Anime

มหาศึกคนชนเทพ ฮเลิกก์ (Record of Ragnarok)

มหาศึกคนชนเทพ ฮเลิกก์ (Hlökk)

ฮเลิกก์ น้องสาวลำดับที่ 11 ใน 13 พี่น้องวัลคีรี่ เป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารัก ชอบการแต่งตัว มีนิสัยที่ขี้วีน และเอาแต่ใจตัวเองมาก ถ้าไม่ชอบ หรือ ไม่อยากทำก็จะปฎิเสธอย่างทันที ต่อให้เป็นคำสั่งจากพี่คนโตบรุนฮิลด์แล้วก็เถอะ ถ้าฮเลิกก์ไม่ชอบก็จะปฎิเสธอย่างไม่ไยดีเลย บ่อยครั้ง ด้วยการเอาแต่ใจจึงทำให้เธอมักจะมีปัญหากับพี่น้องคนอื่นเสมอ ถึงจะเป็นเด็กที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ แต่ถ้าพูดถึงความรักต่อพี่น้อง  ฮเลิกก์เองก็มีความรักในพี่น้องไม่น้อยไปกว่าวัลคีรี่องค์ไหนๆ และชื่อของ ฮเลิกก์ ก็มีความหมายว่า “ผู้ที่ทำให้อาวุธส่งเสียง”

ประวัติ ตามตำนาน เทพของชาวนอร์ส(สแกนดิเนเวีย) บทกวีเอ็ดด้า

ฮเลิกก์ (Hlökk) คือหนึ่งในกลุ่มนักรบหญิงวัลคีรี่ เฉกเช่นเดียวกับ นักรบวัลคีรี่องค์อื่น ๆ เธอมีทั้งพลังและความสามารถ รวมถึงความรอบรู้ต่าง ๆ ที่สำคัญต่อกลุ่มนักรบวัลคีรี่ คอยนำพาดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้วายชนม์ มุ่งสู่สรวงสวรรค์ “วัลฮาล่า” และต่อสู้ตามเจตจำนงของมหาเทพโอดิน มีสิทธิ์เด็ดขาด ในการมอบชัยชนะ หรือ เลือกที่จะยืนอยู่ข้างไหน ตามแต่เห็นสมควร และยังคอยให้การต้อนรับ รวมถึงมอบเหล้าและอาหารแก่นักรบทุกคนที่มายังวัลฮาล่า ให้ได้มีชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข 

ตามตำนาน รวมถึงความเป็นมาของฮเลิกก์ ก่อนที่จะกลายเป็นนักรบวัลคีรี่นั่น มีความเป็นมาอย่างไร ไม่ค่อยชัดเจน แต่เชื่อว่าเธอนั้น คือธิดาของนักรบผู้ยิ่งใหญ่ชาวแองโกล-แซกซอน ที่บิดาของฮเลิกก์นั้น เป็นนักรบที่ได้รับการยอมรับจากเทพโอดิน ว่าเขาคือนักรบที่แข็งแกร่งและเพรียบพร้อมที่สุดคนหนึ่ง

จนกระทั่งในสงครามที่ทำให้เขาต้องตายลง วิญญาณแห่งความเป็นนักรบของเขานั้น ได้ถูกเทพโอดินเรียกไปแอสการ์ด เพื่อที่จะให้เขาได้มีชีวิตใหม่กลายเป็นนักรบของพระองค์ เพราะเทพโอดินชื่นชอบในความสามารถและความเป็นนักรบของเขา แต่จนแล้วจนรอด นักรบชาวแองโกล-แซกซอนคนนี้ ได้ปฎิเสธ และเลือกที่จะเดินทางไปยังดินแดนของผู้วายชนม์ เขากลัวว่าถ้าเขากลายเป็นนักรบของเทพโอดินแล้ว เขาจะไม่มีวันได้พบเจอกับธิดาอันเป็นที่รักของตนได้อีกเลย เพราะสถานะของทั้งคู่นั้นแตกต่างกัน

เมื่อฟังเช่นนั้น เทพโอดินจึงได้อนุญาติให้ฮเลิกก์ธิดาของนักรบคนนี้ ขึ้นมาอยู่ด้วยกันกับเขาที่แอสการ์ด เพราะพระองค์เสียดายที่จะต้องเสียนักรบคนนี้ไป 

หลังจากนั้น ฮเลิกก์ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแอสการ์ด ในเวลาต่อมา เมื่อกลุ่มนักรบวัลคีรี่ถูกก่อตั้งขึ้น ตามเจตจำนงของมหาเทพโอดิน เพื่อที่จะให้พวกนาง เตรียมตัวสร้างกองทัพเพื่อรับมือในศึกแร็คนาร็อค โดยให้บรุนฮิลด์ลูกสาวคนโปรด ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มนักรบศักดิ์สิทธิ์กลุ่มนี้ 

ฮเลิกก์ จึงได้ถูกรับเลือก ให้เป็นหนึ่งในนักรบวัลคีรี่ เพราะบรุนฮิลด์เห็นถึงความสามารถ และพลังที่ฮเลิกก์มีอยู่นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อกลุ่มนักรบวัลคีรี่ ดั่งในบทกวีเอ็ดด้าที่กล่าวถึงเธอ 

“ Sá hon valkyrjur

vítt um komnar,

görvar at ríða

til Goðþjóðar.

Skuld helt skildi,

en Skögul önnur,

Gunnr, Hildr, Hlökk,

Göndul

ok Geirskögul.

Nú eru talðar

nönnur Herjans,

görvar at ríða

grund, valkyrjur. ”

一一一 ಊಊಊ 一一一

* She saw Valkyriur

coming from afar,

ready to ride

to the gods’ people:

Skuld held a shield,

and Skögul another.

Gunn,  Hild, Hlökk,

Göndul, and Geirskögul.

Now are tallied

Herian´s maidens,

ready to ride

over the earth

the Valkyriur. *

Lists of Valkyries

Völuspá 30

-Grímnismál-

ชื่อของเธอนั่น ปรากฎอยู่ในบทกวีเอ็ดด้าหลายบทด้วยกัน อันจะเห็นได้ว่าเธอนั้น มีความสำคัญต่อกลุ่มนักรบวัลคีรี่มากแค่ไหน นอกจากพลังและการสู้รบของเธอแล้ว ฮเลิกก์ ยังได้รับการนับถือจากเหล่านักรบชาวนอร์สมากมาย ให้เธอคือ เทพีนักรบอันแสนงดงาม ที่จะคอยออกมาต้อนรับเหล่านักรบด้วยอาหารและเหล้า ด้วยสีหน้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความยินดีปรีดา เพื่อให้นักรบทุกคนที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในวัลฮาล่านั่น ได้มีชีวิตใหม่ที่เพรียบพร้อมไปด้วยความสุข ก่อนที่พวกเขาทั้งหลาย จะมุ่งหน้าเข้าสู่สงครามแร็คนาร็อคที่กำลังจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ชื่อของวัลคีรี่ทุกองค์ล้วนมีความหมายทั้งสิ้น ชื่อของ ฮเลิกก์ (Hlökk) เองก็ด้วยเช่นกัน ชื่อของเธอมีความหมายว่า “sound of battle” (เสียงแห่งการต่อสู้) ความหมายของชื่อในทีนี้ อาจจะกล่าวได้ถึง เมื่อเวลาเกิดสงคราม เหล่านักรบทุกคนได้ใช้อาวุธเข้าต่อสู้กัน จึงทำให้เวลาที่ดาบปะทะเกิดเสียงขึ้นมา หรือ เสียงในทีนี้อาจจะกล่าวได้ถึงอวัยวะที่ถูกฟันจากอาวุธจนขาด บรรดานักรบสมัยก่อนจึงเปรียบเปรย ให้อาวุธของเขานั้นส่งเสียงขึ้นมาในขณะต่อสู้ ชื่อของเธอจึงอาจจะเกิดขึ้นมานับแต่นั้นเอง…

เรื่องราวในอนิเมะมหาศึกคนชนเทพ

ในเรื่องราวของอนิเมะมหาศึกคนชนเทพ ก็ได้หยิบยกนำเอาประวัติของวัลคีรี่ ในตำนานนอร์ส นำมาใช้เป็นหนึ่งในตัละครของเรื่อง โดยที่ ฮเลิกก์ (Hlökk) นั่น ถือว่ามีบทบาทและหน้าที่สำคัญเป็นอย่างมาก ต่อการต่อสู้ในศึกแร็คนาร็อค ศึกระหว่างมนุษย์กับเหล่าทวยเทพ โดยมีชะตาชีวิตของมนุษย์ทั้งหมดบนโลกเป็นเดิมพัน 

ฮเลิกก์เอง ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 13 พี่น้องวัลคีรี่ เธอก็ต้องเข้าร่วมในศึกครั้งนี้ด้วย ตามเจตนารมณ์ของพี่สาวคนโตของพวกเธอ บรุนฮิลด์ แน่นอน ไม่ใช่ว่า วัลคีรี่ทุกตนจะปรารถนาเข้าร่วมในศึกนี้เสียทั้งหมด ฮเลิกก์มีความคิดเป็นของตัวเอง เธอถือว่าเป็นน้องสาวที่สุดแสนจะเอาแต่ใจ และขี้วีนเป็นอย่างมาก ในทีแรกเธอไม่อยากที่จะเข้าร่วมในศึกครั้งนี้ เพราะเธอไม่ชอบให้มีเลือดมาเปื้อนหน้าตา หรือ เสื้อผ้าของเธอ แต่เธอก็ไม่สามารถปฎิเสธเจตนารมณ์การต่อสู้ครั้งนี้ จากพี่สาวของเธอบรุนฮิลด์ได้เลย อาจจะเพราะ ความรักในหมู่พี่น้อง และ ความนับถือในตัวพี่สาว จึงทำให้เธอต้องตัดสินใจเข้าร่วมในการต่อสู้ครั้งนี้

ฮเลิกก์ ถือว่าเป็นหนึ่งใน 13 พี่น้องวัลคีรี่ เธอเป็นพี่น้องลำดับที่ 11 มีนิสัยที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ ถ้าอะไรที่ไม่ถูกใจเธอแล้ว เธอก็จะโวยวายในทันที ถึงแม้จะเป็นคำสั่งจากพี่คนโตบรุนฮิลด์ก็เถอะ ถ้าไม่ถูกใจเธอแล้ว เธอก็พร้อมปะทะคารมในทันที บ่อยครั้งจึงทำให้เธอ มักที่จะมีปากเสียงกับกลุ่มพี่น้องเสมอ แต่ถึงจะมีปากเสียงกันบ้าง แต่ถ้าพูดถึงความรัก ฮเลิกก์เองก็รักเหล่าพี่น้องไม่น้อยไปกว่าพี่น้องคนไหนๆเลย 

เธอปรากฎตัวครั้งแรกในตอนที่บรุนฮิลด์ได้มาแจ้งถึงการต่อสู้ในคู่ที่สี่ มาในลุคเด็กผู้หญิงตัวเล็กน่ารัก ส่วมใส่ชุดเดรสพร้อมจี้ที่คอ แขนสั้นและปกเสื้อแยกจากกัน มีเครื่องประดับอยู่บนหัว เป็นเครื่องประดับตามแบบสถาปัตยกรรมสไตล์โคโคชนิก และที่ชายกระโปรงยังประดับไว้ด้วยขนนกอีกมากมาย จึงยิ่งทำให้เธอดูโดดเด่น และสง่างาม ตามแบบฉบับเด็กหญิงในชนชั้นสูง ช่วงศตวรรษที่ 16 ถึง 19 นั่นเอง…

โวลุนด์ (Volund)

การโวลุนด์ คือ การที่วัลคีรี่ผูกจิตใจรวมเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ โดยที่พวกเธอจะกลายร่างตัวเองเป็นอาวุธ หรือ เทพศาสตรา เพื่อให้มนุษย์ผู้นั้น ได้มีอาวุธที่มีพลังเทียบเท่ากันกับอาวุธที่พวกเทพใช้ได้ นอกจากนี้ ในบางกรณียังช่วยเพิ่มขีดความสามารถที่นุษย์มีให้สูงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ฮเลิกก์ ได้ลงต่อสู้ในศึกแร็คนาร็อคในคู่ที่สี่ โดยเธอต้องลงต่อสู้คู่กันกับ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ฆาตกรต่อเนื่อง ที่สร้างความหวาดกลัวให้แก่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าต่อสู้กับ เทพแห่งความยุติธรรม หรือ ขุนศึกใจเพรช เฮอร์คิวลิส ฮเลิกก์จึงต้องใช้พลังของตนทำการโวลุนด์ เพื่อกลายเป็นเทพศาสตรา ตามที่แจ็คต้องการ เพื่อที่จะช่วยให้เขาสามารถที่จะเข้าต่อสู้กับเฮอร์คิวลิสได้อย่างสูสี การกลายเป็นเทพศาสตราให้แก่แจ็ค ยังช่วยเพิ่มพลังให้อาวุธชิ้นนั้นมีพลังมากยิ่งขึ้น ตามแบบฉบับความหมายในชื่อของเธอว่า “ผู้ที่ทำให้อาวุธส่งเสียง” นั่นเอง…..

**เทพศาสตราที่แจ็คใช้ผู้เขียนขอไม่บอกว่าเป็นอะไร เพราะจะเป็นการสปอยเนื้อเรื่องการต่อสู้มากเกินไป จะกระทบต่อผู้ที่ไม่เคยอ่านมังงะมาได้ครับ**

(ต้องบอกก่อนเลยว่า ตำนานเกี่ยวกับเหล่าวัลคีรี่ของชาวนอร์สนั้น ประวัติและความเป็นมาค่อนข้างที่จะคลุมเคลือ มีบางส่วนที่อาจตกหล่นลงไปบ้าง ทางผู้เขียนเองก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ ด้วยนะครับ และก็หวังเป็นอย่างสูงว่าผู้อ่านจะเพลิดเพลินกับบทความในครั้งนี้ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า ขอบคุณมากครับ..)

มหาศึกคนชนเทพ ฮเลิกก์ (Record of Ragnarok)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
1
Happy
2
In Love
3
Not Sure
1
Silly
1

You may also like

Anime

แนะนำอนิเมะ Maou no Ore ga Dorei Elf wo Yome ni Shitanda ga, Dou Medereba Ii? : จอมมารอย่างข้าควรรักภรรยาเอลฟ์อย่างไรดี (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "Zagan" ชายหนุ่มที่ถูกผู้คนหวาดกลัวในฐานะจอมเวทย์ผู้ชั่วร้าย เพราะเขามักจะเก็บตัวเพื่อทำงานวิจัยโดยไม่เคยปรากฏตัวออกไปโลกภายนอกมาก่อน จะมีก็แต่ข่าวลือมากมายและรวมถึงสภาพของโจรที่ถูกจัดการเพราะเข้าไปยุ่งวุนวายในอาณาเขตเขา!
Anime

แนะนำอนิเมะ One Room, Hiatari Futsuu, Tenshitsuki : หนึ่งห้องสองหัวใจอุ่นไอรัก (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ "โทคุมิตสึ ชินทาโร่" เด็กหนุ่มนักเรียนมัธยมปลายแสนธรรมดา เขานั้นใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมาโดยตลอด แต่ทว่าในวันหนึ่งเขาก็พบกับ "โทวะ" เด็กสาวปริศนาที่โผล่มาตรงระเบียง เธอเป็นเด็กสาวที่หน้าตาน่ารัก อ่อนโยน แถมยังมีจิตใจที่ใสซื่อบริสุทธิ์
Anime

แนะนำ 10 อนิเมะน่าดูประจำฤดูใบไม้ผลิ (spring 2024) Part2.

หลังจากที่ได้แนะนำ 10 อนิเมะน่าดูประจำฤดูใบไม้ผลิกันไปแล้วใน Part 1 มาคราวนี้เราก็จะขอนำพาคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านมาต่อกันใน Part 2 ซึ่งต้องบอกเลยว่าอนิเมะที่กำลังจะเข้าฉายในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ล้วนมีแต่อนิเมะที่น่าสนใจ และเต็มไปด้วยเรื่องราวอันแสนสนุก

Comments are closed.

More in:Anime

Anime

แนะนำอนิเมะ Kaiju No. 8 : ไคจู หมายเลข8 (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวเริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่มาวันหนึ่งทั้งประเทศก็ถูกรุกรานโดยเหล่าไคจู(สัตว์ประหลาด) ซึ่งการปรากฏตัวของพวกมันก็ได้สร้างความเสียหายไปทั่วประเทศ และเพื่อที่จะยับยั้งเหล่าไคจูพวกนี้ ทางรัฐบาลจึงได้จัดตั้งหน่วยกองกำลังป้องกันพิเศษขึ้นมา!
Anime

แนะนำอนิเมะ Hananoi-kun to Koi no Yamai : รักติดหนึบของฮานาโนอิคุง (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวเริ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว "ฮินาเสะ โฮตารุ" เด็กสาวนักเรียนมัธยมปลายที่บังเอิญไปพบเข้ากับ "ฮานาโนอิ ซากิ" เพื่อนร่วมชั้นเรียนที่กำลังนั่งเหม่อลอยอยู่ท่ามกลางหิมะที่กำลังตก และการที่ได้เห็นเขานั่งแบบนั้นก็ได้ทำให้เธอตัดสินใจยื่นร่มไปบังหิมะให้ โดยที่เธอไม่ได้คิดอะไรเลย
Anime

แนะนำอนิเมะ Henjin no Salad Bowl (ตัวอย่าง/เนื้อเรื่อง/แนะนำตัวละคร)

เรื่องราวของ “Kaburaya Sosuke” นักสืบเอกชนไส้แห้งที่กำลังประสบกับมรสุมทางการเงินอย่างหนัก ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้บังเอิญไปพบเข้ากับ “Sara” เด็กสาวผู้ซึ่งเป็นเจ้าหญิงจากต่างโลกที่กำลังตกที่นั่งลำบากสาเหตุมาจากปัญหาภายในบ้านเมืองของเธอ จึงทำให้เธอต้องจำใจใช้เวทย์เคลื่อนย้ายมิติจนมาโผล่ยังประเทศญี่ปุ่น