Entertainment

BTS กับความสำเร็จที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

BTS กับความสำเร็จที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

BTS กับความสำเร็จที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

หากพูดถึงวงการเพลงนั้น สำหรับนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก BTS อย่างแน่นอน เพราะว่านอกจากจะประสบความสำเร็จในฐานะนักร้องแล้วนั้น BTS ยังได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวที United Nation’s General Assembly อีกด้วย ยังคงไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ศิลปินที่เป็นปากเป็นเสียงให้กับคนรุ่นใหม่ได้อยู่เสมอนับตั้งแต่เดบิวต์ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ BTS ไปพร้อมๆกันค่ะ

กลุ่มบอยแบนด์จากค่ายเล็กๆไม่เคยเป็นที่รู้จัก

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าความจริงแล้วนั้น ค่าย Big Hit Entertainment (ชื่อปัจจุบัน Hybe Corporation) ที่เป็นต้นสังกัดของหนุ่มๆ BTS เป็นเพียงค่ายเล็กๆที่แทบจะไม่มีคนรู้จัก  แต่ด้วยความพยายามที่ไม่เคยทรยศใคร จึงทำให้ผลงานคุณภาพที่ผลิตออกมานั้น สามารถเปล่งประกายจนทำให้มีแฟนเพลงให้การสนับสนุนมาอย่างดี ซึ่งบริษัทเองก็เติบโตจนสามารถทำรายได้แซงค่าย “บิ๊ก 3” ของเกาหลีใต้ไปได้ในที่สุด

บทวิเคราะห์เบื้องหลังความสำเร็จของวง BTS

จากรายงานการศึกษาโดยทีมคณาจารย์จากสถาบันธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นำโดยศาสตราจารย์ Anita Elberse และ Lizzy Woodham ซึ่งเป็นคณะบริหารธุรกิจชื่อดังระดับโลก ได้ออกบทวิเคราะห์หาเหตุผลเบื้องหลังความสำเร็จของวง BTS และต้นสังกัดของเขา Big Hit Entertainment มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสำเร็จของ BTS รวมถึงวิเคราะห์กลยุทธ์เบื้องหลังความสำเร็จของทั้ง BTS และต้นสังกัด

‘บังทันโซนยอนดัน’ ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างคร่าวๆ ได้ว่า ‘Bulletproof Boy Scouts’ หรือ ‘Beyond The Scene’ BTS คือศิลปินกลุ่มที่ประกอบด้วยชายหนุ่ม 7 คนในวัยยี่สิบที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีผู้ใดเทียมไปทั่วโลก ผลการศึกษามีด้วยกัน 22 หน้าได้ชี้ประเด็นไปยังความสำเร็จที่ทีมงานวิจัยได้โฟกัสไปที่ระบบการฝึกฝนและการตัดสินใจลงทุนในการพัฒนาศิลปิน ซึ่งทีมวิจัยพบว่า บังชีฮยอก โปรดิวเซอร์และผู้ก่อตั้ง Big Hit Entertainment พยายามที่จะหาระบบการฝึกที่มีประสิทธิภาพ และขณะเดียวกันก็พยายามจะหาความลงตัวที่สมดุลของบุคลิกลักษณะของตัวศิลปิน

โปรแกรมการฝึกศิลปินของ Big Hit เหมือนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย พวกเขามีการหารือกับเด็กฝึกและจัดหาโปรแกรมการพัฒนาทักษะให้เด็กฝึกแต่ละคนให้ดีที่สุด ซึ่งมีทั้งการเรียนเรื่องเพลง ซึ่งค้นหาว่า เด็กฝึกชอบเพลงสไตล์ไหน และจะสร้างเพลงสไตล์นั้นออกมาอย่างไร

ในส่วนของ Big Hit Entertainment บังชีฮยอกเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานในด้านดนตรีจนสามารถก่อตั้งสังกัดในช่วงต้นปี 2005 แต่รายได้ของ Big Hit ตกลงจนถึงสภาวะที่เกือบล้มละลาย ซึ่งในช่วงที่ถดถอยเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ต้องทบทวนกลยุทธ์ใหม่ จนเกิดเป็น ‘เวิร์กช็อป’ ที่ก่อให้เกิดข้อมูลเชิงลึกที่เป็นวงกว้างให้กับตลาดเพลง โดยบังชีฮยอกกล่าวว่า “คุณอาจคิดว่าเทคโนโลยีดิจิตอลที่มีการพัฒนาขึ้นจะเป็นสิ่งที่รวมตัวผู้คนได้ง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ความจริงแล้วผู้คนกับรู้สึกตัดขาดจากกันมากกว่าที่เป็น” ซึ่ง Big Hit ได้ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร ที่เน้นวัฒนธรรมจากศิลปินและแฟนๆมากกว่าสังกัดอื่นๆที่ทำธุรกิจไอดอล มุ่งเน้นที่จะดูแลความเชื่อมั่นระหว่างสังกัดและศิลปิน ให้ความสำคัญกับแนวคิดในการ ‘ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน’

โปรดิวเซอร์มากความสามารถผู้อยู่เบื้องหลัง

อีกหนึ่งเสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับผลงานคุณภาพของ BTS ก็คือทีมงานผู้อยู่เบื้องหลัง อย่างที่ได้กล่าวไปว่าทางต้นสังกัดนั้นเกิดจากผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่หนักแน่นในการผลิตผลงานเพลง จึงทำให้บุคลากรภายในองค์ก็ย่อมเป็นคนที่มีความรักและความตั้งใจในเสียงเพลงไม่แตกต่างกัน รวมถึงตัว BTS เองด้วย

Pdogg หนึ่งใน Producer ของ Big Hit Entertainment ที่มีส่วนเป็นทีมงานเบื้องหลังเพลงคุณภาพของ BTS ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน โดยเจ้าตัวเคยกล่าวว่า “ทุกคนที่ Big Hit รักเสียงเพลง แม้แต่สมาชิกของ BTS เองยังกลับมานั่งทำงานกันในสตูดิโอจนถึงเช้าหลังจากที่พวกเค้าเสร็จตารางกิจกรรมระหว่างวันแล้ว สเน่ห์สำคัญของ BTS คือเพลงของพวกเค้าไม่ใช่เรื่องโกหก เพราะว่าพวกเค้าถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองลงไปในเพลง”

แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะหาเหตุผลใดก็ตามมาอ้างอิงก็ตาม ถ้าหากสมาชิกทั้ง 7 ไม่ทุ่มเทและพยายาม ความสำเร็จทั้งหมดของหนุ่มๆก็คงจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านบทความ BTS เพิ่มเติม : ส่องสัตว์เลี้ยงน่ารักของหนุ่มๆ “BTS”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Keywordsfun และ quotesaboutsmile

What's your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
0
Silly
0

You may also like

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!
Entertainment

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์กระแสร้อนแรงที่สุดในย่าน!!

นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series ซีรีส์บอยเลิฟเรื่องแรกจากเวิร์คพอยท์ ที่มีเนื้อหาน่าสนใจที่ยกเอาเรื่องราวของคนสองคนที่ถูกหมั้นหมายกันตั้งแต่ยังเด็ก เป็นซีรีส์ที่สนับสนุนสมรสเท่าเทียม
Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม
Entertainment

Sex Creator ยุคดิจิทัล 2022 อาชีพสร้างรายได้ยอดนิยม

บทบาทของ Social Media ในปัจจุบันนับได้ว่ากลายเป็นเป็นช่องทางการสื่อสารหลักในการรับรู้ข่าวสาร  และช่องทางทำเงิน ซึ่งทุกแขนงอาชีพก็ได้มีการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์กันอย่างทั่วถึง รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ทางเพศ หรือที่หลายคนเรียกว่า Sex Creator ก็มีบทบาทมากขึ้นด้วยเช่นกัน
Travis Scott
Entertainment

คอนเสิร์ต Travis Scott คนดูเหยียบกันจนเสียชีวิต

เทศกาลดนตรี Astroworld Festival ที่จัดขึ้นในฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ผู้เข้าชมกว่า 50,000 คน ในช่วงของศิลปินแรปเปอร์ชื่อดัง Travis Scott เล่นคอนเสิร์ต เกิดเหตุการณ์คนดูเบียดเสียดจนเหยียบกันได้รับบาดเจ็บหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ...

Comments are closed.

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง
Entertainment

อาลัย ‘พรศักดิ์ ส่องแสง’ สิ้นแล้วตำนานนักร้องลูกทุ่ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เวลา 21.40 น. ครอบครัว และญาติพี่น้อง นำร่างของนาย พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ...
“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต
Entertainment

“Squid Game” เกมแปลกประหลาดจากซีรีส์สุดฮิต

Squid Game ซีรีส์เกาหลีแนวเกมเอาชีวิตรอดออริจินัลของ Netflix ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาได้เมื่อไม่นานมานี้ และสามารถขึ้นครองอันดับ 1 ความนิยม บน Netflix ประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลกได้สำเร็จ
y Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS
Entertainment

My Universe ผลงานคุณภาพจาก Coldplay ร่วมกับ BTS

ถือเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ของวงการเพลงเลยก็ว่าได้ สำหรับเพลง My Universe จาก Coldplay และ BTS สองศิลปินระดับโลกที่ทำลายกำแพงภาษา คอลแล็บสร้างสรรค์ผลงานดีๆให้แฟนคลับได้ฮีลใจกันอย่างเต็มที่