Games

Valve ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมพกพก Steam Deck กำหนดวางจำหน่ายเดือนธันวาคมปีนี้!!

Valve ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมพกพก Steam Deck กำหนดวางจำหน่ายเดือนธันวาคมปีนี้!!

หลังจากที่มีกระแสข่าวลือที่ออกมานาน ว่าทางValve นั้นซุ่มพัฒนาเครื่องเกมพกพา ที่จะมีศักยภาพเทียบเท่าเครื่อง PC และแน่นอน อาจจะเหนือกว่า Nintendo Switch เจ้าพ่อเครื่องเกมพกพาที่ครองตำแหน่งนี้มาอย่างยาวนาน โดยเมื่อไม่นานนี้ ทางValve ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ทางเราได้สร้างเครื่องเกมพกพาและจะมีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนธันวาคมของปีนี้ โดยเครื่องเกมจะมีชื่อว่า Steam Deck ทางValveยังบอกอีกว่า เครื่องเล่นเกมพกพาSteam Deck นี้ จะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี และความเสถียรในการเล่นเกม ให้อารมณ์แบบเดียวกับในการเล่นเกมบนเครื่อง PC และสามารถที่จะเชื่อมต่อทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์ รวมถึงเชื่อมต่อบนจอมอนิเตอร์ เพื่อช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้คือเครื่องเกมนี้ จะสามารถผูกบัญชีของเรากับบัญชี Steam เพื่อให้สะดวกในการเล่นเกมมากขึ้น

ลักษณะของเครื่องจะมีหน้าจอตรงกลางขนาด 7 นิ้วความละเอียด 1280 x 800 ด้านซ้ายขวาเป็นจอยควบคุมเกมมาตรฐานเหมือนคอนโซล มาพร้อมปุ่มเสริม 4 ปุ่มตรงด้ามจับให้ตั้งค่าเอง แถบสัมผัส Trackpad ระบบสั่น HD จับการเคลื่อนไหวได้ 6 แกน และลำโพงกับไมโครโฟนในตัว น้ำหนักรวมประมาณ 669 กรัม

สเปคภายในจะใช้ชิปจากค่าย AMD มีหน่วยประมวลผลหลักสถาปัตยกรรม Zen 2 หน่วยประมวลผลกราฟิก RDNA 2 และแรม 16 GB LPDDR5 รองรับ SD การ์ด Wi-Fi บลูทูธ สาย USB Type-C บรรจุแบตเตอรี่ขนาด 40Whr เล่นได้นานระหว่าง 2 ถึง 8 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับเกมที่เล่น

ระบบปฏิบัติการของ Steam Deck จะใช้ระบบ Linux ครอบด้วย SteamOS 3.0 ทำให้สามารถเล่นเกมทุกเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Steam ได้ ไม่จำกัดอยู่แค่เกมที่รองรับ Linux เท่านั้น โดย Steam ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย เปิดเครื่องมาก็เข้าหน้า Steam ให้เลือกเกมเล่น หรือซื้อเกมได้เลย แถมยังรองรับการเซฟเกมแบบ Steam Cloud อีกต่างหาก คือเล่นเกมบน PC เสร็จแล้วเซฟไว้ ก็มาเล่นต่อบน Steam Deck ได้เลย 

อีกทั้งสิ่งที่เรียกว่าประหลาดใจมากจากการประกาศครั้งนี้ คือ เครื่องเล่นเกมSteam Deck จะสามารถเชื่อมต่อกับ epic game ได้ ซึ่งข่าวนี้ นับว่าเป็นเรื่องแปลกมากที่บริษัทคู่แข่งด้านเกม จะยอมให้เครื่องเกมของค่ายตนเอง สามารถพอร์ตกับแพตฟอร์มอื่นได้ ยังไงก็ถือว่าข่าวนี้อาจจะเป็นข่าวดี ที่ทางValveจะสามารถขยายตลาดเครื่องเกมของเขาให้กว้างมากยิ่งขึ้น 

โดยตอนนี้ ทางValve เองได้ออกราคาของเครื่องSteam Deck ออกมาแล้ว โดยที่ราคา จะขึ้นอยู่กับขนาดความจุของเครื่อง ดั่งนี้

  • 64GB ราคา 399 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 13,000 บาท)
  • 256GB ราคา 529 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17,300 บาท)
  • 512GB ราคา 649 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 21,200 บาท)

**หมายเหตุ ราคานี้ยังไม่รวมภาษี ในประเทศไทย อาจจะสูงมากกว่าราคาที่ระบุมาข้างต้น

อย่างไรก็ตามรุ่น 64 GB จะใช้รูปแบบการเชื่อมต่อแบบ eMMC ซึ่งทำให้การส่งอ่าน-เขียนข้อมูลช้ากว่ารุ่น 256 GB และ 512 GB ที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ NVMe มากอยู่ และทุกรุ่นจะประกอบไปด้วย Highspeed MicroSD card slot ทำให้สามารถใส่การ์ดความเร็วสูงเพื่อเพิ่มความจุได้ พร้อมทั้งกระจกด้านกันแสงสะท้อน ที่จะใส่มาในทุกรุ่นนั่นเอง

Steam Deck เริ่มเปิดให้สั่งจองได้แล้วในวันศุกร์ 16 กรกฏาคมนี้ เป็นต้นไป โดยขั้นตอนการจอง จะจำกัดการจองซื้อ คือ 1 บัญชีSteam ต่อ 1 เครื่องเท่านั้น เพื่อกันไม่ให้เกิดการกักตุน และป้องกัน bot ไปในตัว โดย Valve จะส่งเมลเชิญพรีออเดอร์อีกครั้ง ก่อนเดือนธันวาคมนี้ ถ้าจองไม่ทัน จะได้รับเงินคืนใน Steam Wallet 

Steam Deck จะเริ่มวาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป และอังกฤษ เดือนธันวาคมนี้ ก่อนเริ่มจำหน่ายในประเทศอื่นในปีหน้า นับเป็นการพัฒนาและการแข่งขันอีกครั้งในวงการเกม ที่คราวนี้ เราจะได้เห็นถึงศึกการแข่งขันของเครื่องเกมพกพา ที่ยังไม่รู้ว่าจะดุเดือดมากแค่ไหน และทางด้านปู่Nintendo เจ้าพ่อเครื่องเกมพกพามาอย่างยาวนาน ที่ตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่บอกได้เลยว่าการแข่งขันครั้งนี้ Valve ทำการบ้านมาดี ส่วนทางNintendo เอง ก็ต้องซุ่มและพัฒนาให้รุ่นต่อไปดีขึ้นกว่าเดิม ในสงครามการแข่งขันครั้งนี้…

  สรุปสเปค STEAM DECK ที่ประกาศออกมา

หน้าจอ LCD แบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 รีเฟรชเรท 60Hz

CPU :  Zen2 4 core – 8 thread (2.4-3.5GHz )

GPU : 8 RDNA 2CUs (1.0-1.6GHz)

RAM (LPDDR5) : 16GB

(ทดสอบในเกม  Star Wars: Jedi Fallen Order สามารถดันเฟรมเรทได้สูงถึง 60fps) 

ความจุ : 64 GB eMMC / 256 GB NVMe SSD / 512 GB high-speed NVMe SSD

การเชื่อมต่อ : Dual-band Wi-Fi radio, 2.4GHz /5GHz 2 x 2 MIMO, IEEE 802.11a/b/g/n/ac

พอร์ต USB-C

Bluetooth 5.0 (รองรับ controllers, audio และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ)

ระบบเสียง : ลำโพงคู่, มีรูหูฟัง 3.5 มม.

แบตเตอรี่ 4000 รองรับระบบชาร์จไว 45W

ขนาด / น้ำหนัก : 298 x 117 x 49 มม. / 669 กรัม

ระบบ Linux ครอบด้วย SteamOS 3.0

รองรับ Micro SD เพื่อเพิ่มเนื้อที่ได้ ทั้ง 3 รุ่น

Valve ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมพกพก Steam Deck กำหนดวางจำหน่ายเดือนธันวาคมปีนี้!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ QuotesAboutSmile และ Keywordsfun

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (Android&IOS)

หลังจากที่แนะนำเกมน่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายนของทางฝั่ง PC&Console กันไปแล้ว จะไม่กล่าวถึงเกมของทางฝั่งมือถือเลยก็กระไรอยู่ เพราะทางฝั่งมือถือเองก็มีเกมที่น่าเล่นและเจ๋ง ๆ ไม่แพ้ไปกว่าเกมฝั่ง PC และ Console กันเลย
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนพฤศจิกายน (PC&Console)

เกมเข้าใหม่น่าเล่นระดับ AAA ประจำเดือนพฤศจิกายนที่จะพาให้คุณกระเป๋าฉีกกันอีกครั้ง! ไปกับ 5 เกมเข้าใหม่น่าโดนที่เราคัดเลือกมาเพื่อคุณ....
Games

5 เกมสยองเล่นกับเพื่อนรับฮาโลวีน!!

หลังจากที่แนะนำเกมสยองขวัญสั่นประสาทไปกันทั้งทาง PC&Console หรือ Android&IOS เป็นอย่างไหร่กันบ้างครับ สนุก สยองกันเลยไหม(ฮา) สำหรับผู้เขียนเองต้องบอกเลยว่า ตึงมาก แต่ก็สนุกดีเหมือนกัน

Comments are closed.

More in:Games

Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน (Android&IOS)

จากบทความที่แล้วที่เราพาคุณผู้อ่านไปพบกับเกมสยองขวัญทางฝั่ง PC และ Console กันไปแล้วซึ่งแต่ละเกมล้วนเต็มไปด้วยความสยองขึ้นหิ้งกันแทบทั้งสิ้น ในส่วนของบทความนี้เราจะมาขอแนะนำเกมทางฝั่ง Android และ IOS กันมั่ง
Games

6 เกมสยองขวัญรับฮาโลวีน!! (PC&Console)

เดือนตุลาคมสำหรับประเทศไทยแล้วถือว่าเป็นเดือนส่งท้ายฤดูฝนที่กำลังจะหมดลง และ เป็นเดือนที่จะเริ่มต้นฤดูหนาว แต่สำหรับต่างประเทศโดยเฉพาะแถบยุโรป หรือ อเมริกา ถือว่าเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบไม้จะร่วงโรยและเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง
Games

5 เกมเข้าใหม่น่าเล่นประจำเดือนตุลาคม

เดือนตุลาคมถือว่าเป็นเดือนที่มีเกมใหม่ ๆ ที่ทั้งสนุกสุดมันและกำลังได้รับความสนใจ ต่างก็ทยอยเข้ามาวางจำหน่ายด้วยกันในหลายแพตฟอร์ม ซึ่งต้องบอกเลยว่า เกมใหม่เหล่านี้ ล้วนเป็นเกมที่เหล่าเกมเมอร์จากทั่วโลกต่างเฝ้ารอ