Breaking News

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

ด้วยกระแสข่าวจาก Facebook ที่มีแผนรีแบรนด์บริษัทด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยมุ่งเน้นไปในเรื่อง “เมตาเวิร์ส(Metaverse)” หรือโลกดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและใช้พื้นที่เสมือนจริงร่วมกันได้ ดังนั้นในบทความนี้เรามาทำความรู้จักกับ Metaverse กันเถอะ

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

Metaverse คืออะไร

Metaverse คือ โลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นให้เหมือนจริง เป็นแนวคิดแห่งอนาคตโดยใช้ Virtual Reality หรือ VR และ Augmented Reality หรือ AR เป็นสะพานให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถดำเนินชีวิตปกติได้เปรียบเสมือนกับเป็นโลกคู่ขนานของเราในปัจจุบันได้เลย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม เช่น ทำงาน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นได้อย่างปกติ

โดยในทางวิทยาศาสตรืนั้น นีล สตีเฟนสัน (Neal Stephenson) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ได้นิยามเอาไว้ว่า 

คำว่า “metaverse” คือ วิสัยทัศน์ของโลกเสมือนจริงที่น่าตื่นเต้นและสมจริงเหมือนจริงมีความซับซ้อนมีประโยชน์และโน้มน้าวใจว่าจะกลายเป็นเรื่องยากที่จะพิจารณาว่า โลกแห่งความจริง” ผู้คนอาจใช้เวลาส่วนใหญ่ในโลกนี้อย่างถูกกฎหมายเช่นเดียวกับที่พนักงานออฟฟิศหลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่บนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน metaverse นั้นคล้ายกับแนวคิดของความเป็นจริงเสมือนจริง แต่เหนือกว่าในความยิ่งใหญ่และความจำเพาะของความหมายแฝง คำประกาศเกียรติคุณจากการรวมกันของคำว่า meta , ความหมายครอบคลุมและต่อท้าย – ข้อ , ความหมายสถานที่หรือโลกเช่นเดียวกับใน “จักรวาล”

นอกจากนี้บางคนยังใช้คำว่า Metaverse ในการอธิบายโลกของเกม ที่ซึ่งผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครไม่ไปยังที่ที่ต้องการได้ รวมถึงมีการใช้เมตาเวิร์สเฉพาะกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถครอบครองที่ดินเสมือนจริงและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆได้นั่นเอง

เกิดเป็นกระแสจาก Facebook

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Facebook วางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Metaverse ซึ่งจะประกาศเรื่องนี้ในการประชุม Connect วันที่ 28 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ส่งผลให้แนวคิดของ “เมตาเวิร์ส” กลายเป็นคำศัพท์ทางเทคโนโลยีและธุรกิจอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่นๆ เช่น Microsoft, Nvidia, Epic Games ที่ต่างก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับ Metaverse คนในวงการเทคโนโลยีต่างมองเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่ง และส่วนใหญ่จะมองว่า Metaverse จะเป็นนวัตกรรมที่สำคัญของโลก ถึงขั้นที่ยิ่งใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือหรือเว็บด้วยซ้ำไป

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

บทบาทของ Metaverse

หลายท่านอาจจะยังมองไม่เห็นถึงความสำคัญของ Metaverse มากเท่าไรนัก เนื่องด้วยเป็นเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต แต่ถ้าหากลองนึกย้อนไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น คนในยุคก่อนก็ยังไม่เข้าใจว่าโลกออนไลน์คืออะไรเช่นกัน ประกอบกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่เห็นได้จากผลลัพธ์ของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เมื่อผู้คนต้องทำงานหรือเรียนผ่านทางออนไลน์ ความต้องการที่จะมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์ให้เสมือนชีวิตจริงก็มากขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้นคนบางส่วนจึงมองเห็นความสำคัญของโลกเสมือนจริงนี้ว่าเป็นเรื่องที่ควรศึกษาเอาไว้ตั้งแต่ต้นน้ำ โดยตัวอย่างของ Metaverse ในอนาคตนั้น ได้ปรากฎผ่านทางนิยายหรือภาพยนต์ต่างๆมาแล้ว ซึ่งภาพยนต์เหล่านั้น ตัวละครมักจะเข้าไปเล่นเกม เลี้ยงสัตว์ สู้กับสัตว์ประหลาด เก็บไอเทม ฝึกวิชา ฯลฯ แต่สำหรับ Metaverse ในที่นี้จะไม่ใช่แค่การเล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่จะรวมทั้งเรื่องปฏิสัมพันธ์ การทำงาน และการพักผ่อนเพื่อความสบายใจอีกด้วย

ความปลอดภัยที่หลายคนยังคงกังวล

สุดท้ายแล้วก็เปรียบเหมือนดาบสองคม แม้ว่า Metaverse จะมีโอกาสและศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด แต่ก็มีข้อจำกัดที่น่าเป็นห่วงอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสามารถของระบบคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล หรือ แม้กระทั่งการเสพติด เพลิดเพลิน เล่นสนุกกับโลกเสมือนจริงจนละเลยไม่อยากจะกลับสู่โลกของความเป็นจริง 

ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้น เคยมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆจากโลกอินเตอร์เน็ต ดังนั้นเรื่องนี้จึงควรเฝ้าติดตามไปก่อน เนื่องจากยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโยโลยีที่เกี่ยวข้องอยู่ แต่หากท่านใดที่สนใจก็ควรศึกษาข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโอกาสอะไรดีๆไปเสียก่อน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
1
Silly
0

You may also like

Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
Breaking News

PDPA ความสำคัญข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับเมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2565 มีสาระสำคัญในเรื่องใดบ้าง

Comments are closed.

Breaking News

ญี่ปุ่นเตือน! ประเทศแถบอาเซียนให้ระวังการก่อการร้าย! ดัน #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ติดเทรนทวิตเตอร์ในไทยวันนี้!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ทำการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้พลเมืองของตัวเอง ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้ระมัดระวังการก่อการร้าย ด้วยวิธีระเบิดพลีชีพ
Story

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

วันนี้ในอดีต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย
Breaking News

ทั่วโลกเฝ้าจับตา ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ “มิว(B.1.621)” หวั่นระบาดหนักแทนที่สายพันธุ์เดลตา

โควิดสายพันธุ์มิวเกิดการกลายพันธุ์ในจุดตำแหน่งที่เคยอยู่ในเบต้า แกรมมา อาทิ E484K ซึ่งสามารถหลบภูมิคุ้มกัน หรือดื้อวัคซีนได้ โดยมีทั้งส่วน N501Y