How To

วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ

วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ
วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ

ความเครียด เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ในตอนที่สภาวะอารมณ์ต้องเจอกับปัญหาต่างๆ เป็นช่วงที่มีความวิตกกังวล หรือในตอนที่มีความรู้สึกกดดัน ซึ่งอาจจะมีบ่อยครั้งที่จะเครียดโดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อเกิดความเครียดจะมีการแสดงออกมาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพฤติกรรม เนื่องจากคนเรามักจะแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดที่ไม่เหมือนกัน บางคนมีอาการหงุดหงิดง่าย บางคนป่วยง่าย บางคนนอนไม่หลับ ซึ่งอาการเหล่านี้ส่งผลทำให้ร่างกายมีความเครียดเกิดขึ้น จนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นถ้าหากรู้ถึงการรับมือ จัดการและบรรเทาความเครียดต่างๆออกไปได้ ก็จะสามารถทำให้เพื่อนๆทุกคน มีความพร้อมที่จะรับมือกับความเครียดได้ดี ซึ่งในวันนี้เราได้รวบรวมวิธีจัดการกับความเครียดเอาไว้ จะมีวิธีดังนี้

เครียด ทำสุขภาพจิตคนไทยทรุด -
วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ

วิธีรับมือกับความเครียดด้วยตัวเอง

1. ทราบสาเหตุของอาการเครียด 

เริ่มต้นจากการเข้าใจร่างกายตัวเอง ต้องคอยสังเกตตัวเองตลอด ว่ามีการตอบสนองต่อความเครียดอย่างไรบ้าง มีอาการใดที่ผิดแปลกไปจากเดิม เช่น การผิดปกติของร่างกายหรือจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นอาการโมโหง่าย โกรธง่าย นอนไม่หลับ หงุดหงิด ซึมเศร้า ร่างกายอ่อนเพลีย ฯลฯ โดยอาการเหล่านี้ อาจจะเป็นอาการเบื้องต้นที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเรากำลังประสบกับภาวะเครียดอยู่

วิธีรับมือกับความเครียด
เริ่มต้นจัดการความเครียด

2. เริ่มต้นจัดการความเครียด

เมื่อรู้ถึงอาการความเครียดของตัวเองแล้ว ให้เริ่มวางแผนจัดการกับความเครียด โดยการสืบค้นว่าตนเองนั้นเกิดความเครียดมาจากสาเหตุใด ให้จดบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับความเครียดเอาไว้ เช่น สิ่งที่ทำแล้วเกิดความเครียด สิ่งที่ทำหลังจากเกิดความเครียด หลังจากเกิดความเครียดแล้วร่างกายของเราตอบสนองอย่างไร เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาถึงสาเหตุของความเครียดนั้นๆ และวิธีที่จะรับมืออย่างไร แนะนำให้วางแผนเป็นขั้นเป็นตอน และดำเนินการตามแผนที่วางไว้

วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ
ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายจะทำให้เกิดความรู้สึกดีต่อร่างกายของคุณ เนื่องจากกล้ามเนื้อจะมีการบีบรัดและผ่อนคลายในขณะที่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด และทำให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งเป็นสารสร้างความสุข และสามารถทำให้เราหลุดโฟกัสเรื่องเครียดได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งการออกกำลังกายในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการออกแรงอย่างหนัก เสียเหงื่อมากๆ แต่เป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลทางสุขภาพจิต ทำได้ด้วยการเดินปกติสัก 10 นาที เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปในทางบวก

วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ
ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย มีสมาธิอยู่กับตัวเอง

4. ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย มีสมาธิอยู่กับตัวเอง

แม้ว่าจะไม่สามารถขจัดความเครียดออกไปได้ในทันที แต่การที่สามารถพาตัวเองออกมาจากความเครียดได้สักพักหนึ่ง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่อย่างน้อยก็ยังสามารถให้ความผ่อนคลายกับตัวเองได้ เช่น การนอนดูหนัง ฟังเพลง หรือออกไปหากิจกรรมเล็กๆน้อยๆทำ แทนที่จะนั่งจมไปกับความเครียดเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งขึ้น และอาจทำให้กลับมาคิดแก้ไขปัญหาหรือเรื่องเครียดได้อักด้วย 

วิธีรับมือกับ “ความเครียด” วิธีดูแลสุขภาพจิตใจ
พักผ่อนให้เพียงพอ

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยกำจัดความเครียดอีกได้นั่นก็คือ การตื่นมาในตอนเช้าด้วยความรู้สึกสดชื่น หากคุณเข้านอนตรงเวลา และมีการทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอน เช่น การอ่านหนังสือ หรือการดื่มนมอุ่นๆสักแก้ว ก็จะสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ตื่นมาตอนเช้าด้วยความสดชื่นนั่นเอง หรือถ้าหากคุณมีปัญหาในการนอนหลับ แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

จะเห็นได้ว่าความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา สามารถเกิดขึ้นได้เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นควรศึกษาและหาวิธี เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับมืออยู่เสมอ หากได้นำวิธีการดังกล่าวไปใช้ในการจัดการความเครียดนั้นๆแล้ว เราก็จะสามารถมีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี สามารถรับมือได้กับทุกความเครียดที่กำลังจะเข้ามา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

How To

10 เคล็ดลับนอนหลับแบบง่าย ๆ สำหรับคนหลับยาก

การนอนถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม เพราะเป็นการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย และรวมถึงสมองจะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ผ่านมาในแต่ละวันเพื่อให้เราได้มีความพร้อมเมื่อยามตื่นนอน
How To

5 ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเราดื่มกาแฟในทุกวัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า 'เมล็ดกาแฟ' ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทั้งกลิ่น หรือรสชาติที่ขมแต่กลมกล่อม และอร่อยนุ่มนวลในแบบที่หาไม่ได้ในรสชาติของเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และราคาเข้าถึงได้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย

Comments are closed.

More in:How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์
How To

การบูร สมุนไพรสารพัดประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายตั้งด่านค้นรถพบผง “การบูร” อ้างเป็นยาเค ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบูรมาฝากเพื่อนๆทุกคน โดยเนื้อหาจะมีความน่าสนใจอย่างนั้น ติดตามกันได้เลย
กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์
How To

กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายความเครียดวิตกกังวล ในบทความนี้เราเตรียม กิจกรรมแก้เบื่อบนโลกออนไลน์ เอามาฝากดังนี้
ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว
How To

ไมโครพลาสติก (Microplastics) อันตรายไม่รู้ตัว

“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใกล้ตัวกิดจากการแตกหักของสารเคมีใช้ผลิตพลาสติก ที่สลายตัวมาจากขยะพลาสติก เมื่อถุงพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม