How To

“ทาสแมว” ควรรู้ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนรับเลี้ยงน้องแมว

“ทาสแมว” ควรรู้ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนรับเลี้ยงน้องแมว

“ทาสแมว” ควรรู้ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนรับเลี้ยงน้องแมว

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เรามีสาระข้อมูลดีๆมาฝากเช่นเคย สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มต้นเลี้ยงแมวตัวแรก หรือมีลูกแมวตัวใหม่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวนะคะ บอกได้เลยว่าการเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับดูแลน้อง จะช่วยให้ทาสมือใหม่ดูแลน้องแมวตัวน้อยให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เร็วขึ้น ซึ่งนอกจากจะทำให้เค้ามีอารมณ์ที่สดใสแล้ว ยังช่วยให้ลูกแมวตัวน้อยของเรา กลายเป็นลูกแมว สุขภาพดี สามารถทานอาหาร พักผ่อน และขับถ่ายเป็นปกติ ให้คุณพ่อคุณแม่น้องเหมียวมือใหม่อุ่นใจได้นั่นเองค่ะ ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวเลี้ยงแมวสำหรับทาสมือใหม่ การเลี้ยงแมวต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อน โดยจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

เตรียมความพร้อมก่อนเป็น ทาสแมว

แมว เป็นสัตว์เลี้ยงจอมเอาแต่ใจ มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่นั่นก็ไม่ใช่ทุกตัวเสมอไปหรอกค่ะ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และอุปนิสัยส่วนตัวด้วยเช่นกัน ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรเตรียมให้พร้อมคือ สภาพจิตใจ และทัศนคติของเจ้าของ ที่มีต่อสัตว์เลี้ยงของเรานั่นเองค่ะ

  • สถานที่เลี้ยงดู การนำแมวสักตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว สิ่งที่สำคัญกว่าการเลือกสายพันธุ์แมว น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องของที่อยู่อาศัยของผู้เลี้ยงเป็นอันดับแรก หากเราอยู่บ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์ ปัญหาในการเลี้ยงก็เกิดขึ้นได้น้อยลง ส่วนใครที่พักอยู่ในห้องเช่า คอนโดมิเนียม หรือบ้านเช่า ต้องสอบถามทางที่พักดูก่อนว่าอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง
  • สายพันธุ์แมว ผู้เลี้ยงทุกคนคงมีสายพันธุ์ที่ชื่นชอบอยู่ในใจอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็มีจุดเด่น และเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป ทั้งรูปร่างหน้าตา ขนสั้น ขนยาว หูตั้ง หูพับ ฯลฯ นอกจากลักษณะภายนอกแล้ว อยากให้เพื่อนๆ พิจารณาจากอุปนิสัยส่วนตัวประจำสายพันธุ์ของแมวด้วย นิสัยแบบไหนที่เราชื่นชอบ สามารถตอบโจทย์การเลี้ยงดู และไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันเราได้ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไทย หรือสายพันธุ์ต่างประเทศ ล้วนแต่มีอุปนิสัย และวิธีการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน
  • เตรียมกายเตรียมใจ นอกจากการเตรียมตัวที่ดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงต้องเตรียม ก็คือ จิตใจ แมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก ไม่เหมือนสุนัขที่สามารถเล่นกับเราได้ตลอดเวลา แมวจะเล่นเมื่ออยากเล่น จะอ้อนเมื่ออยากอ้อน แต่ละตัวก็มีนิสัยไม่เหมือนกัน และจะชอบลับเล็บ กัดข้าวของต่างๆ ภายในบ้าน ควรฝึกและเข้าใจในสัญชาตญาณของเขา คอยหาของเล่นอย่างอื่นจูงใจ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านแทน พยายามสอนว่า เขาควรปฏิบัติตัวอย่างไร ต้องวางตัวอยู่ตำแหน่งไหนภายในบ้าน และพยายามหาของเล่น หรือชวนเล่น เพื่อเบี่ยงเบนพฤติกรรมที่ไม่น่ารักของเขานั่นเอง

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเป็น ทาสแมว

เมื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องเตรียมให้พร้อมคือ อุปกรณ์ หรือสิ่งของที่จำเป็นต่างๆในการเลี้ยงแมว ซึ่งหลักๆจะมีดังนี้

