How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนอนนั้นนอกจากจะมีการช่วยหลาย ๆ อย่าง ทั้งปรับสมดุลร่างกาย ทำให้เราแข็งแรง ช่วยในการเจริญเติบโตในเด็ก และสำหรับเราทุกคนก็ควรที่จะนอนให้พอดีกับช่วงเวลาในแต่ละวัยซึ่งถูกจำแนกไว้ดังนี้

เด็กก่อนวัยเรียนอายุ 3–5 ปี ควรมีระยะเวลาในการนอน 11-13 ชั่วโมง

-เด็กวัยเรียนอายุ 5-10 ปี ควรมีระยะเวลาในการนอน 10-11 ชั่วโมง

-วัยรุ่นอายุ 10–17 ปี ควรมีระยะเวลาในการนอน 8.5-9.5 ชั่วโมง

-วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ควรมีระยะเวลาในการนอน 7-9 ชั่วโมง 

แต่ทว่าก็มีบางคนที่หลับได้ยากไม่เหมือนคนอื่นที่หัวถึงหมอนปุ้บหลับปั้บทันที ซึ่งกลุ่มคนที่หลับได้ยากนั้นมักจะมีปัญหาตามมาทั้งร่างกายทรุดโทรม หัวสมองเบลอ รู้สึกง่วงตลอดเวลา เราจะเห็นได้ว่าการหลับยากนั้นส่งผลเสียอย่างไร และในบทความนี้เองเราก็จะขอนำผู้อ่านไปพบกับทริคเล็ก ๆ 10 ข้อ ที่จะทำให้เรื่องการนอนกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ จะมีอะไรบ้างนั้นเชิญรับอ่านกันได้เลยจ้า..

1. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นประจำนั้นจะช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย รวมถึงสุขภาพแข็งแรง และการออกกำลังกายนั้นมีส่วนช่วยทำให้หลับได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็ควรออกครั้งล่ะ อย่างน้อย 30 นาที 3 ครั้ง/สัปดาห์ แต่ไม่ควรออกกำลังกาย 4 – 6 ชั่วโมงก่อนเริ่มเข้านอน เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัวเกินไป จนทำให้หลับยากนั่นเอง.

2. การอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือนั้นเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกง่วงนอน เพราะการเพ่งไปที่ตัวหนังสือนาน ๆ จะทำให้จิตใจมุ่งไปสู่สิ่งใดสิ่งหนึ่งและไม่เกิดความคิดฟุ้งซ่าน จากผลงานวิจัยต่างประเทศได้พบว่าคนที่อ่านหนังสือก่อนนอนจะสามารถหลับได้ง่ายมากกว่าคนที่ไม่อ่านมากถึงร้อยละ 70 เลยทีเดียว.

3. งดการเล่นสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์หลัง 4 ทุ่ม

ในช่วงเวลาก่อนนอนนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เราควรทำสมองให้ปรอดโปร่งมากที่สุด ซึ่งการเล่นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์นั้นอาจจะทำให้เรารู้สึกว้าวุ่นใจ เพราะอาจจะไปเห็นภาพหรือข่าวที่ทำให้รู้สึกไม่ดี เกิดความเครียดจนพาลทำให้นอนไม่หลับได้ในที่สุด.

4. ปิดไฟให้สนิทก่อนเข้านอน

จากผลงานวิจัยได้ข้อสรุปไว้ว่ามนุษย์นั้นจะสามารถหลับได้ดีที่สุดก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วเราก็ควรปิดไฟและพยายามให้ในห้องนอนมีแสงไฟน้อยที่สุด เพื่อเป็นช่วยให้เราสามารหลับได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง.

5. หมั่นทำความสะอาดที่นอนเป็นประจำ

การทำความสะอาดที่นอนนั้นนอกจากจะช่วยเรื่องสุขอนามัย ยังทำให้พวกไรฝุ่นที่เป็นตัวการสำคัญที่มองไม่เห็นที่ทำให้การนอนหลับของเรานั้นยากลงไปนั้นไม่มี ซึ่งจะช่วยทำให้เราหลับได้ง่ายขึ้นและรวมถึงสุขภาพที่ดีตามมาอีกด้วย.

6. ดื่มชาคาโมมายด์

ชาคาโมมายด์เป็นชาที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่ามีสรรพคุณช่วยในการนอนหลับ เพียงชงดื่มก่อนนอนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง.

7. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน

อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่าสารคาเฟอีนนั้นมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายของเราตื่นตัวไม่ว่าจะเป็นกาแฟ น้ำอัดลม ชา หรือแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ ถ้าหากว่าเราอยากจะหลับได้ง่าย ๆ แล้วล่ะก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารพวกนี้ก่อนนอนเด็ดขาด.

8. กินกล้วยหอม

จากผลงานวิจัยพบว่ากล้วยหอมนั้นมีกรดอะมิโน “ทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ช่วยคลายเครียดลดความกังวล และทำให้เราสามารถหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย..

9. แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน

การแช่เท้าในน้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียส แล้วใช้ฝ่ามือถูนวดบริเวณเท้าไปด้วย ถือได้ว่าเป็นวิธีแบบธรรมชาติเพราะการที่เอามือนวดนั้นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดช่วยคลายความอ่อนล้าได้ดี ฉะนั้นการแช่เท้าด้วยน้ำร้อนจะดึงเลือดจากข้างบนมาสู่ข้างล่าง ลดภาวะตึงเครียดของสมอง ทำให้หลับสบายนั่นเอง.

10. นอนให้เป็นเวลา

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่แสนสำคัญที่หลายคนมักมองข้ามนั่นคือการจัดตารางนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกคืน จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน และถ้าทำติดต่อกันภายใน 1 อาทิตย์ ร่างกายจะปรับตัวและคุ้นเคยจนทำให้หลับได้ตามเวลานั้น ๆ ซึ่งสิ่งนี้เองถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยทำให้เราหลับได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย.

จบไปแล้วกับ 10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก ซึ่งวิธีที่นำมาแนะนำนี้ส่วนหนึ่งเป็นวิธีที่ประสบความสำเร็จและช่วยทำให้สามารถหลับได้ง่ายขึ้น เอาเป็นว่าคุณผู้อ่านลองไปปรับใช้กันดู อาจจะมีหนึ่งใน 10 วิธีเหล่านี้ที่เหมาะสมและทำให้คุณสามารถหลับได้ง่ายมากขึ้น พร้อมกับทำให้เรารู้สึกสดชื่นทุกครั้งเมื่อยามตื่นขึ้นมาสู้กับวันใหม่ต่อไป.…

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
1
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย

Comments are closed.

More in:How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม
5 วิธีรับมือ “น้ำท่วม” ให้ปลอดภัย
How To

5 วิธีรับมือ “น้ำท่วม” ให้ปลอดภัย

ปัจจุบันก็ยังคงมีมวลน้ำที่ไหลลงมาสู่พื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ที่จะต้องรับมือกับเหตุฉุกเฉินในครั้งนี้ ควรมีการเตรียมตัวรับมือให้เป็นอย่างดี ซึ่งเรามีวิธีเตรียมรับมือกับน้ำท่วมมาฝาก ดังนี้