Story

อนุมัติแคปซูลฆ่าตัวตาย ‘Sarco’ ที่สวิตเซอร์แลนด์

อนุมัติแคปซูลฆ่าตัวตาย ‘Sarco’ ที่สวิตเซอร์แลนด์

อนุมัติแคปซูลฆ่าตัวตาย ‘Sarco’ ที่สวิตเซอร์แลนด์

Sarco Suicide Pods หรือ แคปซูลฆ่าตัวตาย(การุณยฆาต) แคปซูลฆ่าตัวตายด้วยตนเองรูปทรงล้ำสมัย ที่เป็นนวัตกรรมล้ำสมัยสำหรับผู้ที่อยากจากไปด้วยความสงบ เพียงแค่กดปุ่มก็สามารถนอนหลับจากโลกนี้ไปได้เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

“การุณยฆาต”

หากเป็นประเทศบ้านเรานั้น แน่นอนว่าการ ฆ่าตัวตาย นอกจากจะไม่ได้เป็นที่ยอมรับแล้ว ยังเป็นเรื่องที่ผิดต่อหลักความเชื่ออีกด้วย แต่ถ้าเป็นพื้นที่อื่นแล้วนั้น การุณยฆาต ได้รับการรับรองในหลายประเทศว่าเป็นวิธีที่มนุษย์สามารถเลือกที่จะจากโลกนี้ไปได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยกตัวอย่างในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ การการุณยฆาตเป็นทางเลือกที่ผู้คนสามารถจบชีวิตของตนเองได้โดยไม่ต้องเผชิญกับภาวะทรมาน

Sarco Suicide Pods

Exit International องค์กรไม่แสวงผลกำไรในออสเตรเลีย ได้ผลิตเครื่อง ‘Sarco’ แคปซูลการุณยฆาตแคปซูล ลักษณะคล้ายยานอวกาศ เพื่อให้ความรู้สึกถึงการเดินทาง แทนที่จะเป็นจุดจบ ปัจจุบันมีจำนวนเพียง 2 เครื่องโดยทางผู้ผลิตกำลังดำเนินการผลิตเครื่องที่ 3 ด้วยวิธีพิมพ์แบบ 3 มิติในประเทศเนเธอร์แลนด์ เตรียมใช้ในสวิตเซอร์แลนด์ภายในปีหน้าซึ่งผ่านการตรวจสอบและอนุมัติแล้ว ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการจากโลกนี้ไปโดยไม่ต้องใช้สารฉีดเข้าร่างกาย

Dr. Philip Nitschke ผู้ก่อตั้ง ‘Exit International’ หรือ ‘นักเคลื่อนไหวเพื่อการทำการการุณยฆาตโดยสมัครใจและการฆ่าตัวตายอย่างมีเหตุผล’ และ Alexander Bannink นักออกแบบชาวดัตช์ ได้ร่วมกันออกแบบ ‘Sarco’ ขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ซึ่งตัวเครื่องจะมี แคปซูล ด้านบนที่มีรูปร่างคล้ายฝักถั่วขนาดเท่าตัวคน และมีฐานด้านล่างที่สามารถลากไปไหนก็ได้ ซึ่งผู้ที่ใช้บริการสามารถเลือกสถานที่สำหรับช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตได้ด้วย 

The Sarco ได้รับแรงบันดาลใจจากชายชาวอังกฤษ Tony Nicklinson ซึ่งมีอาการ ‘locked-in’ ทนายความของ Tony ได้ติดต่อ Philip Nitschke เพื่อดูว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้เขาตายอย่างมีศักดิ์ศรีได้อย่างไร

ผ่านการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ในปี 2020 ที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์มีผู้เข้ารับการการุณยฆาต 1,300 ราย ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากในสวิตเซอร์แลนด์มีกฎหมายรองรับอย่างถูกต้อง แต่ที่ผ่านมายังมีการฉีดสารโซเดียมเพนโทบาร์บิทอล เข้าร่างกาย 

ในปัจจุบัน การการุณยฆาตที่ใข้โซเดียมเพนโทบาร์บิทอล” Sodium Pentobarbital ในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นวิธีที่จะส่งผลให้ร่างกายหลับไปราว 2 ถึง 5 นาทีก่อนที่จะตกอยู่ในอาคารโคม่า และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่ทางหน่วยงานที่ทำงานด้านการการุณยฆาตต้องการมองหาทางเลือกอื่น

แคปซูล Sarco ก็นับว่าหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากจากโลกใบนี้ไปด้วยตนเอง แต่ถึงแม้จะเป็นเทคโลโนยีที่มนุษย์สามารถเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ว่าก็ต้องผ่านการทดสอบด้านจิตวิทยาเสียก่อนเพื่อยืนยันการตัดสินใจว่าต้องการที่จะลาโลกนี้ไปแล้วจริงๆ ทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเข้มงวด

ทำงานอย่างไร

วิธีการทำงานของเครื่องแคปซูลนี้ โดยจะมีการติดตั้งถังไนโตรเจนเหลวและจะเริ่มปล่อยไนโตรเจนออกมาเมื่อเริ่มทำงาน ส่วนออกซิเจนในเครื่องจะลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือเพียง 1% ภายในระยะเวลา 30 วินาทีเท่านั้น ดังนั้นผู้ใช้จะรู้สึกวิงเวียนเล็กน้อย ก่อนที่จะหมดสติไป ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการตายที่ไม่ทรมาน เนื่องจากผู้ใช้จะเสียชีวิตหลังจากนั้นโดยใช้เวลาเพียง 5-10 นาที จากการขาดออกซิเจน แต่ขณะเดียวกันจะไม่มีการสำลักและไม่วิตกกังวลใดๆ นอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องแคปซูลนี้ไปยังสถานที่ใดก็ได้ เพื่อให้ผู้ใช้ได้อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ตนเองต้องการในวาระสุดท้ายของชีวิต

บทความนี้สร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลให้สำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลอยู่แต่เพียงเท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาที่จะสงเสริมการการจบชีวิตของผู้ใดก็ตาม 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ QuotesAboutSmile และ Keywordsfun

What's your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
1
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที