Anime

มหาศึกคนชนเทพ โอคิตะ โซจิ (Record of Ragnarok)

มหาศึก คนชนเทพ โอคิตะ โซจิ (Okita Sōji)

โอคิตะ  โซจิ เขาเป็นหนึ่งในตัวแทนของฝ่ายมนุษย์ในการต่อสู้กับฝ่ายเทพ โชจิเองเป็นหนึ่งในซามูไรที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอัจฉริยะตั้งแต่เด็ก เขามีพรสวรรค์ในการต่อสู้เป็นอย่างมาก วิชาดาบที่เขาใช้ก็ถือว่ามีฝีมือที่แข็งแกร่งที่สุดในชินเซนกุมิ จึงถูกยกย่องให้เป็นนักดาบที่ฝีมือดีที่สุดแห่งยุค ด้วยพรสวรรค์และฝีมือนี่เอง บรุนฮิล จึงได้เลือกให้เขาเป็นตัวแทนในศึกครั้งนี้ และโอคิตะเองก็พร้อมที่จะแสดงวิชาดาบของเขาให้พวกเทพได้เห็นถึงความแข็งแกร่งของมนุษย์ ว่าสิ่งที่พวกเขาดูถูกนี้ จะสามารถเอาชนะพวกเขาได้….

ประวัติ แห่งยุค (ญี่ปุ่น)

โอคิตะ  โซจิ เขาเกิดในเดือนมิถุนายนปี 1842 ในครอบครัวโอคิตะที่เป็นซามูไรประจำแคว้นชิรากาวะ ที่เอโดะ(โตเกียว) มีพ่อชื่อว่าโอคิตะ คัทสึจิโร่ และมีพี่สาว2คนชื่อ โอคิตะ มึทสึ กับ โอคิตะ คิน โซจิเมื่อตอนเกิดมาเขามีชื่อที่ถูกบิดาของเขาตั้งให้อีกว่า โซจิโร่ฮารุมาซะ

ในวัยเด็กเมื่อโซจิอายุได้4ขวบ เขาก็ต้องสูญเสียบิดาของเขาไปด้วยโรคร้าย จึงทำให้ภาระแทบจะทั้งหมดของบ้านโอคิตะ จะต้องตกมาเป็นของโซจิ ซึ่งด้วยวัยที่ยังเป็นเด็กนี้เองจึงทำให้การจัดการ และบริหารบ้านโอคิตะไม่สามารถทำได้ จำเป็นต้องให้บุตรบุญธรรมอีกคนคือ อิโนอุเอะ รินทาโร่ ที่พ่อของโซจิรับมาเป็นบุตรบุญธรรมในตอนที่เขาไม่สบาย เพราะในเวลานั้นเขายังไม่มีโซจิขึ้นมา รินทาโร่จึงต้องขึ้นมาเป็นผู้ดูแลนับตั้งแต่วันนั้น เมื่อเขาได้ขึ้นมาเป็นแล้ว รินทาโร่ได้พยายามจะรับรองให้โซจิเป็นบุตรบุญธรรมของตน เพื่อเมื่อโซจิโตขึ้นเขาก็จะได้ยกตำแหน่งนี้ส่งมอบให้กับโซจิอีกครั้ง

แต่ไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ที่ในบันทึกประจำบ้านโอคิตะก็ไม่ได้กล่าวถึงว่าทำไมอยู่ๆรินทาโร่ จึงได้หลบหนีออกมาจากบ้านโอคิตะ และเขาก็ได้ออกจากแคว้นชิรากาวะ ส่งผลให้การรับโซจิเพื่อเป็นบุตรบุญธรรมถูกยกเลิกกะทันหัน เมื่อไม่มีรินทาโร่แล้ว ทำให้หลายอย่างในบ้านโอคิตะเปลี่ยนไป ในเวลาต่อมาโซจิในวัยเพียง 8 ปี ก็ได้ถูกนำมาฝากไว้ที่โรงฝึกชิเอย์คันของคอนโด ซึ่งเป็นโรงฝึกสอนดาบสายเทนเนนริชินริว(ดาบสายเทนเนนริชินริว เป็นหนึ่งในวิชาดาบสายดาบของนักดาบมุซาชิ เป็นวิชาดาบที่เกิดจากคิดค้นขึ้นมาถูกขนานนามว่าเพลงดาบธาตุทั้ง5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และความว่างเปล่า) โซจิในวัยเด็กจึงได้เริ่มเรียนวิชาดาบตั้งแต่นั้นมา

วันเวลาผ่านไป โซจิได้พิสูจน์แล้วว่าเขานั้นเป็นอัจฉริยะที่มีความสามารถเป็นอย่างมาก ในวัยเพียงแค่10กว่าปี โซจิก็สามารถบรรรุเพลงดาบต่างๆของสำนักได้อย่างแตกฉาน และในวัย 16 ปี เขาก็ถูกรับรองโดยอาจารย์ว่าเขานั้นบรรรุเพลงดาบของสำนักเป็นที่เรียบร้อย และสามารถที่จะเป็นตัวแทนอาจารย์ในการสอนดาบให้แก่ลูกศิษย์ต่างๆได้ บ่อยครั้งอาจารย์ก็มักที่จะส่งเขาไปสอนดาบให้แก่ลูกศิษย์ในสถานที่ต่างๆ ด้วยการที่โซจิเป็นอัจฉริยะอย่างแท้จริง จึงทำให้ในการสอนดาบของเขาแก่ศิษย์คนอื่นๆ มักที่จะมีปัญหาอยู่บ่อยๆ กล่าวคือ เขามีความอดทนที่ต่ำและมักจะรู้สึกหงุดหงิดได้ง่าย เพราะโซจิไม่เข้าใจว่าทำไมหลายๆคนถึงไม่สามารถจดจำการฟันดาบ และทำได้เหมือนกันกับเขา และเขายังไม่รู้จักการออมมือระหว่างการฝึกอีกด้วย จึงทำให้หลายๆครั้ง ผู้ที่รับการฝึกจากเขา มักจะหวาดกลัวและหลบหนีหายไปอยู่บ่อยๆ ถึงโซจิจะดูว่ามีนิสัยโหดร้ายในการฝึกอยู่เป็นอย่างมาก แต่ในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้ฝึก โซจิจะเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ชอบพูดและเล่าเรื่องตลกๆอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็อาจจะพบเจอเขาเล่นอยู่กับเด็กๆคนอื่นเป็นประจำ สำหรับคนอื่น ที่ไม่ได้ฝึกดาบกับเขา โซจิถือว่าเป็นคนที่ดีมากๆคนหนึ่ง

โซจินั้น นับถือคอนโด อิซามิเป็นอย่างมาก อาจจะด้วยการที่เขามาอยู่โรงฝึกนี้ตั้งแต่ยังเด็ก จึงทำให้เขาผูกพันและนับถือในตัวคอนโด เสมือนกับพี่น้องที่คลานตามกันมาก็ไม่ปาน ในหลายๆครั้งที่มีผู้คนมาที่โรงฝึกเพื่อดูการฝึกและอัจฉริยะภาพทางด้านการใช้ดาบของโซจิ โซจิในเวลานี้จึงเปรียบเสมือนกับสมบัติที่ล้ำค่ามากของโรงฝึก เป็นเหมือนกับสิ่งที่คอยเชิดหน้าชูตาประจำโรงฝึก จนถึงขนาดที่นาคางุระ ชิมปาจิได้เคยบันทึกเอาไว้ว่า “ยามที่โซจิ ถือดาบไม้ ทุกคนที่อยู่ข้างหน้าก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กอมมือ หากต้องปะทะกันจริง น่ากลัวว่าขนาดคอนโด อิซามิ ก็ยังไม่สามารถหยุดได้” ด้วยความแข็งแกร่งนี้เอง คอนโดเคยถึงกับขนาดที่ในอนาคต เขาจะยกสำนักให้โซจิเป็นผู้สืบทอดต่อไปเลยทีเดียว

จนกระทั่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีบุงคิวที่ 3 โซจิซึ่งตอนนั้นอายุประมาณ 22 พร้อมกับสมาชิกของโรงฝึกชิเอย์คันซึ่งนำโดยคอนโดได้เข้าร่วมกับกองกำลังของพวกซามูไรไร้สังกัด มุ่งหน้าขึ้นสู่เกียวโต ในกองกำลังนี้มีรินทาโร่ พี่เขยของโซจิร่วมอยู่ด้วย แต่รินทาโร่อยู่ที่เกียวโตได้ไม่นานก็ติดตามโยชิคาวะ ฮาจิโร่กลับเอโดะ ในขณะที่โซจิยังคงอยู่ที่เกียวโตกับพวกคอนโด และจากนั้นก็ได้ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มซามูไรไร้สังกัดแห่งมิบุและขึ้นเป็นผู้ช่วยท่านรองฯตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กลุ่มชินเซนกุมิจึงถือกำเนิดขึ้น และใช้คฤหาสน์ยางิเป็นฐานบัญชาการในทีแรก จนกระทั่งเมื่อจำนวนสมาชิกเพิ่มมากขึ้น พวกเขาจึงได้ย้ายมาเป็นคฤหาสน์เอคาวะ และใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่หลัก

เรื่องราวของโซจิได้ถูกบอกกล่าว อีกอย่างมากมาย บางอย่างก็ตกหล่นไม่ปะติดปะต่อ กันเท่าไหร่ แต่มีเรื่องสำคัญก่อนที่เขาจะหายตัวไปจากบันทึก หนึ่งในที่ได้บันทึกไว้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีที่ร้านอิเคดะ ที่ถูกบันทึกไว้ว่า ในเวลานั้นพวกของคอนโดและกลุ่มได้บุกเข้าไปเพื่อจับกุม และได้เกิดการต่อสู้กันกับ โยชิดะ โยชิมาโระ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นยอดฝีมือดาบแห่งโจซู และ มัตซึดะ จูซึเกะ การต่อสู้ในครั้งนั้น ได้ถูกบันทึกและขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือด และจบลงด้วยการเสียชีวิตของทั้งคู่ ซึ่งบอกกล่าวมาว่า คนที่สังหารยอดนักดาบที่มีชื่อเสียงคนนี้ ก็คือ โซจินั่นเอง ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น ไดสร้างชื่อเสียงและทำให้ตัวโซจิและกลุ่มของเขาโด่งดังเป็นอย่างมาก

ในบางบันทึกก็ยังกล่าวอีกว่า ในเหตุการณ์ต่อสู้นองเลือดในครั้งนั้น โซจิในระหว่างต่อสู้ได้เหนื่อยจนล้มเกือบหมดสติในระหว่างต่อสู้ เพราะเกิดจากความเหนื่อยล้า และความเครียดที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่บางบันทึกก็บอกว่าโซจิที่ทรุดลง เพราะในเวลานั้นเขาไม่สามารถหายใจได้ทัน ส่วนหนึ่งเกิดมาจากอาการไออย่างรุนแรงของเขา จนถึงขนาดที่ไอออกมาเป็นเลือดในระหว่างต่อสู้ แต่ไม่ว่าจะบันทึกไว้แบบไหน เหตุการณ์ที่ร้านอิเคดะ ก็เป็นเหตุการณ์สุดท้ายที่ถูกบันทึกไว้เกี่ยวกับโซจิ หลังจากนั้น โซจิก็หายไปจากการต่อสู้แทบจะทั้งหมดของกลุ่มชินเซนงุมิเลย

บันทึกช่วงสุดท้ายของชีวิตโซจิ ได้ถูกบันทึกไว้ว่า หลังจากเหตุการณ์นั้น โซจิก็ได้ยอมรับกับคอนโดว่าเขามีอาการป่วย ไอเข้าขั้นรุนแรง(วัณโรค) จนทำให้เขาต้องออกจากกลุ่มเพื่อไปรักษาตัว ในช่วงที่เขากำลังรักษาตัว โซจิก็ไม่ทิ้งนิสัยความเป็นกันเอง และซุกซน ชอบคุยของเขา เขาได้สร้างเสียงหัวเราะให้แก่คนป่วยมากมาย จนขนาดที่คอนโดเคยได้กล่าวชื่นชมว่า “คนที่ปลงตกกับความตายขนาดนั้นเรียกว่าไม่ธรรมดาเลย”

หลังจากนั้น โซจิก็ได้พักรักษาตัวอยู่เป็นเวลานาน จนอาการของเขาทรุดหนักลง จนต้องย้ายมารักษาที่เซ็นดางายะ คอนโดในเวลานั้นก็ได้แวะเวียนมาเยี่ยมเขาอีกครั้ง คราวนี้ร่างกายของโซจิได้ซูบผอมลงไปเป็นอย่างมาก ซึ่งสร้างความสะเทือนใจให้แก่คอนโด จนเขาถึงขนาดร้องไห้ออกมา เมื่อโซจิเห็น ตัวเขาที่เป็นคนร่าเริงอยู่แล้วก็พลันเก็บอาการไม่อยู่ร้องไห้ตามคอนโดเหมือนกัน นับเป็นครั้งสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้เจอกัน

