Story

ย้อนรอย “การก่อการร้าย” ในอดีต 

ย้อนรอย “การก่อการร้าย” ในอดีต 

ย้อนรอย “การก่อการร้าย” ในอดีต 

จากเหตุการ์ณที่หลายประเทศได้รับคำเตือนจากญี่ปุ่น จนเป็นกระแสขึ้นมาทำให้เกิดเป็น #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ใน twitter ขึ้นเทรนด์ ทำให้ประเด็นดังกล่าวถูกพูดถึงอย่างมากจากชาวเน็ต ในบทความนี้เราจะมาย้อนรอยถึง “การก่อการร้าย” ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตกัน 

ประกาศเตือนจากญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยว่า ทางการญี่ปุ่นได้ส่งอีเมลแจ้งคนญี่ปุ่นที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทยให้ระมัดระวังอาจมีการก่อการร้ายเกิดขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สั่งการสถานเอกอัครราชทูตเตือนชาวญี่ปุ่นในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทย ให้ระมัดระวังระเบิดพลีชีพ(การโจมตีก่อการร้ายด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย) ในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ขนส่งสาธารณะ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว ศาสนสถานต่างๆ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ใช้เวลาน้อยที่สุดเมื่อไปสถานที่เหล่านี้ และถ้าเผชิญเหตุก่อการร้าย ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำหน่วยงานท้องถิ่นนั้น

แต่อย่างไรก็ตาม รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงกับตำรวจสันติบาลยืนยันว่ายังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ในประเทศไทย จึงขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ ที่ผ่านมาทางการไทยได้เฝ้าระวังอยู่แล้ว และแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรองตลอดเวลา จึงไม่ต้องเป็นกังวลจนทำให้เกิดความตื่นตระหนก เนื่องจากว่าไม่ใช่แค่ที่ไทย แต่หลายๆชาติในอาเซียนก็เกิดความสับสนกับ “การแจ้งเตือน” ครั้งนี้เช่นกัน

ย้อนรอยการก่อการร้ายในอดีต

เหตุการณ์ก่อการร้ายด้วยองค์กรข้ามชาตินั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ในอดีตที่ผ่านมามีหลายประเทศที่ประสบปัญหานี้มาแล้ว ซึ่งมีทั้งประเทศที่จบปัญหาไปกับการสูญเสียครั้งใหญ่ และประเทศที่ยังไม่สามารถจัดการกับปัญหานั้น จนทำให้เกิดเป็นปัญหาเรื้อรังมาจนปัจจุบันนี้

เหตุการณ์ 9/11

หนึ่งในการก่อการร้ายแบบพลีชีพครั้งใหญ่ที่สุดของโลกก็คือ เหตุการณ์ 9/11 โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดาได้ทำการจี้เครื่องบินพาณิชย์ เพื่อพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในใจกลางมหานครนิวยอร์ก เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันคน นับเป็นความสูญเสียจากการก่อการร้ายครั้งใหญ่ ที่เคยเกิดขึ้นบนพื้นแผ่นดินแห่งเสรีภาพ สหรัฐอเมริกา

Islamic state

หากพูดถึงกลุ่มก่อการร้าย คงไม่พูดถึงกลุ่มก่อการร้ายหมายเลข 1 ของโลกอย่าง กลุ่มไอเอส หรือ Islamic state ไม่ได้ เนื่องจากว่ามีหลากหลายเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดจากกลุ่มก่อการร้าย IS ด้วยความที่การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายนี้โหดเหี้ยม และหดหู่มาก ซึ่งไม่สามารถที่จะอธิบายเป็นรายละเอียดได้ครบทุกเหตุการณ์ แต่จะยกตัวอย่างของความโหดร้ายของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้เอาไว้คือ การตัดหัวตัวประกัน และการวางระเบิดกลางฝูงชน 

Jemaah Islamiah

กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือกลุ่มเจไอ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ที่ได้ทำการก่อการร้ายหลายครั้ง ซึ่งเหตุการ์ณครั้งใหญ่คือ การระเบิดพลีชีพที่ไนท์คลับในเมืองบาหลี ในเดือนตุลาคมปี 2002 จนมีผู้เสียชีวิต 202 คน ผู้บาดเจ็บอีก 209 คน ถือเป็นเป็นเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุด นับจากเกิดเหตุ 9/11 เป็นต้นมา

ซึ่งประเด็น #การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ที่ได้มีการพูดถึงในโลกออนไลน์นั้น ฝ่ายความมั่นคงของประเทศไทยยังไม่ได้มีการแจ้งเตือนในเรื่องนี้ว่าต้องรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม ฝั่งกระทรวงก็ระมัดระวังตัวตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายใดๆขึ้น 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ QuotesAboutSmile และ Keywordsfun

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
1
Silly
0

You may also like

Story

ประวัติวันสงกรานต์ เทศกาลประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน.

สงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยแบบดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อว่า Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ เพราะในวันนี้ผู้คนจะนิยมนำน้ำมาสาดใส่กันเพื่อคลายร้อนอย่างสนุกสนาน
Story

เปิดประวัติที่มาของสงครามนกอีมู สงครามสุดแปลกที่โลกนี้ต้องจดจำ

สงครามนกอีมู หรือที่เรียกว่าสงครามนกอีมูครั้งใหญ่ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินการในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 2475 ปฏิบัติการนี้ออกแบบมาเพื่อควบคุมประชากรของนกอีมู ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพืชผลในภูมิภาคออสเตรเลีย
Story

เปิดประวัติที่มาของวัน “April Fool’s Day” หรือ “วันโกหก” วันสุดแสบแสนตลกของผู้คนทั่วโลก!

"วันโกหก" นักประวัติศาสตร์ได้เชื่อว่าวันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เพราะเทศกาลนี้ผู้คนจำนวนมากจะออกมาแต่งกายตลก ๆ พร้อมกับมีการละเล่นที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้คน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับวันโกหกเป็นอย่างมาก และในยุคต่อมาก็ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ

Comments are closed.

More in:Story

Story

เปิดประวัตินิทานของ “อีสป” ต้นตำรับนิทานคติสอนใจผู้เป็นตำนานของโลกแห่งนิทาน

นิทานของอีสปเป็นนิทานที่ถูกแต่งขึ้นโดยทาสชาวกรีกที่มีขื่อว่า อีสป (Aesop) ที่นักวิชาการต่างลงความเห็นว่าเขานั้นน่าจะเกิดอยู่ในช่วง 620 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นทาสโดยกำเนิดตามกฏหมายของชาวกรีก
Breaking News

ซีเซียม-137 คืออะไร? อันตรายมากแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวที่ถูกพูดถึงมากมาย เกี่ยวกับประเด็นท่อเก็บสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ก็ได้มีรายงานว่าพบวัตถุดังกล่าวแล้ว แต่ที่ทำให้ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากจากข่าวนี้
Story

คุก (อิสระภาพ ความหวัง กำลังใจ) บทที่ 84

ผมและไอ้แว่นได้ลงมาตั้งแถวรอเยี่ยมญาติอยู่หน้าองค์พระประจำแดน ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวสำหรับพวกที่มีชื่อเยี่ยมญาติในแต่ละรอบ ผมสังเกตเห็นไอ้แว่นมันดูลุกลี้ลุกลนเหมือนอยากจะถามอะไรผม แต่มันก็ยังไม่กล้าเอ่ยปากถามสักที