  • ชามใส่น้ำและอาหาร เลือกชามที่เหมาะสมกับขนาดตัวของแมวได้อย่างอิสระ แต่แนะนำว่าอย่าลืมเติมน้ำสะอาดเอาไว้ให้เค้าทานเสมอเพื่อป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะของแมว ช่วยให้ลูกแมวสุขภาพดี และควรทำความสะอาดชามอาหารแมวทุกวัน
  • กระบะทราย สำหรับเป็นห้องน้ำ และทรายแมว แนะนำให้มองหากระบะทรายที่ใหญ่พอสำหรับน้องแมวตัวเต็มวัย รวมถึงให้เลือกกระบะทรายที่มีความลึกอย่างน้อย 3 เซนติเมตร เพื่อให้น้องแมวตะกุยทรายกลบของเสียเค้าได้สะดวก

ทรายแมวเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากสำหรับการขับถ่ายของลูกแมว รวมทั้งยังช่วยให้สุขอนามัยภายในบ้านดีขึ้นอีกด้วย เราจึงควรเลือกใช้ทรายแมวที่ได้คุณภาพ เพราะนอกจากจะช่วยให้กระบะทรายของลูกแมวสะอาดแล้ว ตัวทรายแมวควรจะอุ้มน้ำได้ดีและขจัดกลิ่นได้มากกว่าการใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือขี้เลื่อย ควรใช้ตะแกรงเหล็กตักของเสียของแมวออกจากทรายแมวทุกวันเพื่อทำความสะอาด เพื่อสุขอนามัยของแมว และล้างด้วยน้ำและสบู่สัปดาห์ละครั้ง เพราะน้องแมวนั้นไม่ชอบกระบะทรายแมวที่เหม็นและสกปรก

  • เสาข่วนเล็บแมว ปกติแล้วน้องแมวมักจะใช้การข่วนเล็บเพื่อแสดงอาณาเขต โดยจะทิ้งรอยข่วนที่มองเห็นได้และปล่อยกลิ่นของเค้าติดที่จุดนั้นเอาไว้ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากให้ลูกแมวใช้เล็บข่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านจนเสียหายล่ะก็ แนะนำให้มองหาเสาข่วนเล็บสำหรับให้เจ้าเหมียวใช้ข่วนเล็บติดบ้านไว้ด้วยจะเป็นการดีที่สุด
  • ที่นอน เพราะว่าน้องแมวส่วนใหญ่ชอบความเป็นส่วนตัว ทุกคนจึงควรเตรียมเตียงให้ลูกแมวเอาไว้เสมอ อาจจะเป็นของเดิมที่มีอยู่ ตะกร้าใส่ของที่ไม่ค่อยได้ใช้ เอาผ้านุ่มๆมาปูรอง ซึ่งอาจจะเป็นเสื้อตัวเก่าของเรา เพราะกลิ่นตัวที่ติดอยู่ในเสื้อผ้าจะช่วยให้แมวนอนสบาย และกระตุ้นให้เค้าอยากใช้ที่นอนแมวใหม่ด้วยนั่นเองค่ะ
  • อุปกรณ์แปรงขนแมว หนึ่งในอุปกรณ์เลี้ยงแมวที่สำคัญมาก เพราะการแปรงขนแมวเป็นประจำนั้น นอกจากจะช่วยกระตุ้นผิวหนังให้ลูกแมวสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยขจัดขนที่หลุดร่วง และลดปริมาณก้อนขนที่แมวอาจจะเลียเข้าไปติดในระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย
  • อาหาร สิ่งจำเป็นที่สำคัญสุดๆ ที่ขาดไม่ได้สำหรับการดูแลแมวทุกสายพันธุ์ ก็คืออาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่า เพื่อดูแลสุขภาพให้เค้าเป็นแมวที่แข็งแรงนั่นเอง

และนี่คือทั้งหมดที่ทาสแมวมือใหม่ควรเตรียมตัวเอาไว้นั่นเองค่ะ สุดท้ายแล้วไม่ว่าเพื่อนๆจะรับแมวสายพันธุ์ใดมาเลี้ยง ก็ควรที่จะดูแลเขาให้เต็มที่สุดกำลัง เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตแล้วนั้น ทุกชีวิตก็สมควรที่จะได้รับความรักเหมือนกันหมดค่ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม