Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่22

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่22

บทที่​ 22 กำลังใจจากใครสักคน EP.3

“ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของชีวิต​ เราต้องตั้งสติเพื่อที่จะมองเห็นแสงสว่าง​”

** อีกไม่กี่วันก็จะถึง วันชี้ชะตาตัดสินสำหรับผมผมต้องออกศาลเพื่อขึ้นศาลตัดสินคดีที่ผมได้ทำ คิดเอาไว้ว่าไม่น่าเกิน 4 ปีแน่นอนแถมพ่วงด้วยโทษคดีแดงอีกต่างหาก​ นั่นก็คือผมต้องเริ่มต้นจาก ชั้นเลว และค่อยๆไต่เต้าขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงชั้นเยี่ยมและก็หวังว่าคงจะ อภัยโทษ ผมได้กลับบ้านเร็วครับผมไม่ได้นอนคืนนี้เป็นคืนที่ 2 แล้ว คืนนี้ทำไมรู้สึกว่า มันนานมากกว่าคืนที่แล้วนะ ยิ่งเรานอนไม่หลับมัน ก็ยิ่งทำให้ผมคิดมากนอนคิด ไป ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องดีและเรื่องที่ไม่ดีแต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องไม่ดีซะมากกว่า พยายามข่มตาให้หลับลึกอยู่ในใจ​ ว่าเมื่อไหร่มันจะเช้าสักที

พัดลมเพดาน 3 ตัวในห้องขัง หมุนเร็ว ในเบอร์ที่แรงสุด มันก็ไม่สามารถทำให้เย็นขึ้นได้เลย อีกทั้งจำนวนนักโทษที่เบียดเสียด ยัดเยียด ยิ่งทำให้ความร้อนมันเพิ่มมากขึ้นร้อนก็ร้อน​ นอนก็ไม่หลับ​ เมื่อไหร่มันจะเช้าสักทีว่ะ​ ทรมานชิบหาย​ ผมลุกขึ้นมานั่งบนที่นอน​ เป็นครั้งที่เท่าไหร่ไม่ได้นับแล้ว​ แล้วผมก็เลยหันไปมองที่ไอ้แว่นมันก็นอนไม่หลับ เหมือนผมเช่นกัน ไอ้แว่นหันมาสบตากับผมพอดีมันก็เลยพูดกับผมว่า​ “พี่ใหญ่ขอบุหรี่สูบตัวสิครับ​​” ผมโยนบุหรี่ให้มัน แล้วก็จุดสูบของตัวเอง​ ผมกับไอ้แว่น​ นั่งสูบบุหรี่กันไป มองหน้ากันไป ไม่รู้จะพูดอะไรกัน ” คืนนี้ร้อนมากเลยนะพี่​ เหนียวตัวไปหมด” ไอ้แว่นเปิดประเด็นพูดขึ้นมา เพื่อลดความเงียบที่ดูอึดอัดนี้ลงได้ ผมไม่ได้พูดตอบอะไรกลับไป นั่งอัดบุหรี่ ให้ควันมันเข้าไปในปอดให้มากที่สุด พอบุหรี่หมดม้วนผมก็เอนตัวลงนอนอีกครั้ง สองมือก่ายหน้าผากดั่งคนคิดมาก

คิดถึงวันข้างหน้า​ คิดถึงโทษที่จะได้รับ รอบนี้กว่าจะได้ปล่อยคงอีกหลายปี ไม่อยากให้เป็นอย่างนี้เลยจริงๆ ไม่อยากเข้ามาติดคุกเลย คิดถึงบ้าน คิดถึงพ่อกับแม่จัง ป่านนี้ท่านทั้งสอง จะเป็นอย่างไรบ้างนะ หวังว่าคงจะสบายดีกันนะ นึกถึงเพื่อนฝูงที่อยู่ด้วยกันข้างนอก ตอนอยู่ด้วยกัน รักกันชิบหาย ไปไหนไปกัน ถึงไหนถึงกัน​ แต่ตอนนี้กูติดคุกจะ 2 เดือนแล้ว แม้แต่เงา​หมาสักตัว​ ยังไม่มีใคร​มาเยี่ยมกูเลย  เนี้ยหรอที่เรียกกันว่าเพื่อนแท้​ ยามสบายพวกเนี้ยล้อมหน้าล้อมหลัง​ ตอนเนี้ยกูลำบากไม่มีแม้ใครสักคน เหลียวแล 

มันจริงอย่างที่ใครเคยบอกเอาไว้ มีเพื่อนมากเป็นสิบเป็นร้อย เทียบไม่ได้กับ การมีเพื่อนเพียงแค่คนเดียว​ ที่จะอยู่เคียงข้างเราในยามที่มีปัญหา ยามที่เราลำบาก  คนแบบนี้แหละที่เรียกว่า​ เพื่อนแท้

คุณผู้อ่านลองนึกดูนะครับ​ ว่าคุณผู้อ่านมีเพื่อนแท้ อย่างที่ผมบอกไว้หรือเปล่า​ เวลาเรามีความสุขและเพื่อนๆต่างเข้ามารุมล้อมแสดงความยินดี เพื่อนประเภทนี้ คุณอย่าไปสนใจ และให้ความสำคัญมาก หรอกครับ เพื่อนแบบนี้ มันมีให้เห็นอยู่ ทั่วไป แต่ถ้าวันใดคุณมีความทุกข์เดือดร้อน และ​ เพื่อนคนไหนที่มาหาคุณเป็นคนแรก.. เพื่อนแบบนี้ล่ะครับที่คุณควรจะเก็บเอาไว้และควรให้ความสำคัญ​, เพื่อนแบบนี้คือ มิตรแท้อย่างแท้จริง

และแล้วผมก็หลับไปตอนไหนไม่ทราบ แต่ความรู้สึกเหมือนกับผมหลับไปนาน ผมสะดุ้งตื่นขึ้น เมื่อได้ยินเสียงเรียกแถวจากยาม เรานักโทษต่างรีบกุลีกุจอน ลุกขึ้นเก็บที่นอน​ พร้อมกับเริ่มต้นเช้าวันใหม่ ของคนคุก​กับสิ่งเดิมๆ ที่ต้องทำ ไม่มีอะไรที่ต้องฝันต้องหวัง ไม่มีอะไรที่ต้องคิด ไม่มีอะไรให้ต้องวางแผนชีวิต ว่าวันนี้เราจะทำอะไร​ ไม่มีอะไรให้คาดหวังทั้งนั้น

ในคุกสถานที่สี่เหลี่ยมแห่งนี้ ทุกคน ไม่ได้อยู่ได้ด้วยความฝัน แต่ทุกคน อยู่ด้วยความหวัง หวังว่าชีวิต มันจะดีขึ้น, อะไรมันต้องดีขึ้นเอง เหมือนกับที่คนภายนอกได้ตาหน้าไว้ว่า​ คนคุกอย่างเรานั้นไร้ค่า ถ้าเรามองกันตามความเป็นจริงแล้ว​ มันก็ถูกที่คนภายนอกได้ ดูถูกเอาไว้เพราะทุกวันนี้พวกเราก็ ดูไร้ค่าจริงๆ​ แย่งกันทุกอย่าง​ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม​ อาบน้ำก็แย่งกัน เวลากินข้าวก็แย่งกันกิน ความเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ มันมีมากมายเหลือเกิน จนผมเชื่อว่า ในคุก ไม่มีคนดีสักคนหรอกครับ

ถ้าคุณเคยดูสารคดี เรื่องสัตว์ป่า มันสามารถเปรียบเทียบได้กับคนในคุกเลยนะครับ ผู้แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอด ผู้แข็งแกร่งเท่านั้นที่อยู่บน จุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร ใครที่อ่อนแอก็มักจะเป็นเหยื่อเสมอไป คุณไม่สามารถรับรู้ถึงเรื่องจริงในคุกได้หรอกครับ​ ถ้าคุณนั้นไม่ได้เข้าไปสัมผัสกับตัวเองอย่างผม​ ถ้าคุณเป็นเหมือนผม คุณจะเข้าใจและคุณจะมองคนบนโลกได้อย่างถ่องแท้ และทัศนคติของคุณจะเปลี่ยนไป 

ถึงแม้ในคุกมันจะโหดร้าย และ​ ไอ้ความโหดร้ายมันก็มาจาก​ นักโทษกระทำกับนักโทษ​ ด้วยกันทั้งนั้น​ หาใช่สถานที่ไม่  แต่ถ้าเราลองมองในแง่ดี​ มันก็มีอยู่เช่นกัน​ สำหรับตัวผม  ผมคิดว่าข้อดีก็คือ​ การมองคน​การรู้ทันคน​ คือ​มึงไม่มีทางหลอกอะไรกูได้​ ใ​คร​มาดี​ ใครมาร้าย เราจะดูออก​ และควรจะทำอย่างไรต่อไป แต่ถ้าจะเป็นการดีที่สุด​” อย่าเข้ามาเลยดีที่สุด”

ในแต่ละวันในตอนนี้  ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นปรกติเหมือนเดิมทุกอย่าง​ ตอนนี้ร่างกายของผมกลับมาเป็นปรกติเหมือนเดิม​ ไร้สารเสพติดในร่างกายอย่างถาวร​ วันนี้เป็นวันศุกร์  วันเยี่ยมญาติของแดนแรกรับ โอกาสสุดท้ายสำหรับผม  ที่จะมีใครมาเยี่ยม 

ก่อนที่วันจันทรหน้า​ ผมจะต้องออกศาลนอก​ เพื่อตัดสินโทษ​ และ​ โทษที่ผมจะได้รับนั้น ผมลุ้นอยู่ว่าถ้าโชคดีศาลไม่ฟ้องแดง(กระทำความผิดซ้ำ) ผมก็อยู่ที่3ปี แต่ถ้าฟ้องคดีแดงก็น่าจะอยู่ที่3ปี9เดือน และถ้าอย่างเหี้ยเลยก็4ปี6เดือน ซึ่งอย่างหลังสุดเปอร์เซนต์อยู่ที่50 50 ซึ่งในความรู้สึกของผมนั้น 3 ปี 9 กลับ 4 ปี 6 มันต่างกันมากเลยนะครับ 3 ปี 9 ยังพอทน แต่ถ้าโดน 4 ปี​ 6 ผมทนไม่ได้​ แต่​ถ้ามันเกิดขึ้นจริงถึงผมทนไม่ได้ยังไง ก็​ต้องรับให้ได้อยู่ดี​ และ​ เสียงเยี่ยมญาติรอบสุดท้ายของรอบเช้าก็ดังขึ้น  

ผมตั้งใจฟังอย่างเต็มที่และแล้ว​ ก็ผ่านเลยไป ไม่มีชื่อของผมเหมือนเดิม​ “ไม่เป็นไรยังเหลือตอนบ่ายอีก”

ผมพูดบอกกับตัวเองในใจ​ ตอนนี้ผมต้องปลอบใจตัวเองอย่างหนัก​ เพื่อที่จะให้ จิตใจของผมไม่ให้ห่อเหี่ยวมากไปกว่านี้ เพราะว่าตอนนี้สิ่งที่ผมต้องการมากที่สุด คือกำลังใจจากพ่อและแม่ของผม การที่ผมอยากให้ท่านมานั้น ไม่ใช่ว่าผมเดือดร้อนหรือต้องการเงินเอาไว้ใช้ เพียงแค่ผม อยากจะเห็นหน้าพวกท่าน เพียงแค่ผมกลัว ว่าพวกท่านจะทิ้งผม ผมกลัวเหลือเกิน กลัวว่าพวกท่านจะไม่เอาผมแล้ว นี่ตัวผมจะต้องอยู่อย่างไม่มีญาติ แล้วใช่ไหม มันเจ็บปวดนะครับ ถ้าผมต้องอยู่อย่างนั้น ถ้าถามว่าผมไม่มีญาติ  ผมจะอยู่ได้ไหม ผมจะลำบากมากไหม ตอบตรงนี้ได้เลยว่า ผมอยู่ได้ จะลำบากก็คงจะนิดหน่อย แต่ผมคงจะทำใจไม่ได้เพราะผมรู้อยู่เต็มอกว่า เรานั้นมีญาติ มีพ่อมีแม่มีพี่มีน้อง ไม่ใช่ว่าผมอยู่คนเดียวซะเมื่อไหร่

ยอมรับตามตรงว่าผมนั้นเครียดมาก  เพียงแต่ไม่ได้บอกหรือแสดงอาการให้ใครเห็น​ ยังทำตัวสนุกสนานเหมือนเดิมทุกๆอย่าง​ จะมีก็แต่พี่เล็ก พี่ชายที่ผมนับถือ​ พี่เล็กจะคอยบอกผมทุกครั้งในวันเยี่ยมญาติ

ว่าเดี๋ยวก็มา  เขาคงไม่ว่าง​ ไม่มีทางปล่อยเอ็งหรอก อย่าเครียดอย่าคิดมาก​ ขาดเหลืออะไรบอก​ มีปัญหาอะไรให้บอก​ ไม่ต้องรอให้ญาติมาเยี่ยมก็ได้ เอาที่พี่ได้ตลอดทั้งหมดนี้คือคำปลอบโยนของพี่ชายที่ผมนับถือ แกคงผ่านโลกมาเยอะ คงเข้าใจ แต่สำหรับลูกผู้ชายอย่างเราๆแล้ว เขาไม่พูดมากกันหรอกครับ

ผมปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับความคิด จนเวลา พักก็หมดลง และเสียงประกาศเยี่ยมญาติรอบบ่ายรอบแรกก็ดังขึ้น แต่มันก็ยังไม่มีชื่อผมเหมือนเดิม จาก 13:00 น เลยผ่านมาจนถึง 14:00 น เป็นการเยี่ยมญาติรอบที่เท่าไหร่แล้วผมก็ไม่ได้นับ แต่มันก็ยังไร้วี่แวว ที่จะมีชื่อผม ผมถอดใจเป็นอย่างมาก, และไม่คิดที่จะฟังชื่อเยี่ยมญาติอีก เพราะจนป่านนี้แล้ว ยังไม่มีใครมาเยี่ยม ผมเดาเอาเองได้เลยว่า ไม่มีใครมาในวันนี้แน่นอน.. ( โปรดติดตามตอนต่อไป​ ) ”  หมีขาวขั้ว​ โลกเหนือ​ “

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 22

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
1
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที