How To

5 วิธีรับมือ “น้ำท่วม” ให้ปลอดภัย

5 วิธีรับมือ “น้ำท่วม” ให้ปลอดภัย

5 วิธีรับมือ “น้ำท่วม” ให้ปลอดภัย

วิกฤติน้ำท่วม 2564 ในหลายจังหวัดของประเทศไทยยังคงน่าเป็นห่วง ควรจับตามองอย่างใกล้ชิดเนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างหนัก ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงมีมวลน้ำที่ไหลลงมาสู่พื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ที่จะต้องรับมือกับเหตุฉุกเฉินในครั้งนี้ ควรมีการเตรียมตัวรับมือให้เป็นอย่างดี ซึ่งเรามีวิธีเตรียมรับมือกับน้ำท่วมมาฝาก ดังนี้

1. ติดตามการประกาศเตือนภัย

ควรติดตามสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินจากช่องทางต่างๆจากสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ที่เกาะติดรายงานสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะรายงานข่าวที่เกาะติดในพื้นที่จากเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เป็นต้น รวมถึงเตรียมพร้อม ติดตาม เฝ้าระวัง สังเกตระดับน้ำ หากมีการแจ้งอพยพ ให้รีบอพยพทันที โดยลักษณะการเตือนภัยจะมีดังนี้

  • การเฝ้าระวังน้ำท่วม : มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมและอยู่ในระหว่างสังเกตการณ์
  • การเตือนภัยน้ำท่วม : เตือนภัยจะเกิดน้ำท่วม
  • การเตือนภัยน้ำท่วมรุนแรง : เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงภาวะปกติ : เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ หรือเป็นพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

2. เตรียมแผนรับมือ

ควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อการรับมือที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ขนย้ายสิ่งของต่างๆ ขึ้นที่สูง รวมถึงย้ายทรัพย์สินมีค่าไปยังที่ปลอดภัย เพื่อให้พ้นจากระดับน้ำท่วม เตรียมเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน โฉนดที่ดิน สุดบัญชีธนาคาร พร้อมจัดทำสำเนา จัดเก็บไว้ในถุงพลาสติกกันน้ำ 

รวมถึงซักซ้อมหน้าที่ของสมาชิกครอบครัว เน้นความปลอดภัยชีวิตเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ เพื่อที่จะได้รับมือได้อย่างทุกมิติปัญหา ที่สำคัญหากมีการเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน และหากอยู่ในพื้นที่หุบเขาให้ปฎิบัติดังนี้

  • ปีนขึ้นที่สูงให้เร็วสุดเท่าที่จะทำได้
  • ไม่นำสัมภาระติดตัวไปมากเกินไป  
  • ไม่วิ่งหรือขับรถผ่านบริเวณน้ำหลาก

3. เตรียมสิ่งของ

เตรียมสิ่งของจำเป็นเอาไว้ใช้ยามเกิดภัย เช่น น้ำ อาหาร ยารักษาโรค เสื้อผ้า ถุงนอน ผ้าห่ม เอกสารสำคัญ ไฟฉายและถ่าน ไม้ขีดและไฟแช็ค กระดาษชำระ ผ้าอนามัย ยากันยุง ถุงดำ เชือก นกหวีด เทปกาว รองเท้าแตะ มีดพก ตุนน้ำสะอาดสำหรับดื่มและใช้ให้ได้มากที่สุด ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และแก๊ส รวมถึงสำรองอาหาร น้ำดื่มสะอาด อย่างน้อย 3 วัน ที่สำคัญเตรียมยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็นไว้ เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาใส่แผล ผงเกลือแร่ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เตรียมยาที่กินประจำไว้ใกล้ตัว หรือเก็บไว้ในที่ปลอดภัยป้องกันยาสูญหาย

4. หากอยู่นอกบ้าน

เมื่ออยู่นอกบ้านขณะที่เกิดเหตุน้ำท่วม ห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล มีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตจากจมน้ำตายในขณะที่น้ำกำลังมาความสูงของน้ำแค่ 15 ซม. ก็ทำให้เสียหลักล้มได้ ดังนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องเดินผ่านที่น้ำไหลให้ลองนำไม้จุ่มเพื่อวัดระดับ น้ำก่อนทุกครั้ง รวมถึงห้ามขับรถในพื้นที่ที่กำลังโดนน้ำท่วม การขับรถในพื้นที่ที่น้ำท่วมมีความเสียงสูงมากที่จะจมน้ำ หากเห็นป้ายเตือนตามเส้นทางต่างๆ อย่าฝืนขับรถเข้าไปเพราะอาจมีอันตรายข้างหน้า กระแสน้ำไหลแรงที่สูงราว 50 ซม. สามารถพัดรถยนต์ จักรยานยนต์ให้ลอยได้

5. อพยพ

หากระดับน้ำท่วมสูงไม่สามารถอาศัยภายในบ้านได้ ให้ล็อคประตูบ้านและอพยพขึ้นที่สูง ถ้าไม่มีที่ปลอดภัยบนที่สูง ให้ฟังข้อมูลจากวิทยุหรือโทรทัศน์เกี่ยวกับสถานที่หลบภัยของหน่วยงานต่างๆ

นอกจากนี้ควรจดเบอร์โทรฉุกเฉินเเอาไว้ด้วย เพราะนอกจากขอความช่วยเหลือภัยน้ำท่วมแล้วนั้น ยังต้องมีการประสานงานเพื่ออพยพอีกเด้วย ซึ่งเบอร์โทรฉุกเฉิน สายด่วนกู้ภัยจะมีดังนี้

  • ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) พื้นที่กรุงเทพฯ โทร. 1111 กด 5
  • ศูนย์ความปลอดภัย กรมทางหลวงชนบท สอบถามเส้นทางน้ำท่วม โทร. 1146
  • สายด่วนแจ้งเตือนสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โทร. 1784
  • สายด่วนข้อมูลภัยพิบัติ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ICT) โทร. 192
  • เครือข่ายอาสาสมัครวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน โทร. 1677

สุดจะเห็นได้ว่านอกเหนือการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือน้ำท่วมแล้ว ก็ควรติดตามข่าวสารด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากมีคำสั่งจากทางการให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย ควรนำของจำเป็นติดตัวไปเท่านั้น และรีบเดินทางออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

อ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติม : อาการแพ้ สัญญาณเตือนของความอันตราย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
1
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม