Story

บทความ​ “ตอน​พิเศษ​” (แค่อยากเล่า) โควิดหายนะในเรือนจำ​ ep.2

บทความ​ “ตอน​พิเศษ​” (แค่อยากเล่า) โควิดหายนะในเรือนจำ​ ep.2

“ไม่ต้องยืนในที่ที่ดีที่สุด​ จงยืนในที่ที่ทำให้เรามีความสุขก็พอ​”

**ในตอนนี้สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในประเทศของเรา​ และ​ กำลังระบาดอยู่ในเรือนจำนั้น ตอนนี้ มันเริ่มลุกลามไปหลายเรือนจำแล้ว ส่วนมากจะอยู่ในเขตกรุงเทพฯ​ นนทบุรี​ เป็นส่วนใหญ่ สถานการณ์มันลุกลามจากหลักร้อย กลายเป็นหลักพันคน  ต่อวัน จนมันยากต่อการควบคุม และกักกัน​​ผู้ป่วย​ ผู้ที่เฝ้าดูอาการ​ และพวกที่ไม่ป่วย ให้แยกจากกันมันเริ่มดูยากขึ้นทุกที เพราะว่าจำนวนผู้ต้องขัง​ มากกว่า​พื้นที่ภายในเรือนจำ มันคือหายนะ ถ้ามันเกิดระบาดในคุก เช่นนี้​**

ผมหลับตานึกภาพจินตนาการว่า ถ้าผมนั้น​ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว​ ยังติดอยู่ในคุก​ กับสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นเช่นนี้​ ผมจะเป็นเช่นไร​ ค​ิ​ดดูแล้ว​ ​มันคงแย่และหนักมากเลยละครับ​  สำหรับตัวผม เพราะว่า​ ผมเองนั้น​ ก็มีโรคประจำตัว​คือ​โรคหัวใจและความดัน และถ้าหาก​เรือนจำที่ผมติดอยู่ เกิด​มีโควิดระบาดอยู่ในตอนนี้ด้วยแล้วนั้น ผมคิดว่าตัวผม​ คงไม่รอดจากการติดเชื้อโควิดอย่างแน่นอน​ นับว่าผมนั้นโชคดี​ กว่าเพื่อนผู้ต้องขัง​อีกจำนวนมาก​ นึกแล้วก็อดสงสาร​ และ​ อดเป็นห่วง เพื่อนที่เคยร่วมคุกด้วยกัน​เป็นอย่างมาก​ เพราะว่า​ผ​มนั้น​ รู้และเข้าใจกับสถานะกราณ์ ที่จะต้องเจอเป็นอย่างดี ความสะดวกสบายที่น้อยอยู่แล้ว ต่อไปคงจะไม่เหลือ การเยี่ยมญาติถูกตัดทิ้งไปอย่างไม่มีกำหนด นั้นคือกำลังใจที่มีค่ามากที่สุดเพียงสิ่งเดียวสำหรับพวกเขา ถูกงดออกไป​  หมดแล้วทุกสิ่งจริงๆ​ สำหรับพวกเขา  และ​มีใครสงสัยเหมือนผมไหมครับว่า 

ไวรัสโควิด​ มันมาระบาดในคุก​ ได้อย่างไร​ เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด ก็​ในเมื่อ​ คุก​ มันเป็นสถานที่ปิดที่ คนในห้ามออก​ คนนอกห้ามเข้าแบบนี้ จากประสบการณ์ของผมที่ได้สัมผัสมากับตัวเอง  ผมจะบอกให้ฟังกันนะครับ​ 

สาเหตุแรกเลยคือ ผู้คุม​ ผู้คุมนั้น​ เป็นคนเดียวที่สามารถเข้านอกออกใน​เรือนจำได้ และอาจจะนำโควิดเข้ามาติดกับนักโทษโดยที่ไม่รู้ตัวได้​ 

ส่วนประการที่​สอง คือสิ่งของที่ถูกส่งเข้ามาในเรือนจำ​นั้นคือของกินของใช้​ จากทางร้านค้าสงเคราะห์ และ​ จากโรงครัว​ ผัก​ เนื้อสัตว์ และอีกข้อนึงก็คือ ผู้ต้องขังที่เข้ามาใหม่นั้นเอง มีเพียง3ข้อนี้เท่านั้นครับ ที่สามารถเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโควิด​ เข้ามาในเรือนจำได้

คุณอย่าลืมนะครับว่า ผู้ติดเชื้อ ถ้า​ได้สัมผัสกับสิ่งๆใดนั้นแล้ว​ สิ่งๆนั้นก็จะติดเชื้อตามไปด้วย และ​ พอเชื้อโควิคได้เข้าไปอยู่ในคุกแล้ว นั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย ที่มันจะระบาดไปได้ทั้งคุก และถ้ามันระบาด​แล้วเหตุการณ์ต่อไป​จะเป็นเช่นไร​ ถ้าหาก​รัฐบาล​ และ​ กรมราชทัณฑ์นั้น​ ไม่ใส่ใจดูแลอย่างเต็มที่​ กับ​ปล่อยปะละเลย​ ไม่รีบเข้าไปให้การช่วยเหลือ​ อย่างทันท่วงที​นั้น การสูญเสียมันจะเกิดร้ายแรงมาก​ ยากที่จะอธิบายได้ เพราะในคุกนั้นผู้สูงอายุ​ กับ ผู้มีโรคประจำตัว มีอยู่เป็นจำนวนค่อนข้างมาก 

พวกเขาเหล่านี้ จะเป็นกลุ่มเเรกๆ ที่รับผลกระทบและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้​ และถ้ายิ่งมีคนตายเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ สถานการณ์ภายในเรือนจำมันจะแย่ลงมากขึ้นเท่านั้น และการประท้วงมันต้องมีเกิดขึ้นแน่ๆ จนตามมาด้วยการก่อจลาจล​ การเผาเรือนจำ จะต้องเกิดขึ้นตามมา

สิ่งที่ผมกล่าวมานั้นมันคือเรื่องจริงและมันต้องเกิดขึ้นแน่ๆ มันคือวัฏจักรในคุกครับ เพราะว่า​ ไม่มีใครอยากตายกันหรอกครับ ถึงคุณจะคิดว่า​ พวกเขาเหล่านั้นคืออาชญากร​ บางคนอาจจะมาคดีฆ่า บางคนอาจจะดูเลวร้ายในสายตาพวกคุณ แต่ผมอยากจะบอกว่า พวกเขาเหล่านั้น​ ก็คือมนุษย์เหมือนกันนะครับ พวกคนคุกด้วยกันนั้น​ เขาก็เปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกันครับ ถึงแม้จะต้องแก่งแย่งชิงดีกัน​ ก็ตาม เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ แต่ยังไงก็ตาม  พวกเขาก็ต้องอยู่รวมกันไม่สามารถหนีไปไหนได้ 

ในเมื่อไม่มีหนทางออกให้พวกเขา​ พวกเขาก็ต้องดิ้นรนกันเอง​ เราคงจะไปโทษพวกเขาไม่ได้หรอกนะครับ แต่หลังจากที่ผมได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับโควิด​ ที่เกิดขึ้นในคุกนั้น ผมคิดว่าตอนนี้ทางกรมราชทัณฑ์​ ยังรับมือได้อยู่ สถานกักกันผู้ติดเชื้อ​ ยังมากพอ ยังสามารถรองรับนักโทษได้ ถ้ากรมราชทัณฑ์ยังควบคุมสถานกราณ์ได้อยู่แบบนี้​ เหตุการณ์ที่ผมกล่าวมาข้างต้น​ ก็อาจจะไม่เกิดขึ้นได้

แต่นี่มันเพิ่งแค่เริ่มต้น สถานการณ์โควิดมันยังอยู่กับเราอีกยาวครับ ถ้าเหตุการณ์ covid ข้างนอก​ รัฐบาลของเราจัดการมันได้อยู่ และไม่มีการระบาดเกิดขึ้นอีก​ สถานการณ์ในคุก มันก็จะจบลงไปได้เอง​ แต่ถ้าสถานการณ์ข้างนอก​ รัฐบาลของเรา​ ยังปล่อยให้มีการระบาด​ กันอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เชื่อผมเถอะครับ ในคุกมันก็จะระบาด​ไม่หยุดเช่นกัน

เพราะว่าพวกเรา​ ยังมีหลายคนที่เห็นแก่ตัว​ และ​ สะเพร่าไม่ยอมป้องกันตัวเองอยู่เยอะ​ คนที่คิดง่ายๆ ว่าไม่ติดหรอก ไม่มีหรอก​ ไม่เป็นหรอก​ และสุดท้ายมันก็ระบาดขึ้นมาอีก ระลอกที่ 3 แล้วนะครับ​ 

ในประเทศของเรา​ ผมภาวนา ไว้ว่าอย่าให้มีรอบที่ 4 เกิดขึ้นเลย พวกคุณลองคิดกันดูสิ​ ถ้าประเทศเรา เกิดระบาดเหมือนในประเทศอินเดียมันจะชิบหายขนาดไหน แบบนี้พระเจ้าก็ช่วยไม่ได้​หรอกครับ และมีหนึ่งสิ่งที่สำคัญ และ​ ขาดไม่ได้เลยนั้นนั่นก็คือ วัคซีน 

ซึ่งประเทศของเรานั้นที่หามาได้ มันก็ไม่อาจทำให้ประชาชนทุกคนเชื่อได้อย่างสนิทใจว่า วัคซีนดีจริง และป้องกันได้จริง เพราะยังมีคนที่ ฉีดวัคซีน และ​มีผลข้างเคียงทำให้เสียชีวิต​ ก็ยังมีให้เห็นอยู่ ถึงแม้รัฐบาลจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีนก็ตาม เพราะผมคิดว่ารัฐบาลไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเลย รัฐบาลไม่ยอมเอาวัคซีนหลายๆตัวมาให้ประชาชนได้เลือก มีวัคซีนเพียง 2 ตัวเท่านั้นที่รัฐบาลได้เอาเข้ามา แล้วมันไม่สามารถการันตีได้ว่า วัคซีนที่รัฐบาลนำมานั้น ดีจริง เพราะถ้ามันดีจริงๆแล้ว ผมเชื่อว่าประชาชนทุกคน จะลงชื่อขอฉีดวัคซีนกันหมดแน่ เราก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ 

ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นเช่นไร มันจะดีขึ้นมาก​แค่ไหน หรือ​ ว่ามันจะเลวร้าย​กว่าเดิมมากเท่าไร ไวรัสมันจะกลายพันธ์ไปอีกไหม แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ามันเกิดขึ้นจริงๆแน่นอน​ก็คือ ไวรัสโควิคมันจะอยู่กับเราไปอีก หลายปีอย่างแน่นอน​   

“สุดท้ายนี้” ผมขอเป็นกำลังใจ ให้กับเหล่าบรรดาผู้ต้องขัง ที่ยังติดอยู่ในเรือนจำทัณฑสถาน สู้ๆนะครับเพื่อนๆ ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ อดทน เดี๋ยวมันก็ผ่านไป โลกภายนอกรอให้เพื่อนๆ ออกไปกันอยู่นะครับ อีกทั้งครอบครัวคนที่รักเขาก็รอให้เพื่อนๆออกไปกันอยู่เหมือนกันครับ

และที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ บุคลากรทางการแพทย์ พวกเราต้องขอขอบคุณ บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ หมอพยาบาล ที่พวกเขาเหล่านี้ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พวกเขาเหล่านี้ ยอมเสี่ยงไปกับพวกเรา ถึงแม้เราจะรู้​ ว่าเป็นหน้าที่ของพวกเขา, ที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วย  แต่ถ้าเราลองมาคิดกันเล่นๆล่ะว่า ถ้าพวกเขาปล่อยปะละเลยล่ะ​ อะไรมันจะเกิดขึ้น​ เราทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองก่อนนะครับ ก่อนที่จะให้คนอื่นช่วยเหลือ และ​ผมก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ทุกครอบครัว ที่ต้องสูญเสียคนที่รักจากเหตุการณ์ covid ในครั้งนี้ และผมก็ขอให้เหตุการณ์เลวร้ายในครั้งนี้ผ่านไปโดยเร็ว เราจะก้าวผ่านมันไปด้วยกันนะครับ ด้วยรัก​ จากใจ… ” หมีขาวขั้วโลกเหนือ​ ” 

บทความ​ “ตอน​พิเศษ​” (แค่อยากเล่า) โควิดหายนะในเรือนจำ​ ep.2

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ Foong-Trending

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที