Breaking News

Facebook สั่งลบปัญชีที่เกี่ยวข้องในปฎิบัตการณ์IO ในหลายประเทศทั่วโลก1ในนั้นมีประเทศไทย!!

Facebook สั่งลบปัญชีที่เกี่ยวข้องในปฎิบัตการณ์IO ในหลายประเทศทั่วโลก1ในนั้นมีประเทศไทย!!

ในวันที่3มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการรายงานข่าวว่า ทางFacebookได้ทำการลบบัญชีที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับกองทัพในหลายๆประเทศทั่วโลก หนึ่งในนั้นมีประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย

โดยที่ในประเทศไทย ทางFacebookได้ทำการตรวจสอบแล้ว มีบัญชีที่เกี่ยวข้องกับปฎิการณ์io ในไทยรวม 185 บัญชี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวดำเนินการกับบัญชีผู้ใช้ที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพไทย

โดยทางFacebookได้ชี้แจงแล้วว่า บัญชีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกองทัพไทยและถูกใช้เป็นเครื่องมือกับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งยืดเยื้อมานานหลายสิบปีจากเหตุการณ์ความไม่สงบเพื่อหวังแบ่งแยกดินแดน

ซึ่งเหตุการณ์ดั่งกล่าวได้ถูกตรวจสอบแล้วว่า ในไทยมีผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมไม่น่าเชื่อถือที่กระทำการกันเป็นกลุ่ม บนแพลตฟอร์ม ซึ่งประกอบด้วยบัญชีผู้ใช้77แอคเค้าและกลุ่มเพจ72เพจ ที่ผู้ให้บริการบนแฟลตฟอมต้องการที่จะลบทิ้ง

นาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ Facebookได้ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว

“ทางเราได้ตรวจพบความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างปฏิบัติการ IO นี้กับหลายประเทศทั่วโลกโดยพบว่าที่ประเทศไทย ในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มีบัญชีและกลุ่มทั้งหมดนี้มีความเกี่ยวข้องกันและเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการนี้”

นาธาเนียล ไกลเชอร์ ยังระบุอีกว่าในตอนนี้ มีผู้ใช้บัญชีประมาณ7แสนบัญชีที่ติดตามเพจ1ที่มีความเกี่ยวข้องในปฎิบัติการioนี้อีกด้วย ที่พวกเขาเริ่มทำการตรวจสอบและจะปิดอีกครั้งต่อไป

การออกมาแบนบัญชีของทาง Facebookในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ทวิตเตอร์เคยถอดบัญชีIOที่เชื่อมโยงกับกองทัพไทยไปแล้วกว่า 926 บัญชี ซึ่งทางด้านกองทัพก็ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับบัญชีเหล่านัั้น

ส่วนในประเด็นล่าสุดนี้ โฆษกของกองทัพบกไทยได้บอกกับผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ว่า ยังไม่สามารถแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวได้ เป็นเรื่องของนโยบายที่ต้องจัดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต้องรอรายงานและข้อสรุปที่ชัดเจนถึงจะแจ้งให้ทราบในเวลาต่อไปได้

ปฎิบัติการณ์IOคือ?

IO เป็นคำย่อมาจาก Information Operation หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “ปฎิบัติการข่าวสาร” เมื่อก่อนคำนี้ถูกนำมาใช้ในเชิงการชิงความได้เปรียบในการสงครามเย็น(Cold War) โดยหลักการที่สำคัญของ ไอโอ ก็คือการเผยแพร่ความคิด รวมไปถึงความเชื่อของฝ่ายเรา ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบและทำให้เกิดความคิด และคล้อยตามความต้องการของฝ่ายเรานั่นเอง ในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางระงับ รวมไปถึงขัดขวาง หรือทำลายศักยภาพทางด้าน ไอโอของฝ่ายตรงข้าม เพื่อไม่ให้สามารถเผยแพร่ความคิดและความเชื่อต่อบุคคลที่เป็นเป้าหมายของฝ่ายเราได้

ปฎิบัติการณ์นี้เคยถูกใช้จริง ในหลายสงคราม ไม่ว่าจะเป็นสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม ก็เคยถูกใช้ปฎิบัติการณ์ นี้ พอมาถึงยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีได้พัฒนาไปไกลแต่ปฎิบัติการณ์ นี้ก็ยังมีอยู่และมีหลายๆประเทศใช้แต่ปรับเปลี่ยนกันไป

ซึ่งช่องทางของการใช้ ยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร Information Operation หรือที่เรียกย่อๆ ว่า IO นั้น เป็นยุทธการทางข้อมูลข่าวสารโดยใช้สื่อต่างๆ เช่น

-เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

-สื่อสังคมออนไลน์

-จิตวิทยามวลชน

-ภาพมายาทางทหาร

-การปล่อยข่าวลับ

-แพร่ข่าวลวง

-การบิดเบือนข่าวสาร

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะเกิดข้อสงสัยที่ว่าทำไมปฎิบัติการณ์IOถึงถูกแบนในหลายแพลตฟอร์ม ความสงสัยนี้ก็คงกระจ่างกันมั่งแล้ว และเห็นถึงอันตรายที่ถ้าปล่อยไว้ก็อาจจะทำให้สังคมเสมือน ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้วุ่นวาย จึงไม่แปลกที่หลายๆ แพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น เฟสบุค อินสตราแกรมหรือทวิตเตอร์ จะปล่อยผ่านไปไม่ได้ เพราะถ้าปล่อยไปไว้นานก็อาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมสื่อโชเชียลมีเดียนี้นั่นเอง

Facebook ลบบัญชีที่เกี่ยวกับIOในไทย

สามารถติดตามข่าวทันกระแสเพิ่มเติมได้ที่ : breaking news และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย
Breaking News

ปลดล็อกสกิน “พลังใบ” กัญชาถูกกฎหมาย

สาวกพลังใบยิ้มออกแล้ว เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ได้รับการปลดล็อก เนื่องจากว่าสรรพคุณของกัญชาให้ประโยชน์อย่างมากมาย
Breaking News

PDPA ความสำคัญข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับเมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2565 มีสาระสำคัญในเรื่องใดบ้าง

Comments are closed.

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต
Breaking News

Metaverse โลกใหม่แห่งอนาคต

ด้วยกระแสข่าวจาก Facebook ที่มีแผนรีแบรนด์บริษัทด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยมุ่งเน้นไปในเรื่อง “เมตาเวิร์ส(Metaverse)” หรือโลกดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและใช้พื้นที่เสมือนจริงร่วมกันได้
Breaking News

ญี่ปุ่นเตือน! ประเทศแถบอาเซียนให้ระวังการก่อการร้าย! ดัน #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ติดเทรนทวิตเตอร์ในไทยวันนี้!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ทำการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้พลเมืองของตัวเอง ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้ระมัดระวังการก่อการร้าย ด้วยวิธีระเบิดพลีชีพ
Story

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่โลกต้องจดจำ

วันนี้ในอดีต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย