Breaking NewsStory

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

วันนี้ในอดีต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันคน นับเป็นความสูญเสียจากการก่อการร้ายครั้งใหญ่ ที่เคยเกิดขึ้นบนพื้นแผ่นดินแห่งเสรีภาพ สหรัฐอเมริกา

หลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ในวันนั้น ก็ทำให้โลกแทบจะเปลี่ยนไปตลอดกาล และเป็นสาเหตุให้สหรัฐฯในการนำของจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯในสมัยนั้น ได้สั่งให้เปิดศึกกับพวกผู้ก่อการร้าย ด้วยการส่งทหารเข้าโจมตีอัฟกานิสถาน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดา จนสามารถเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน และสามารถสังหาร นายอุซามะห์ บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายได้สำเร็จที่ปากีสถาน ในปี ค.ศ. 2011 ถึงแม้จะสังหาร บิน ลาเดนได้สำเร็จ แต่องกรณ์ก่อการร้ายอัลเคดาก็ยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน สหรัฐฯได้ถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานจนหมดสิ้นแล้ว ในวันที่ 31 สิงหาคม นับเป็นเวลากว่า 20 ปี ที่สหรัฐฯเข้ามายึดครองและจัดระเบียบในภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากสหรัฐฯถอนกองกำลังออกไป กลุ่มตาลีบันรัฐบาลเก่าของอัฟกัน ก็ได้หวนคืนสู่อำนาจอีกครั้ง ทั่วโลกจึงยังหวั่นกลัวกลุ่มก่อการร้ายจะหวนคืนชีพกลับมา และนำพาความวุ่นวายสู่ชาวโลกอีกครั้ง

เหตุการณ์ 9/11 ปี ค.ศ. 2001

เช้าวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 มันเป็นเข้าที่สดใส ผู้คนต่างออกมาทำกิจวัตรประจำวันกันอย่างปกติ ท่ามกลางรถที่ติดอย่างหนักในใจกลางมหานครนิวยอร์ก มันก็เหมือนวันธรรมดาทั่วไปแต่ใครจะคิดกันหล่ะ ว่าวันที่สุดแสนจะธรรมดานี้จะเกิดเหตุการณ์ที่ต้องจดจำไปจนวันตาย

เวลา 8.46น. ได้มีผู้ก่อการร้ายจำนวน 5 คน ได้ทำการจี้เครื่องบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 และทำการบังคับเครื่องบินพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ลำแรกพุ่งชนในทิศเหนือ ในบริเวณชั้นที่ 90-95 

เวลา 9.03น. กลุ่มก่อการร้ายอีกชุดก็ได้ทำการยึดเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 และทำการบังคับพุ่งชนตึกในทิศใต้ บริเวณชั้นที่ 75-90 

การชนทั่งสองครั้งทำให้ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์มีเปลวไฟลุกไหม้ในบริเวณชั้นที่ชน ทำให้ในบริเวณโดยรอบเต็มด้วยหมอกควันไฟ ถาโถม และมีผู้คนติดในตัวตึกเป็นจำนวนมมาก ในเวลานั้น ทั่วทั้งมหานครนิวยอร์กอยู่ในความโกลาหล หน่วยกู้ถัยและอาสาสมัคร ทั้งนักผจญเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ถูกเรียกระดมพลเพื่อเข้าช่วยผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้คนที่ติดอยู่ในตึกทั้งสอง

จนเวลาล่วงเลยมากว่า 1 ชั่วโมง 42 นาที ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ก็ถล่มลงมา ฝังร่างผู้คนและหน่วยกู้ภัย ทั้งนักดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ  กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของโลก ที่มีผู้คนหลายร้อยล้านคนได้เห็นภาพจากการถ่ายทอดสดทางทีวี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 2,606 ราย  (จำนวนนี้รวมทั้งผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์และหลังจากตึกถล่มร่วมอยู่ด้วย)

นอกจากเหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบินเพื่อขับชนตึกแล้ว ในวันเดียวกัน เวลา 9.37น. กลุ่มก่อร้ายชุดที่ 3 จำนวน 5 คนได้ทำการยึดเครื่องบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 และได้นำเครื่องบินเข้าชนตึกเพนตากอน ตึกที่ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 125 ราย ในจำนวนนี้ร่วมถึงนักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสาร ทั้งหมด 64 ราย รวมอยู่ด้วย

ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่กลุ่มก่อการร้ายชุดที่ 3 ลงมือ กลุ่มก่อร้ายชุดที่ 4 ชุดสุดท้ายมีจำนวน 4 คน ได้ทำการยึดเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 เพื่อทำการเข้าชนอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ แต่ก็ต้องล้มเหลวจากการลุกขึ้นสู้ของกลุ่มผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบิน ส่งผลให้เครื่องบินที่ผู้ก่อการร้ายบังคับอยู่ตกที่รัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้นักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิตรวม 44 คน

รวมทั้ง 4 เหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายเข้าโจมตีในสหรัฐฯ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 2,977 ราย และผู้ก่อการร้าย 19 ราย ในภายหลังกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาได้ประกาศว่า พวกเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ทั้งหมด

ผลกระทบจากเหตุการณ์ 9/11 

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ 9/11 ในช่วง 3 วันหลังจากนั้น ทางการสหรัฐฯได้สั่งการให้เครื่องบินทุกลำที่ขึ้นบินอยู่ทำการลงจอดทั้งหมด และห้ามไม่ให้มีเครื่องบินต่างชาติบินเข้ามายังน่านฟ้าในเวลานั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯติดลบ คาดการณ์ว่ามีมูลค่าที่เสียไปสูงถึงหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ 

นอกจากนี้ ตลาดหุ้น สหรัฐอเมริกาปิดทำการ ตั้งแต่วันที่ 11-16 กันยายน 2001 โดยเมื่อตลาดกลับมาเปิดอีกครั้งดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ติดลบไปกว่า 685 จุด หรือ 7.1% ใน 1 วัน

และภายใน 1 สัปดาห์หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ ดัชนีดาวโจนส์ยังคงติดลบกว่า 1,369 จุด หรือ 14.3% โดยมูลค่าตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกาหายไปกว่า 46.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยสูงถึงหลายล้านล้านบาท 

ตลอดเวลากว่า 3 เดือนหลังจากเหตุการณ์ 9/11 สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ประเมินความเสียหาย และอัตราคนตกงานในมหานครนิวยอร์กสูงถึง 430,000 คน และค่า GDP ของเมืองลดลงกว่าหลายล้านเหรียญ พร้อมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความสูญเสีย ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ที่อาจจะประเมินมูลค่าเป็นจำนวนเงินไม่ได้อีกเลยอีกจำนวนมาก

การตอบโต้จากสหรัฐฯในเหตุการณ์ 9/11

สหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยูบุช ได้ประกาศถึงแผนการตอบโต้เอาคืนจากเหตุการณ์ก่อการร้ายนี้ และตั้งค่าหัว นาย อุซามะห์ บิน ลาดิน ไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ต่อมาสหรัฐฯได้ประกาศสงครามการก่อการร้าย ด้วยการเปิดฉากโจมตีกลุ่มตาลีบัน ในประเทศอัฟกานิสถาน เพราะเป็นผู้ให้การสนับสนุนบินลาเดนหัวหน้ากลุ่มก่อร้ายอัลเคดา ภายใต้การนำของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร จึงทำให้สามารถเข้าทำการปราบปรามกลุ่มตาลีบัน และทำการยึดครองอัฟกานิสถานได้สำเร็จ 

ถึงแม้จะสามารถยึดอัฟกานิสถาน ฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาได้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่สามารถถอนรากถอนโคนเครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้ทั้งหมด และในช่วงเวลานั้นก็ยังไม่สามารถตามล่าจับกุม บินลาเดนมาลงโทษได้สำเร็จ กลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาก็ยังดำเนินการอยู่ในเงามืดสร้างความหวาดวิตกกังวลต่อประชาชนโลกต่อไป

จนกระทั่งเข้าสู่ปี ค.ศ. 2011 สหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็สามารถเด็ดชีพสังหาร นาย อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้สำเร็จที่เซฟเฮ้าส์ส่วนตัวในประเทศปากีสถาน เป็นอันปิดฉาก หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย ผู้ก่อเหตุวินาศกรรมในเหตุการณ์ 9/11 ถึงแม้นายบินลาเดนจะถูกสังหารไปแล้ว  แต่ทว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาก็ยังคงมีอยู่ และออกปฏิบัติการอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่มีครั้งไหนที่รุนแรงมากที่สุดเท่ากับ 9/11 อีกแล้ว 

จนกระทั่งในปีนี้เอง ภายใต้การนำของ นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ได้รับสั่งให้ยุติปฎิบัติการณ์ในอัฟกานิสถาน และได้ถอนกองกำลังออกจากอัฟกา เสร็จสิ้นทั้งหมดในวันที่ 31 สิงหาคม รวมทั้งสิ้น กว่า 20 ปีที่สหรัฐฯ ปฏิบัติภารกิจกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคนี้ 

ปัจจุบัน ในจุดที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่ม ได้มีการบูรณะกลายเป็นอนุสรณ์สถานลำลึกถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นั่น ภายใต้ชื่อที่เรียกว่า “กราวน์ ซีโร่” (Ground Zero)  จากนั้นจึงมี โครงการก่อสร้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ใหม่ ขึ้นมา  ประกอบด้วย 7 อาคาร และ อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 โดยอาคารสำคัญที่เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่คือ ตึกวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในซีกโลกตะวันตก มีความสูง 1,776 ฟุต (ราว 541 เมตร) เปิดใช้อย่างเป็นทางการ ในเดือน พ.ย. ปี ค.ศ. 2014

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในครั้งนั้น จะผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี แต่ความทรงจำ ภาพเหตุการณ์ และความสูญเสีย ก็ยังไม่เคยที่จะถูกลืมไปจากความทรงจำของพวกเรา ในเหตุการณ์แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายจากภัยการก่อการร้าย ที่มุ่งเป้าสังหารผู้บริสุธิ์ โดยอ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำก่อน จนถึงต้องการที่จะใช้ศาสนามาเป็นส่วนยกระดับในการก่อการร้าย เพื่อให้กลายเป็นสงครามศาสนา ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นแบบนั้นเลยจริง ๆ

บทความ ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ และขอขอบคุณ คุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านที่ติดตามอ่านกันมาจนถึงตอนนี้ ทีมงาน keywordsfun ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมไว้อาลัย แด่ผู้ที่จากไปในโศกนาฏกรรม 9/11 และปรารถนาให้สันติจงเกิดแด่ทุกผู้คนทั่วโลก ไว้พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ…

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ QuotesAboutSmile และ Keywordsfun

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
Breaking News

PDPA ความสำคัญข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับเมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2565 มีสาระสำคัญในเรื่องใดบ้าง