จนกระทั่งในเดือน 4 วันที่ 25 ของปีเดียวกันนั้นเอง คอนโดก็ถูกจับกุมและถูกสั่งประหารที่อิตาบาชิ ไม่มีใครสักคนในกลุ่มกล้าบอกข่าวเรื่องนี้กับโซจิ เพราะถึงจะแยกจากคอนโดแล้ว โซจิก็ยังคงเป็นห่วงคอนโดเสมอมา ถึงกับถามซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า “อาจารย์จะเป็นยังไงบ้างนะครับ ไม่มีข่าวคราวเลยเหรอ?”  หลังจากนั้นอาการป่วยของโซจิก็ทรุดหนักลงมาเรื่อยๆ และในปีเคย์โอที่ 4 เดือน 5 วันที่ 30 โอกิตะ โซจิก็ได้จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 27 ปี เป็นอันปิดตำนานนักดาบอัจฉริยะแห่งยุคคนหนึ่ง ที่ครั้งมีชีวิตได้ถูกขนานนามว่าเป็นนักสู้ที่เก่งที่สุดของกลุ่มชินเซนกุมิ ที่หัวหน้ากลุ่มทั้ง10ต่างให้ความยอมรับ ถึงตัวเขาจะเสียไปนานแล้ว แต่ตำนานและฝีมือของเขาก็ยังถูกบอกเล่า กล่าวถึงมาจนปัจจุบัน ทั้งในละครทีวี ภาพยนต์ รวมถึงอนิเมะ ก็มักหยิบยกเอาเรื่องของเขามาสร้างอยู่เสมอนั่นเอง…

ในส่วนอนิเมะ เรื่องมหาศึกคนชนเทพ

ในส่วนของอนิเมะมหาศึกคนชนเทพนั้น ได้หยิบยกนำเอาตัวประวัติของโอคิตะ โซจินำมาใช้ดัดแปลงเป็นตัวละครในเรื่อง โดยอิงจากประวัติศาสตร์เดิมที่เขาเป็นนักดาบอัจฉริยะ นำมาตีความใหม่เป็นตัวละครในเนื้อเรื่องที่ออกแบบมาจากตัวละครในเรื่องจิรุรันของอาจารย์เอจิ ฮาชิโมโตะ และ อาจารย์ชินยะ อุเมมุระ โดยปรากฎตัวครั้งแรกในเรื่องมหาศึกคนชนเทพเล่มที่8 ตอนที่แจ็คและเฮอร์คิวลิสสู้กันเสร็จแล้ว โซจิมาในลุคของเด็กหนุ่มเลือดร้อนที่ถามหาการต่อสู้ของตนว่าเมื่อไหร่ เขาจะได้สู้เสียที เป็นการแสดงออกถึงจิตวิญญาณของการต่อสู้ ร่วมถึงความกล้าที่พร้อมจะต่อสู้อย่างเต็มเปี่ยม พลังและฝีมือของเขาในมังงะยังไม่ปรากฎ แต่จากที่ดูโซจิน่าจะมีวิชาดาบที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก

โดยที่ประวัติของโซจิจริงๆจะถือว่าเขาเป็นนักดาบที่ฟันได้อย่างรวดเร็วที่สุด อีกทั้งวิชาดาบที่เขาใช้อย่างสายดาบเทนเนนริชินริว ที่ถูกขึ้นค้นขึ้นด้วยสุดยอดปรจารย์แห่งดาบมูซาชิ ที่ว่ากันว่าเป็นวิชาดาบ5ธาตุ(ดิน น้ำ ลม ไฟ ไร้ลักษณ์) ก็น่าจะช่วยเพิ่มพลังในการต่อสู้ของโซจิให้สูงมากยิ่งขึ้น เขาจึงกลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่ บรุนฮิลคิดว่าเหมาะแก่การต่อสู้กับเหล่าทวยเทพ ในศึกแร็คนาร็อคนี้ได้ เพราะโซจิมีโอกาสสูงที่น่าจะนำชัยชนะมาสู่มนุษย์…

(ข้อมูลข้างต้นรวมถึงพลังของโซจิ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากที่กล่าวมาก็ได้ เพราะข้อมูลพลังของเขายังไม่เปิดเผย รวมถึงคู่ต่อสู้ของเขาก็ด้วย แต่ดูจากลักษณะและวิชาดาบผู้เขียนก็ขอคาดเดาไว้ว่า โซจิน่าจะได้สู้กับซูซาโนโอะ หรือไม่ก็ โลกิ ก็อาจจะเป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คู่ต่อสู้เกิดจากการคาดคะเนของผู้เขียนเอง โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ และถ้าผิดพลาดไปประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย ขอบคุณครับ..)

มหาศึก คนชนเทพ โอคิตะ โซจิ (Record of Ragnarok)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
2
Happy
3
In Love
4
Not Sure
1
Silly
1

You may also like

Anime

แนะนำอนิเมะ Sasayaku You ni Koi wo Utau : กระซิบรักเป็นทำนองร้องบอกเธอ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "คิโนะ ฮิมาริ" เด็กสาวนักเรียนมัธยมปลายน้องใหม่ที่พึ่งเข้ามาเรียนปีแรก และในวันเปิดภาคเรียนเธอก็ได้พบกับ "อาซานางิ โยริ" รุ่นพี่นักร้องนำวงดนตรีในคอนเสิร์ตงานรับน้อง เพียงแค่พบเห็นรุ่นพี่ก็ทำให้เธอตกหลุมรักอย่างเฉียบพลัน
Anime

แนะนำอนิเมะ Seiyuu Radio no Uraomote : เรื่องจริงหลังไมค์ของคู่หูยัยนักพากย์ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของสองสาวนักพากษ์มากฝีมือ “อุตาตาเนะ ยาสึมิ” นักพากย์สาวผู้ร่าเริงใสซื่อชวนให้ผู้คนเอ็นดู และ “ยูงุเระ ยูฮิ” นักพากย์สาวดาวรุ่งหน้าตาน่ารัก ทักษะการพากย์เป็นเลิศ พวกเธอคือคลื่นลูกใหม่แถวหน้าของวงการที่เปี่ยมด้วยพลัง และไม่ว่างานไหนที่พวกเธอจัดร่วมกันก็มักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
Anime

แนะนำอนิเมะ Boukyaku Battery : Oblivion Battery (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ “คิโยมิเนะ ฮารุกะ” นักกีฬาเบสบอลเจ้าของฉายา “แขนเหล็ก” ที่ถูกยกย่องให้เป็นนักกีฬาเบสบอลสุดแกร่งระดับมัธยมต้น และ “คานาเมะ เคอิ” มือรับลูกสุดโหดเจ้าของฉายา “สัตว์ประหลาดแบตเตอรี่” พวกเขาทั้งสองคือคู่หูนักเบสบอลที่สร้างตำนานในระดับมัธยมต้น ซึ่งด้วยชื่อเสียงนี้เองได้ทำให้พวกเขาได้รับโอกาสให้เขาเรียนในโรงเรียนชั้นนำต่าง ๆ มากมาย

Comments are closed.

More in:Anime

Anime

แนะนำอนิเมะ Lv2 kara Cheat datta Motoyuusha Kouho no Mattari Isekai Life : ชีวิตชิล ๆ ใน ต่างโลกกับอดีตแคนดิเดตผู้กล้าที่หลังจากเลเวล 2 ก็โคตรโกง (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "Banaza" พ่อค้าหนุ่มที่อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ถูกอัญเชิญมาต่างโลก ในฐานะผู้รับการคัดเลือกเพื่อเป็นผู้กล้าในการต่อสู้กับจอมมาร ทว่าด้วยทักษะที่อยู่ในระดับต่ำจึงทำให้ได้ถูกคัดออกอย่างทันที ส่งผลให้ตัวเขาถูกเนรเทศออกจากปราสาทให้มาใช้ชีวิตอยู่ในป่าลึกลับติดชายแดนอาณาจักรเผ่าปีศาจ!
Anime

แนะนำอนิเมะ Tadaima, Okaeri (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของสองคู่รักครอบครัว "Fujiyoshi" พวกเขาเป็นคู่รักที่รักใคร่กลมเกลียวกัน แต่ทว่าด้วยบริบทสังคมที่ยังไม่คอยยอมรับความรักระหว่าง "ชายรักชาย"' มากนักจึงทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะไปใช้ชีวิตยังชนบทห่างไกล พร้อมกับลูกชายสุดน่ารักในวัยเพียง 2 ขวบ
Anime

แนะนำอนิเมะ Yoru no Kurage wa Oyogenai : แมงกะพรุนว่ายน้ำตอนกลางคืนไม่ได้หรอกนะ (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของเหล่าสาว ๆ ทั้ง 4 ที่มีความชอบและเอกลักษณ์แตกต่างกัน ที่ประกอบไปด้วย "Kozuki Mahiru" นักวาดภาพประกอบที่มากด้วยพรสวรรค์ , "Yamanouchi Kano" อดีตไอดอลที่อยากพิสูจน์ตัวเองด้วยการร้องเพลง , "Watase ...