Entertainment

ปง อัศวินิกุล ผู้สร้างเสียงหนังที่ยังมีลมหายใจ

ปง อัศวินิกุล ผู้สร้างเสียงหนังที่ยังมีลมหายใจ

ปง อัศวินิกุล ผู้สร้างเสียงหนังที่ยังมีลมหายใจ

ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างเสียงหนังที่ยังมีลมหายใจ แม้วัย 91 ปีแล้ว สิ่งที่ ปง อัศวินิกุล ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ผู้กำกับระบบเสียงสร้างสรรค์และบันทึกเสียงภาพยนตร์ปี 2563 ยังจำได้ไม่ลืมคือโอกาสก้าวแรกที่ได้รับจากผู้กำกับชั้นครูอย่างรัตน์ เปสตันยี ให้เป็นผู้เรียนรู้อุปกรณ์การทำเสียงจากชาวต่างชาติ หลังจากเริ่มงานก่อนหน้าด้วยการเป็นผู้ช่วยกล้องให้รัตน์ เปสตันยี 

ผลงานการบันทึกเสียง ตัดต่อเสียงและผสมเสียงเรื่องแรกของ ปง อัศวินิกุล คือหนังอมตะอย่าง สันติวีณา ที่ส่งเข้าประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียแปซิฟิกครั้งแรก หลังจากนั้นได้ฝากผลงานไว้อีกมากมาย ทั้งชั่วฟ้าดินสลาย, น้ำตาลไม่หวาน, โรงแรมนรก, มาจนถึงหนังไทยยุคหลังเรื่องดังๆ ทั้ง 2499 อันธพาลครองเมือง, นางนาคและรักออกแบบไม่ได้

ความสามารถของปง อัศวินิกุล ยังการันตีได้จากหลายรางวัลที่ได้รับทั้งรางวัลสำเภาทอง สาขาผู้บันทึกเสียงยอดเยี่ยมปี 2500 ซึ่งปง อัศวินิกุลเป็นคนแรกที่ได้รางวัลนี้ รางวัลพระราชทานตุ๊กตาทองปี 2530 และรางวัลต่างๆ จากเวทีสุพรรณหงส์และชมรมวิจารณ์บันเทิง นอกจากนี้ยังได้การยอมรับในระดับสากลด้วยการเป็นผู้ทำเสียงให้กับหนังต่างประเทศหลายเรื่องเช่น Terminator 3, Taken, Jungle Book 2 และ Brother Bear ซึ่งเป็นคนจัดการได้ศึกษาดูงานห้องบันทึกเสียงฮ่องกงและดิสนีย์และนำมาปรับปรุงจนห้องบันทึกเสียงรามอินทราได้มาตรฐานสากล

แม้ทุกวันนี้ปง อัศวินิกุล จะวางมือจากการทำหนังไปแล้ว หากเทคนิคการทำงานยังถูกส่งมาให้ต่อให้ลูกอย่างสุนิตย์ อัศวินิกุล ที่ได้เรียนรู้การทำงานจากคุณพ่อมาตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น จึงมีเพียงการตัดต่อผสมเสียงและใส่เอฟเฟคเท่านั้น หากหลายครั้งสุนิตย์ยังทำหน้าที่ตัดต่อภาพยนตร์เองอีกด้วย สุนิตย์เล่าว่ายุครุ่งเรืองที่สุดของห้องบันทึกเสียงรามอินทราคือช่วงที่ต่างชาติหันมาทำงานเสียงภาพยนตร์ในไทยแทนที่ฮ่องกง ซึ่งเดิมทีเป็นแหล่งสำคัญของเอเชีย ทั้งจากจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย Hollywood รวมถึงไต้หวัน หากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหนังไต้หวันเริ่มมีเข้ามาน้อยลงซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมของไต้หวัน

ด้วยคอนเน็คชั่นในฐานะคนทำหนังฟิล์ม มาตั้งแต่ปี 2494 ปง อัศวินิกุล ยังเป็นขุมกำลังสำคัญที่ช่วยหอภาพยนตร์องค์การมหาชนตามหาฟิล์มเก่าหนังไทยที่หลงเหลืออยู่ในแล็ปต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งที่พร้อมส่งคืนและถูกทิ้งให้หายไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตามผู้เขียนแนะนำว่าให้เราหันมาบริโภคหนังไทยกันมากขึ้น เพื่อที่จะได้ทำให้วงการหนังไทยอยู่ต่อ และก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
3
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!
Entertainment

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์บอยเลิฟเรื่องแรกจากเวิร์คพอยท์ ที่มีเนื้อหาน่าสนใจที่ยกเอาเรื่องราวของคนสองคนที่ถูกหมั้นหมายกันตั้งแต่ยังเด็ก เป็นซีรีส์ที่สนับสนุนสมรสเท่าเทียม
Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม
Entertainment

Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม

บทบาทของ Social Media ในปัจจุบันนับได้ว่ากลายเป็นเป็นช่องทางการสื่อสารหลักในการรับรู้ข่าวสาร  และช่องทางทำเงิน ซึ่งทุกแขนงอาชีพก็ได้มีการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์กันอย่างทั่วถึง รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ทางเพศ หรือที่หลายคนเรียกว่า Sex Creator ก็มีบทบาทมากขึ้นด้วยเช่นกัน
Travis Scott
Entertainment

คอนเสิร์ต Travis Scott คนดูเหยียบกันจนเสียชีวิต

เทศกาลดนตรี Astroworld Festival ที่จัดขึ้นในฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ผู้เข้าชมกว่า 50,000 คน ในช่วงของศิลปินแรปเปอร์ชื่อดัง Travis Scott เล่นคอนเสิร์ต เกิดเหตุการณ์คนดูเบียดเสียดจนเหยียบกันได้รับบาดเจ็บหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ...

Comments are closed.

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง
Entertainment

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เวลา 21.40 น. ครอบครัว และญาติพี่น้อง นำร่างของนาย พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ...
“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต
Entertainment

“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต

Squid Game ซีรีส์เกาหลีแนวเกมเอาชีวิตรอดออริจินัลของ Netflix ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาได้เมื่อไม่นานมานี้ และสามารถขึ้นครองอันดับ 1 ความนิยม บน Netflix ประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลกได้สำเร็จ
y Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS
Entertainment

My Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS

ถือเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ของวงการเพลงเลยก็ว่าได้ สำหรับเพลง My Universe จาก Coldplay และ BTS สองศิลปินระดับโลกที่ทำลายกำแพงภาษา คอลแล็บสร้างสรรค์ผลงานดีๆให้แฟนคลับได้ฮีลใจกันอย่างเต็มที่