Entertainment

“วันทอง” ทำความรู้จักกับนางในวรรณคดี จากเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน

“วันทอง” ทำความรู้จักกับนางในวรรณคดี จากเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน

วันทอง” ทำความรู้จักกับนางในวรรณคดี จากเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน

เป็นที่พูดถึงกันอย่างหนาหู เกี่ยวกับละครฟอร์มใหญ่ที่เพิ่งลงจอไปหมาดๆอย่าง “วันทอง” เป็นกระแสดังไปทั่วประเทศ หลังจากเปิดตัวตอนแรก ก็ทะยานขึ้นเทรนด์อันดับ1ของทวิตเตอร์ โลกโซเชียลพร้อมใจกันชื่นชมนักแสดง รวมถึงเซอร์ไพรส์ “น้องปีใหม่” ประเดิมละครเรื่องแรกด้วยความปังไม่หยุด

แค่เปิดตัวตอนแรกกระแสตอบรับละครพีเรียดฟอร์มยักษ์ เรื่อง “วันทอง” ของช่อง One31 ก็โด่งดังเป็นพลุแตกเลยทีเดียว นอกจากนี้แฮชแท็ก #วันทองep1 ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ1 อย่างรวดเร็ว ซึ่งเนื้อหาในบทความนี้ เราจะพาเพื่อนๆทุกคนมารู้จักกับนางวันทองกันค่ะ

“ทรวดทรงส่งศรีไม่มีแม้น อรชนอ้อนแอ้นประหนึ่งเหลา

ผมสลวยสวยขำดำเป็นเงา ให้ชื่อว่าเจ้าพิมพิลาไลย”

นางพิมพิลาไลย เป็นหญิงรูปงาม พ่อชื่อ พันศรโยธา แม่ชื่อ นางศรีประจัน ครอบครัวเป็นตระกูลพ่อค้าที่มีฐานะดีพอสมควร นางจึงได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี นางวันทองมีรูปร่างหน้าตาสวยงาม อรชนอ้อนแอ้น กิริยามารยาทแช่มช้อย ซึ่งความสวยของนางนั้นปรากฏให้เห็นชัดตั้งแต่ยังเป็นเด็ก 

เมื่อนางเติบโตขึ้นก็ยิ่งมีความสวยงามยิ่งขึ้น เป็นเหตุให้ขุนแผน(ตอนนั้นมีชื่อว่าพลายแก้ว) และขุนช้างมีจิตใจผูกพันรักใคร่ พิมพิลาไลยได้แต่งงานกับพลายแก้ว ซึ่งภายหลังมีลูกชายด้วยกัน คือ พลายงาม ครั้นพลายแก้วไปทำสงคราม นางก็ป่วยหนักรักษาเท่าไรก็ไม่หาย ขรัวตาจู วัดป่าเลไลย ตรวจดูดวงชะตาและแนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็น “นางวันทอง” อาการไข้จึงหาย

ต่อมานางถูกแม่บังคับให้แต่งงานใหม่กับขุนช้าง นางต้องถูกประณามว่าเป็นหญิงสองใจ เมื่อมีคดีฟ้องร้องถึงสมเด็จพระพันวษา และพระองค์ให้นางเลือกว่าจะอยู่กับใคร แต่นางตัดสินใจไม่ถูกจึงถูกสั่งให้ประหารชีวิต

ลักษณะนิสัย

เนื่องจากนางวันทองมีโอกาสใกล้ชิดกับนางศรีประจัน นางจึงได้รับลักษณะนิสัยบางอย่างของนางศรีประจันมา เช่น เป็นคนเจ้าคารมโวหาร ใช้ถ้อยคำประชดประชันเสียดสี ปากกล้า 

นางวันทอง มีลักษณะสาวชาวบ้านจึงเป็นคนซื่อ เมื่อโตเป็นสาวก็เริ่มคิดเรื่องคู่ครอง อันเป็นเรื่องธรรมดาตามธรรมชาติ แต่สังคมไทยมีความจำกัดให้ผู้หญิงอยู่ในกรอบของประเพณี จึงทำให้ดูเหมือนว่านางวันทองไม่รักนวลสงวนตัว อย่างไรก็ตาม นางวันทองก็ยังมีภาพลักษณ์ด้านดีที่เห็นได้ชัด คือ ความละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการรับรู้ถึงความดีของผู้อื่นที่ปฏิบัติต่อนาง จะเห็นได้จากถึงแม้นางจะไม่ได้รักขุนช้างแต่ด้วยความดีของขุนช้างและความผูกพันที่อยู่กันมา 15 ปี ทำให้นางเป็นห่วงเป็นใยความทุกข์สุข ห่วงความรู้สึกของขุนช้างไม่น้อย รวมถึงอารมณ์ที่ละเอียดอ่อนในการเป็นแม่ศรีเรือนที่ดี เช่น ความประณีตในการปักม่าน นอกจากนี้นางวันทองยังเป็นคนกล้าที่จะยอมรับชะตากรรมของตัวเอง มีน้ำใจเมตตา และให้อภัยโดยไม่เคียดแค้น

สู่ละครฟอร์มยักษ์

ล่าสุดในปี 2021 ได้มีการนำเอาเรื่องราวของนิทานพื้นบ้านไทย ‘ขุนช้าง ขุนแผน’ ที่หลายคนจดจำผู้หญิงชื่อ “วันทอง” เป็นเครื่องหมายที่ถูกตราหน้าว่าเป็นหญิงสองใจ แต่ทางช่อง one31 จับมาเล่าในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่จะมาเรียกร้องสิทธิ์และศักดิ์ศรีของตัวละคร “วันทอง” คืนมาว่า เธอเป็นเหยื่อของผู้โชคร้ายในสมัยโบราณหรือเปล่า

เป็นการเล่าเรื่องราวของผู้หญิงที่ชื่อ วันทอง รับบทโดย “ใหม่ ดาวิกา” ถูกนำตัวมายังศาลาลูกขุน เพื่อให้ พระพันวษา รับบทโดย “พันเอกวันชนะ สวัสดี” พิพากษาคดีว่า วันทอง จะเลือกอยู่กับ ขุนช้าง รับบทโดย “ชาคริต แย้มนาม” หรือ ขุนแผน รับบทโดย “ป้อง ณวัฒน์“

มีเซอร์ไพรส์ด้วยการที่ “น้องปีใหม่” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของคุณแม่ “แอฟ ทักษอร” ที่มีโอกาสแสดงละครเรื่องแรกในชีวิต แถมยังได้เล่นบทนางเอกในตัวละครที่ชื่อ “พิมพิลาไลย” ซึ่งเป็นชื่อเก่าตอนเด็กของวันทอง 

เรื่องราวความเข้มข้นของเนื้อเรื่องในละครจะเป็นอย่างไรต่อนั้น รอติดตามชมละคร “วันทอง” ได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางช่องวัน31

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
1
Silly
0

You may also like

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!
Entertainment

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์บอยเลิฟเรื่องแรกจากเวิร์คพอยท์ ที่มีเนื้อหาน่าสนใจที่ยกเอาเรื่องราวของคนสองคนที่ถูกหมั้นหมายกันตั้งแต่ยังเด็ก เป็นซีรีส์ที่สนับสนุนสมรสเท่าเทียม
Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม
Entertainment

Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม

บทบาทของ Social Media ในปัจจุบันนับได้ว่ากลายเป็นเป็นช่องทางการสื่อสารหลักในการรับรู้ข่าวสาร  และช่องทางทำเงิน ซึ่งทุกแขนงอาชีพก็ได้มีการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์กันอย่างทั่วถึง รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ทางเพศ หรือที่หลายคนเรียกว่า Sex Creator ก็มีบทบาทมากขึ้นด้วยเช่นกัน
Travis Scott
Entertainment

คอนเสิร์ต Travis Scott คนดูเหยียบกันจนเสียชีวิต

เทศกาลดนตรี Astroworld Festival ที่จัดขึ้นในฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ผู้เข้าชมกว่า 50,000 คน ในช่วงของศิลปินแรปเปอร์ชื่อดัง Travis Scott เล่นคอนเสิร์ต เกิดเหตุการณ์คนดูเบียดเสียดจนเหยียบกันได้รับบาดเจ็บหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ...

Comments are closed.

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง
Entertainment

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เวลา 21.40 น. ครอบครัว และญาติพี่น้อง นำร่างของนาย พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ...
“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต
Entertainment

“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต

Squid Game ซีรีส์เกาหลีแนวเกมเอาชีวิตรอดออริจินัลของ Netflix ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาได้เมื่อไม่นานมานี้ และสามารถขึ้นครองอันดับ 1 ความนิยม บน Netflix ประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลกได้สำเร็จ
y Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS
Entertainment

My Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS

ถือเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ของวงการเพลงเลยก็ว่าได้ สำหรับเพลง My Universe จาก Coldplay และ BTS สองศิลปินระดับโลกที่ทำลายกำแพงภาษา คอลแล็บสร้างสรรค์ผลงานดีๆให้แฟนคลับได้ฮีลใจกันอย่างเต็มที่