สาวประเภทสอง​ ประจำแดนและทำหน้าที่เป็นเสมียนหน้าห้องผ.บแดน​ อีกทั้งยังเป็นเสมียนห้อง 2/5 ที่ผมนอนอยู่อีกด้วย ได้เดินมาหาผมพร้อมพูดกับผมว่า “ใหญ่​ พรุ่งนี้ 9:00 น เธอกับแว่นมีชื่อออกไปจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ที่หน้าฝ่ายควบคุมนะ เธออย่าลืมละ 9:00 น เจอกันที่หน้าประตูแดนเลยนะ​ แล้วอย่าลืมใส่ชุดหลวงไปด้วยล่ะ ” พูดจบก็เดินออกไปทันที

ผมสูบบุหรี่เสร็จ ก็ได้ลุกเดินไปอาบน้ำตรงที่ไอ้แว่นอาบอยู่ และได้บอกเรื่องจำแนก ให้ไอ้แว่นฟังด้วย ไอ้แว่นมันจึงถามผม ถึงเรื่องการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังคืออะไร และต้องทำยังไงบ้างผมเลยจะอธิบายให้ฟัง และให้คุณผู้อ่านได้เข้าใจด้วยนะครับ

การจำแนกลักษณะผู้ต้องขังนั้นหลังจากที่คุณได้ขึ้นศาลตัดสินโทษแล้ว คุณจะมีเวลาอีก 45 วัน ในการเดินเรื่องยื่นอุทธรณ์ เพราะถ้าหากใบแดงหรือใบคำฟ้องจากศาล ตกมาถึงเรือนจำแล้วนั้น หมายความว่าคดีของคุณถึงที่สิ้นสุดแล้ว  คุณจะหมดสิทธิ์เดินเรื่องหรือทำอะไรได้อีกเลย คุณจะเป็นนักโทษโดยสมบูรณ์แบบ แต่ก่อนนั้น การจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง จะต้องจำแนกกันทุกคน แต่พอมาในตอนนี้ นักโทษซึ่งมีมากเกินไป จึงทำให้การจำแนกลักษณะผู้ต้องขังนั้น ไม่ต้องจำแนกกันทุกคนเหมือนแต่ก่อน เขาจะใช้การสุ่มเลือกผู้ต้องขัง โดยใช้อะไรเป็นเกณท์ในการเหลือกอันนี้ผมก็ไม่ทราบคงจะเลือกจากผู้ต้องขังเข้าใหม่แทน​ จึงทำให้บางคนก็ไม่ต้องออกไปจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง

และการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังนั้น เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง และ​ เราต้องทำอะไร อันดับแรกคือเราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม คือ การใส่ชุดหลวงให้เรียบร้อย(ถ้าเราอยู่แดนแรกรับก็จะเป็นชุดสีน้ำตาล แต่ถ้าเราอยู่แดนเด็ดขาดแล้วก็จะเป็นชุดสีฟ้าแทน) ส่วนผมเราต้องตัดให้สั้นดูเรียบร้อย​ ทั้งหมดนี้คือการเตรียมความพร้อมของตัวเราเอง เพราะตอนที่เราไปจำแนกลักษณะผู้ต้องขังนั้น

เราต้องเข้าไปในห้องฝ่ายควบคุมทีละคน ตามลำดับชื่อในใบจำแนกที่ส่งมา ส่วนมากจำแนกที่นึงก็80คนถึง150คนต่อครั้ง และในการเข้าไปจำแนกนั้น จะมีผ.บเรือนจำ​ ผ.อส่วนควบคุม ผ.อร้านค้าสงเคราะห์ ผ.อโรงครัว และผ.อฝ่ายฝึกวิชาชีพ และก็ผ.บแดนทั้ง2แดนนั้งฟังตอนเราเข้าไปจำแนก เวลาที่เราเข้าไปจำแนกนั้น เราต้องรายงานตัวต่อหน้าเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ผมได้กล่าวไว้ ก็จะประมาณนี้นะครับ​ นั่นคือ กระผมน.ช… เป็นผู้ต้องหาคดีกำหนดโทษ… เหลือโทษ…   ขออนุญาตจำแนกลักษณะผู้ต้องขังครับ​ หลังจากที่เรารายงานเสร็จ 

เจ้าหน้าที่เขาก็จะถามว่าบ้านอยู่ไหน มีความสามารถในด้านใดถนัดทำอะไรหรือเปล่า อาจจะถามว่าโทษครั้งที่เท่าไหร่ เราก็แค่ตอบตามที่เขาถาม​ สักครู่เขาก็จะพิจารณา ปรึกษาหารือ​ ว่าเราควรจะอยู่จุดไหนทำอะไร​ แต่เขาจะไม่ได้บอกเราหรอกครับ และพอเขาพิจารณาเสร็จ เขาก็จะบอกให้เราไปได้ เราก็ยืนตรงโค้งทำความเคารพ 1 ครั้งแล้วก็เดินออกจากห้องเป็นอันเสร็จเรียบร้อย​ แต่ในการรายงานตัวขอบอกเลยว่าทุกอย่างต้องเป็ะห้ามตะกุกตะกักเสียงต้องดังฟังชัดไม่เช่นนั้น เขาจะไล่ให้เราออกไปท่องใหม่ทีหลัง และในเวลาจำแนกลักษณะผู้ต้องขังแต่ละครั้งนั้น​ ใช้เวลาทั้งวันนะครับ ส่วนคนที่จำแนกเสร็จแล้ว เขาก็ยังไม่ปล่อยให้กลับเข้าแดนเลยนะครับ เขาจะปล่อยให้กลับพร้อมกันทีเดียว ใครเสร็จแล้วก็ได้แต่นั่งรออยู่แถวนั้นห้ามเดินไปไหน​ ขอบอกว่าเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากกับการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง และ ถ้าผมเลือกได้ผมจะขอให้​ ไม่มีชื่อออก​ไปจำแนกดีกว่า… ​ ( โปรดติดตามตอนต่อไป​ ) ” หมี​ขาว​ ขั้ว​ โลก​เหนือ​ ​” 

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่29 การจำแนก ลักษณะผู้ต้องขัง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที